Lao động trẻ Đài Loan "đổ xô" sang Đông Nam Á kiếm việc làm

Việt Nga 04/10/2018 04:20

Theo Nikkei Asian Review, một lượng lớn người lao động trẻ Đài Loan đang đổ dồn đến Đông Nam Á để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Nikkei Asian Review, anh Bevin Su (35 tuổi - người Đài Loan) đang làm quản lý cho đơn vị gia công giày thể thao cho hãng NIKE tại TP.HCM tâm sự rằng, nếu 8 năm trước anh không đến Việt Nam thì sẽ không bao giờ anh có cơ hội lớn như vậy. “Tôi sẽ không bao giờ có được cơ hội như vậy nếu ở Đài Loan hoặc đi làm ở Trung Quốc đại lục”, anh Bevin Su chia sẻ và tiết lộ, mức lương khởi điểm dành cho sinh viên tốt nghiệp Đài Loan tại Việt Nam ít nhất là 35.000 Tân Đài Tệ (tương đương 1.140 USD/tháng), và có thể tăng lên 1.500-1.600 USD sau thời gian thử việc, cao hơn nhiều so với mức lương 927 USD/tháng tại Đài Loan.

Những người trẻ Đài Loan đang có xu hướng dịch chuyển sang Đông Nam Á để tìm kiếm cơ hội việc làm trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Đài Loan đang có xu hướng tăng lên. (Minh họa: Eric Chow/

Những người trẻ Đài Loan đang có xu hướng dịch chuyển sang Đông Nam Á để tìm kiếm cơ hội việc làm (Minh họa: Eric Chow/Asian Nikkei Review)

Còn cô Zoe Wu, một đồng nghiệp cũ của Bevin Su tại Công ty sản xuất giày thể thao Dean Shoes, cho biết cô đã chuyển đến làm việc tại Việt Nam sau khi nhận ra mình không thể tiết kiệm được tiền khi làm trợ lý thương mại tại một công ty quà lưu niệm ở Đài Bắc. Zoe Wu cho hay, Công ty Dean Shoes không chỉ chi trả cho cô chi phí ăn ở, mà còn tặng cô 7 chuyến bay khứ hồi miễn phí về Đài Loan/năm và 55 ngày nghỉ có lương. Zoe Wu tiết lộ cô tiết kiệm hơn một nửa tiền lương do chi phí sinh hoạt thấp. “Tôi kiếm được gấp đôi so với những gì tôi kiếm được ở Đài Loan. Mọi người có thể dễ dàng tiết kiệm tới 30.000 USD trong 2 hoặc 3 năm làm việc ở đây. Đó là điều mà tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được nếu tôi ở lại Đài Bắc” – Zoe Wu nói.

Nhiều người trong số 110.000 người Đài Loan như Bevin Su và Zoe Wu làm việc ở Đông Nam Á nói rằng họ có mức lương cao hơn và triển vọng thăng tiến tốt hơn so với các đồng nghiệp ở quê nhà.

Có thể bạn quan tâm

  • Taiwan Expo Việt Nam 2018: Cơ hội giao thương Việt Nam – Đài Loan

    Taiwan Expo Việt Nam 2018: Cơ hội giao thương Việt Nam – Đài Loan

    16:11, 26/07/2018

  • Đài Loan xây dựng trung tâm hỗ trợ startup công nghệ

    Đài Loan xây dựng trung tâm hỗ trợ startup công nghệ

    04:28, 14/07/2018

  • Nhà đầu tư Đài Loan ưa nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam

    Nhà đầu tư Đài Loan ưa nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam

    03:38, 19/06/2018

Những người trẻ Đài Loan đang có xu hướng dịch chuyển sang Đông Nam Á để tìm kiếm cơ hội việc làm trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Đài Loan đang có xu hướng tăng lên. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tại đây vượt mức 10% trong 9 năm liên tục, thậm chí tỷ lệ người từ 20-24 tuổi thất nghiệp lên tới 12,8%. Trong khi đó, các nền kinh tế như Việt Nam và Ấn Độ đang tăng trưởng khoảng 7%/năm và có thể trở thành điểm đến hấp dẫn đối với giới trẻ Đài Loan.

Theo số liệu thống kê từ cơ quan tuyển dụng trực tuyến 104 Job Bank của Đài Loan, số người Đài Loan từ 25-29 tuổi làm việc tại Đông Nam Á đã tăng 62% trong giai đoạn 2015-2017, trong khi số người nộp đơn ứng tuyển các vị trí tại khu vực tăng 33%, đạt mức 53.137 người.

Trước đây, lao động trẻ Đài Loan thường có xu hướng đến Trung Quốc đại lục để tìm việc, nhưng từ khi nổ ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các công ty Đài Loan dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam hoặc Ấn Độ. Đứng đầu xu hướng này có thể kể đến như công ty sản xuất giày dép Eclat Textile, Công ty Pou Chen hay Công ty Feng Tay. Thậm chí, các công ty công nghệ lớn như Advantech hay các nhà cung cấp chính của “ông lớn công nghệ” Apple như Hon Hai Precision Industry và Pegatron cũng đang nghiên cứu việc dịch chuyển các nhà máy sản xuất sang Việt Nam.

Ông Michael Hsieh - Giám đốc chiến lược công ty thực phẩm Vedan International Holding, một trong những nhà đầu tư Đài Loan đầu tiên tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi thấy ngày càng nhiều công ty và thanh niên Đài Loan đến Việt Nam trong những năm qua. Đây là một thị trường khổng lồ”.

Asian Nikkei Review dẫn lời ông John Deng - Trưởng phòng đàm phán thương mại Đài Loan cho biết: “Những người Đài Loan trẻ tuổi đang tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài và kết nối trong khu vực. Tính về lâu dài, điều đó sẽ mang lại khả năng cạnh tranh cho Đài Loan trong tương lai”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lao động trẻ Đài Loan "đổ xô" sang Đông Nam Á kiếm việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO