Lãng phí “đất vàng” tại Hạ Long

Diendandoanhnghiep.vn Sau khoảng 15 năm, tại Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh B (Hạ Long), nhà thì đếm trên đầu ngòn tay, còn lại là cỏ lau cao quá đầu người.

>>Quảng Ninh kích cầu du lịch “Hạ Long - kỳ quan bừng sáng cùng SEA Games 31”

 Sau khoảng 15 năm, Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh B (Hạ Long) chỉ có ít nhà ở, cỏ lau cao quá đầu người.

Sau khoảng 15 năm, Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh B (Hạ Long) chỉ có ít nhà ở, cỏ lau cao quá đầu người.

Khi triển khai dự án, người dân Hạ Long tưởng như sẽ được thấy một khu đô thị hiện đại, đẹp mắt bậc nhất thành phố nằm bên dòng sông Cửa Lục.

Không điện, không nước

Do không có điện từ dự án, người dân phải kéo nhờ điện tại các khu vực lân cận để sinh hoạt, việc này không những gây khó khăn khi nguồn điện không ổn định mà người dân cũng phải trả giá cao hơn so với quy định.

Chị Nguyễn Thị Hương, Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B, bức xúc: “Do phải tự mắc đường điện, nên nguồn điện ở đây rất yếu, nhất là vào thời điểm từ 18-20 giờ hằng ngày. Khổ nhất là những ngày trời nắng nóng oi bức, quạt máy, máy bơm nước, máy giặt không hoạt động được. Nguồn điện không ổn định không chỉ làm giảm tuổi thọ của các thiết bị sử dụng, mà lượng tiêu hao lớn, dẫn đến chi phí tiền điện cao hơn. Nguy hiểm hơn, việc câu nối điện có nguy cơ dẫn đến quá tải, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ.

Đáng chú ý, Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B có 16 trạm biến áp được Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên, do mật độ dân cư xây dựng nhà ở tại thời điểm đó chưa nhiều, nên phụ tải còn ít, dẫn đến chưa bàn giao được cho ngành Điện. Các trạm điện này qua năm tháng đã hư hỏng và thành đống sắt vụn.

>> Quảng Ninh: Mở “đường tắt” Hạ Long đi Lạng Sơn

>> Những khu “đất vàng” bỏ hoang tại Hạ Long

Không chỉ thiếu điện, các hộ dân tại đây đều không có nước sinh hoạt, phải chung nhau lắp đường ống dài hàng cây số để kéo nước từ khu dân cư khác về với đơn giá rất cao.

Anh Cao Thọ Phong cho biết: “Tôi về ở đây hơn 2 năm, nhưng nước không có. Ban đầu gia đình tôi có gọi tới chủ đầu tư dự án là Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội để yêu cầu hoàn thành đường nước sinh hoạt, phía công ty có cho người tới để đo đạc nhưng từ đó đến nay không thấy triển khai, gọi điện cũng không nghe máy".

Cần quyết liệt thu hồi dự án

Theo tìm hiểu của phóng viên DĐDN, dự án Khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh B, TP.Hạ Long có quy mô dự kiến 70ha. Theo thiết kế, dự án này có tất cả các công trình xây dựng như hạ tầng, san nền, xây dựng biệt thự, căn hộ, đường giao thông, cảnh quan, khu vui chơi giải trí với tổng mức đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay, dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục vẫn “đắp chiếu”, chỉ một vài hộ đã xây dựng, nhưng phải chịu cảnh cơ cực về điện, nước như phản ánh ở trên. Còn lại hầu hết là những khu đất trống cỏ mọc um tùm, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Cùng với đó, tình trạng đất đai được chuyển nhượng nhiều lần giữa các nhà đầu tư mà không hề có triển khai xây dựng.

Trước đó không lâu, UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP.Hạ Long dừng tất cả các giao dịch hành chính đối với Công ty Xây dựng số 1 Hà Nội - chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Cao Xanh – Hà Khánh B.

Theo đó, UBND TP Hạ Long có nhiệm vụ đề xuất, báo cáo UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời đề xuất phương án hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án đúng quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi thứ cũng không có gì thay đổi.

Nhiều cử tri TP. Hạ Long mong muốn, tỉnh Quảng Ninh cần quyết liệt thu hồi dự án này để tránh lãng phí một nguồn đất lớn như thế này. Cùng với đó là đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho người dân đã về đây sinh sống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãng phí “đất vàng” tại Hạ Long tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707783 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707783 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10