Trình Quốc hội phương án lập 2 thành phố trực thuộc Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ vừa trình Quốc hội phương án lập 2 thành phố trực thuộc Thủ đô gồm: Thành phố logistics, dịch vụ ở Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và Thành phố giáo dục, đào tạo, khoa học ở Hòa Lạc, Xuân Mai.

>>> Hà Nội phát triển theo mô hình chùm đô thị

Hà Nội đề xuất quy định trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mô hình chính quyền các cấp của Thủ đô Hà Nội theo hướng giữ nguyên và ổn định như nhiệm kỳ 2021-2026, không tổ chức HĐND phường, đồng thời bổ sung cấp chính quyền thành phố thuộc Thành phố Hà Nội.

xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai)

Xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai)

Quy định cơ cấu tổ chức của HĐND, UBND Thành phố thuộc Thành phố Hà Nội dự kiến được thành lập theo định hướng tại Nghị quyết số 15 của Trung ương về xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô.

Theo đó, ở Hà Nội dự kiến có: Khu vực phía Bắc là thành phố logistics, dịch vụ (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn); khu phía Tây là thành phố về giáo dục, đào tạo, khoa học (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai).

Những khu vực này sẽ có đặc thù vượt trội so với cơ cấu tổ chức của HĐND, UBND quận, huyện, thị xã theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, như tăng số lượng phó Chủ tịch HĐND (từ 1 lên 2), tăng số lượng phó Chủ tịch UBND (từ 3 lên 4), tăng đại biểu HĐND chuyên trách (từ 6 lên 9).

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, hiện có rất nhiều yếu tố được xem là động lực để thành lập thành phố ở khu vực phía Bắc và phía Tây Thủ đô.

Mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô được xem là giải pháp tạo cơ chế cho chính quyền đô thị năng động, linh hoạt trong việc kêu gọi đầu tư phát triển nhờ tính độc lập tương đối. Ngoài ra, đây được coi là bước trung gian để giảm áp lực đầu tư và nâng cấp đô thị trung tâm thành đô thị đặc biệt.

>>> Để Hà Nội mãi xanh

"Từ những động lực hiện có, mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc và phía Tây dần được định hình là định hướng đúng đắn, phù hợp trong xây dựng phát triển đô thị Hà Nội giai đoạn tới. Tuy nhiên, quá trình thực hiện mô hình này cần sự thận trọng trong nghiên cứu và phải chọn bước đi thích hợp cũng như những đột phá mới" - ông Quang nhấn mạnh.

Để định hình hai thành phố trực thuộc Thủ đô, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng: Thứ nhất, cần phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật-xã hội tốt, kết nối giao thông thuận tiện giữa thành phố trực thuộc và khu vực trung tâm thành phố chính, đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập thấp. Cần dành nguồn lực để xây dựng nhà ở giá rẻ đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhân dân. "Có được chỗ ở ổn định, có việc làm, giao thông công cộng thuận lợi, các nhu cầu về đi lại, giải trí, giáo dục, y tế, không gian xanh, không gian công cộng được đáp ứng… thì sẽ thu hút được cư dân từ các quận trung tâm di chuyển đến thành phố mới" - ông Tùng cho biết.

Thứ hai, khi đã là thành phố, dân số tăng lên thì vai trò của chính quyền đô thị sẽ càng đậm nét. Nhưng hiện nay chưa có chính quyền đô thị một cách đúng nghĩa. Theo ông Tùng, có thể tham khảo mô hình chính quyền đô thị tại các quốc gia trên thế giới là người đứng đầu với vai trò Thị trưởng thành phố cùng với một Hội đồng thành phố hỗ trợ cho thị trưởng. Hội đồng thành phố được cư dân bầu ra và vì lợi ích của cộng đồng cư dân, sẽ bao gồm những người tài giỏi, có phẩm chất, có văn hóa, có tri thức và không phân biệt thành phần, độ tuổi.

Sẽ có những người rất trẻ, đại diện cho tiếng nói của thế hệ cư dân trẻ trong xã hội đô thị. Chính quyền thành phố phải tìm ra các biện pháp quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên đất và nước, tạo ra nguồn lực kinh tế để phát triển thành phố bền vững, nâng cao đời sống cho cư dân… chứ không phụ thuộc vào thành phố chính, tiến tới đóng góp vào tăng trưởng GDP chung của Hà Nội.

“Vì thế, cần đặt ra bài toán đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ cho chính quyền đô thị, chứ không phải cho một quận hay một huyện nào. Điều này đòi hỏi bên cạnh đề án Quy hoạch Thủ đô mới - một đề án quy hoạch đa ngành bao gồm cả quy hoạch hạ tầng, quy hoạch kinh tế, quy hoạch xây dựng… thì phải có đề án quy hoạch nguồn  nhân lực” - ông Tùng khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trình Quốc hội phương án lập 2 thành phố trực thuộc Hà Nội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714417128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714417128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10