Lập công ty để làm giả con dấu, tài liệu?

Diendandoanhnghiep.vn Cam kết dự thầu, bảo lãnh ngân hàng, năng lực tài chính…đều được biến hoá, phù phép để bán cho doanh nghiệp cần tham gia đấu thầu, thắng thầu ở các gói mua sắm, xây dựng.

Nguyễn Đình Ngọc và Nguyễn Thanh Tịnh tại cơ quan Công an Tp Vinh

Nguyễn Đình Ngọc và Nguyễn Thanh Tịnh tại cơ quan Công an Tp Vinh

Với những hành vi nói trên, đối tượng Nguyễn Đình Ngọc (SN 1994) là Giám đốc Công ty cổ phần thiết kế kiến trúc và đầu tư xây dựng Kiến Gia Hưng và thuộc cấp của mình là Nguyễn Thanh Tịnh (SN 1992) vừa bị cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tạm giữ hình sự để điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan công an, cả Ngọc và Tịnh (Phó giám đốc Công ty nói trên) đã khai nhận hành vi tự ý làm giả các con dấu, chữ ký, hồ sơ dự thầu, bảo lãnh của Ngân hàng…trong suốt thời gian qua để bán cho những doanh nghiệp khác tham gia đấu thầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Với những hồ sơ phi vụ trót lọt, Ngọc và Tịnh bỏ túi khoản tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.

Thủ đoạn của 2 đối tượng nói trên là sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin để scan, lắp ghép các chữ ký, con dấu của cơ quan công quyền để hoàn thiện hồ sơ giả năng lực và những yêu cầu khác của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp nếu có nhu cầu nâng cao năng lực, ghi thêm điểm trong quá trình tham gia đấu thầu các gói xây lắp, mua sắm trang thiết bị…ở Nghệ An thì Ngọc và Tịnh đều đáp ứng được cả.

Được biết, Công ty cổ phần thiết kế kiến trúc và đầu tư xây dựng Kiến Gia Hưng thành lập vào tháng 3/2021 có trụ sở đăng ký hoạt động tại đường Xuân Thái, Phường Quán Bàu, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An.

Bằng các thủ thuật tinh vi, Ngọc và Tịnh đã biến hoá nhiều hồ sơ, giấy tờ giả mạo để bán cho doanh nghiệp khác nếu có nhu cầu

Bằng các thủ thuật tinh vi, Ngọc và Tịnh đã biến hoá nhiều hồ sơ, giấy tờ giả mạo để bán cho doanh nghiệp khác nếu có nhu cầu

Cũng liên quan đến làm giả hồ sơ để dự thầu, trước đó vào năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng đã phải “tuýt còi” 02 nhà thầu đến từ Nghệ An Gói thầu số 12 Thi công xây dựng các công trình trên bờ khu nâng cấp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Phát, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng phát hiện Công ty TNHH Tuân Hùng cung cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng kèm theo hồ sơ dự thầu có dấu hiệu cạo sửa, giả mạo để tham gia đấu thầu.

Nhà thầu này còn cung cấp cho bên mời thầu toàn bộ giấy chứng nhận huấn luyện an toàn và vệ sinh môi trường của doanh nghiệp có dấu hiệu đều giả mạo.

Còn Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Phát thì cung cấp hồ sơ hợp đồng mua bán máy móc các loại có dấu hiệu cạo sửa, giả mạo.

Đáng quan tâm là trong lịch sử đấu thầu, cả 02 doanh nghiệp này đều đã được công nhận trúng thầu các gói thầu với trị giá hàng chục tỷ đồng.

Với những hành vi nói trên, theo quy định tại Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP nêu rõ, tùy theo mức độ vi phạm mà tổ chức, cá nhân vi phạm bị cấm tham gia các hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm.

Còn theo khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu chỉ rõ, hành vi gian lận bao gồm: “Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác, hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư…”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lập công ty để làm giả con dấu, tài liệu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714166032 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714166032 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10