Quy hoạch Hà Nội: Đảm bảo đủ tiêu chí thành phố trong Thủ đô

Diendandoanhnghiep.vn Tại Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định TP sẽ xây dựng các cực tăng trưởng mới phát triển 2 TP trực thuộc Thủ đô.

LTS: Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng các thành phố, đô thị trong Thủ đô, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chương trình: Diễn đàn Bất động sản hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng vào ngày 25/10.

>> Hiện thực hoá "giấc mơ đô thị ven sông"

Chia sẻ với DĐDN KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, muốn trở thành thành phố thì cần phải rà soát lại, phải có một kế hoạch phát triển để đạt được các tiêu chí thành phố.

- Định hướng xây dưng thành phố trực thuộc Thủ đô dựa trên những căn cứ pháp luật và định hướng từ nhiều năm trở lại đây, thưa ông?

Nói đến căn cứ pháp luật, Hiến pháp năm 2013 đã cho phép nghiên cứu mô hình "thành phố trong thành phố". Đến năm 2016, Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng cho phép thành lập thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương. Trường hợp đầu tiên chính là TP Thủ Đức trực thuộc TP HCM.

Sau TP.HCM, UBND Thành phố Hà Nội đang tiến hành định hướng nghiên cứu mô hình “thành phố trong thành phố” tại Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, Hòa Lạc.

Nhìn lại quá trình phát triển của Hà Nội kể từ khi mở rộng năm 2008 được đặt nhiều kỳ vọng, nhưng tính đến năm 2020, tỷ lệ đô thị hóa của Hà Nội chỉ đạt được 49%.

Tại chương trình “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 – 2025”, Hà Nội định hướng nâng tỷ lệ đô thị hóa lên 62%, một số vùng ngoại thành, nông thôn, các huyện sẽ trở thành đô thị, khoảng hơn 10% diện tích đất đai của nông thôn sẽ chuyển hóa lên thành đô thị.

Có thể nói, xây dựng mô hình thành phố trong thành phố tại Hà Nội là định hướng phù hợp sẽ góp phần tăng tỷ lệ đô thị hóa. Một số tiêu chí cơ bản mà các huyện đã đạt được là về tỷ lệ dân số, diện tích, có ít nhất 10 đơn vị và trong 10 đơn vị phải có ít nhất 65% xã là đô thị.

- Tuy nhiên, việc nâng cấp các huyện lên thành phố cũng cần đáp ứng những tiêu chí cụ thể, thưa ông?

Mô hình thành phố trực thuộc thành phố sẽ có những tiêu chí khác với việc xây dựng các quận. Ngoài các tiêu chí trên, vẫn còn một số tiêu chí mà các huyện này chưa đạt được.

Thứ nhất là các huyện được đề xuất hiện nay vẫn là các huyện ngoại thành, chưa được công nhận là các đô thị.

Thứ hai, các khu vực này cũng chưa đảm bảo dư thừa trong cân đối thu chi. Thực tế 3 huyện chưa thể tự lực hoàn toàn mà vẫn trông chờ ngân sách.

Thứ ba, bình quân thu nhập đầu người phải gấp 1,05 lần cả nước. Hiện nay, cả thành phố Hà Nội gấp 1,5 lần nhưng các huyện này đã gấp hơn bình quân được hay chưa thì phải điều tra, xem xét.

Thứ tư, một trong những tiêu chí để xây dựng thành phố trực thuộc thành phố là tỷ trọng công nghiệp dịch vụ xây dựng phải chiếm ít nhất 80%. Nếu muốn đạt được 80% thì cần phấn đấu rất nhiều, bởi hiện nay 3 huyện này, tỷ trọng nông nghiệp vẫn là chủ yếu. Do đó, các huyện cần có kế hoạch định hướng phát triển, chuyển đổi theo hướng nào để đạt được chỉ tiêu này.

- Để hiện thực hóa những mục tiêu trên Hà Nội cần làm những gì thưa ông?

Muốn trở thành thành phố thì cần phải rà soát lại, phải có một kế hoạch phát triển để đạt được các tiêu chí thành thành phố.

Trước tiên, cần tiến hành điều tra để nắm rõ, hiện nay các huyện này còn thiếu những tiêu chí nào, thiếu bao nhiêu và đặc biệt phải có định hướng phát triển từng lĩnh vực để đảm bảo chỉ tiêu vì hiện nay, theo chủ trương Quốc hội không cho nợ chỉ tiêu.

Chọn bước đi thích hợp để hoàn thành các chỉ tiêu điều kiện về thu chi ngân sách, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và cơ cấu hình thành công nghiệp dịch vụ, thu nhập bình quân trên đầu người. Do đó, TP muốn triển khai được phải xây dựng đề án, với sự đóng góp từ địa phương.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch Hà Nội: Đảm bảo đủ tiêu chí thành phố trong Thủ đô tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083727 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083727 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10