Lào Cai: Đẩy mạnh thương mại điện tử

ANH PHƯƠNG 21/04/2024 16:32

Từ vị trí đứng thứ 46/63 tỉnh, thành phố vào năm 2021, đến năm 2023, chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Lào Cai tăng 25 bậc, xếp 21/63 tỉnh, thành phố.

Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác điều hành, quản lý và hoạt động sản xuất, kinh doanh…

>>Lào Cai: Điểm đến đầu tư

Lào Cai có 100% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Lào Cai có 100% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết, thời gian qua, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh, quá trình phát triển TMĐT đã và đang từng bước đi vào cuộc sống.

Các doanh nghiệp đã chủ động thực hiện chuyển đổi số để tăng năng suất hoạt động, hiệu quả quản lý. Cụ thể, đến nay, 163/163 sản phẩm OCOP đã được đưa lên các sàn TMĐT, trong đó một số sản phẩm chè của Bắc Hà, Mường Khương (chè San hữu cơ của HTX chè Bản Liền) đã được đưa lên sàn TMĐT quốc tế amazon.vn, alibaba.com.

Ngoài ra, các hợp tác xã, hộ kinh doanh đã chủ động đưa sản phẩm, hàng hóa lên các sàn TMĐT khác như: tinh dầu quế, ruốc cá hồi, cá hồi hun khói, tương ớt Mường Khương (sàn smartgap.vn, sàn shopee.vn); sàn thương mại điện tử nông nghiệp (vidas.vn); sản phẩm mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa (sàn shopee, voso, sendo, lazada).

Các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tạo website để quảng bá, giới thiệu thương hiệu: (Chè phong hải) phonghaitea.com.vn; (Bưởi múc) buoimuc.ocoplaocai.vn; (Trà Việt Ô Long) muonghoatea.com; (Thổ cẩm) thocamlanrung.com...

100% hệ thống cửa hàng xăng dầu đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt thông qua mã QR Code hoặc Banking bằng thiết bị di động. 100% doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu đã ứng dụng chữ kí số, hóa đơn điện tử và thực hiện khai báo thủ tục xuất, nhập khẩu trên môi trường số.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, chỉ số TMĐT của tỉnh Lào Cai thuộc nhóm phát triển của cả nước, ngành Công Thương sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn xây dựng website, phần mềm/ứng dụng TMĐT.

Bên cạnh đó, tích cực triển khai Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia giới thiệu và mua bán sản phẩm, hàng hóa trên các sàn TMĐT uy tín như: Sendo, Lazada, Tiki, Shopee....

Ngành Công Thương cũng phối hợp với cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông (Viettel, Vinaphone và các ngân hàng thương mại) triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng ứng dụng các dịch vụ trên nền tảng di động, ứng dụng chữ ký số, thực hiện hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử... Bên cạnh đó, chú trọng phát triển các dịch vụ mang tính hỗ trợ, logistics cho TMĐT/ TMĐT xuyên biên giới nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong TMĐT.

Có thể bạn quan tâm

  • Lào Cai: Điểm đến đầu tư

    Lào Cai: Điểm đến đầu tư

    09:48, 21/04/2024

  • Dấu mốc quan trong trong hợp tác giữa VCCI và Lào Cai

    Dấu mốc quan trong trong hợp tác giữa VCCI và Lào Cai

    23:41, 28/03/2024

  • VCCI và UBND tỉnh Lào Cai ký Bản ghi nhớ hợp tác

    VCCI và UBND tỉnh Lào Cai ký Bản ghi nhớ hợp tác

    19:26, 28/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lào Cai: Đẩy mạnh thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO