Lạng Sơn tiếp tục duy trì Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất

LÊ NAM _ NGUYỄN HÀ 09/05/2024 13:22

Theo kết quả PCI 2023, Lạng Sơn đạt 69,05 điểm, xếp thứ 13 trong Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất.

>>>PCI 2023: 19 năm nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Top 30 ỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh té tốt nhất năm 2023

Top 30 ỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh té tốt nhất năm 2023

Sáng nay (9/5), tại Nhà hát lớn Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và PGI năm 2023.

Trong 19 năm qua, Chỉ số PCI đo lường chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh trên 10 lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân.

Theo đó, một địa phương được coi là có chất lượng điều hành tốt khi có: 1) Chi phí gia nhập thị trường thấp; 2) Tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; 3) Môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; 4) Chi phí không chính thức thấp; 5) Thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; 6) Môi trường cạnh tranh bình đẳng; 7) Chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp; 8) Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp; 9) Chất lượng đào tạo lao động tốt; và 10) Thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả và an ninh trật tự được duy trì.

Kể từ năm 2005, Chỉ số PCI đo lường và xếp hạng 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam trên các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Báo cáo năm 2023giới thiệu xếp hạng 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trong năm.

Theo bảng xếp hạng kết quả đánh giá PCI 2023, tỉnh Lạng Sơn đạt 69,05 điểm, xếp thứ 13 trong Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất., tăng 2 bậc so với 2022, tăng 23 bậc so với năm 202; xếp thứ 3/14 tỉnh miền núi phía Bắc, sau tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ nhờ những quyết sách trong mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp nhận chủ trương, chứng nhận đăng ký đầu tư vào tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh- Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp nhận chủ trương, chứng nhận đăng ký đầu tư vào tỉnh Lạng Sơn năm 2024 (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Được biết, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề thể hiện quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền trong việc đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư vào tỉnh, trong đó Nghị quyết số 43-NQ/TU “Về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025” với 4 mục tiêu cụ thể, 10 giải pháp nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các chương trình, kế hoạch để thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TU nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Thực hiện các nội dung đó, UBND tỉnh ban hành 02 quyết định về việc thành lập 02 Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng và các thành viên là lãnh đạo các sở, ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã thành lập tổ hỗ trợ thủ tục đầu tư theo Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 7/7/2022 của HĐND tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn cầu thị, lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư. UBND tỉnh đã đổi mới phương thức đối thoại, tiếp xúc để lắng nghe doanh nghiệp phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc trong quá trình sản xuất kinh doanh. UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã tổ chức các cuộc gặp gỡ đối thoại chuyên đề với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn các huyện, thành phố; thành lập các Tổ, bộ phận tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Thường xuyên tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp gửi đến các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền.

>>>PCI 2023: Phát triển bền vững gắn với quản trị môi trường

>>>PCI 2023: 8 xu hướng mới về chất lượng điều hành cấp tỉnh

Đặc biệt, trong thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn tập trung huy động nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế như các tuyến đường phục vụ xuất nhập khẩu, hệ thống cửa khẩu số, hạ tầng bến bãi; các tuyến đường kết nối như cao tốc, tuyến đường ra cửa khẩu; tập trung cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, đất đai.

Phó Bí Thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu cho biết, tỉnh Lạng Sơn đang tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tiếptục duỳ trì, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tỉnh xác định việc kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, cũng như khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cần tập trung thực hiện thời gian tới.

Chính quyền và Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng học hỏi nâng cao trình độ quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, nắm vững luật pháp để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh...

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tướng: Lạng Sơn sẽ phát triển đúng tầm nhìn!

    Thủ tướng: Lạng Sơn sẽ phát triển đúng tầm nhìn!

    19:17, 21/04/2024

  • Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại Lạng Sơn

    Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại Lạng Sơn

    10:34, 15/04/2024

  • Lạng Sơn: Chấn chỉnh hoạt động giao dịch và kinh doanh bất động sản

    Lạng Sơn: Chấn chỉnh hoạt động giao dịch và kinh doanh bất động sản

    13:09, 09/04/2024

  • Lạng Sơn: Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm

    Lạng Sơn: Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm

    11:09, 23/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lạng Sơn tiếp tục duy trì Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO