Lập Tổ công tác địa phương gỡ khó cho dự án bất động sản

DIỆU HOA 11/08/2023 02:00

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

>>Chu kỳ phục hồi thị trường bất động sản đang rút ngắn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Thủ tướng yêu cầu lập Tổ công tác của địa phương gỡ khó dự án bất động sản. Ảnh: DH

Thủ tướng chỉ đạo quán triệt tinh thần nghiên cứu thúc đẩy nhanh sự ra đời của các sàn giao dịch bất động sản, đất đai để phát huy khả năng tự điều chỉnh của thị trường, hạn chế việc can thiệp hành chính, công khai, minh bạch, lành mạnh hóa thị trường. Quán triệt triển khai chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả hơn nữa; chú trọng nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp các chính sách.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần động viên, khuyến khích, đề cao trách nhiệm và hình thành cơ sở, hành lang pháp lý để cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm thực hiện công việc, vô tư, trong sáng, vì lợi ích chung, vì sự phát triển địa phương, đất nước; khen thưởng, kỷ luật, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Thủ tướng giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động thành lập các Tổ công tác, tập trung rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cùng doanh nghiệp, người dân trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh và nhanh hơn nữa công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch; nghiên cứu đơn giản hóa, rút ngắn các thủ tục hành chính, bãi bỏ các  thủ tục hành chính không cần thiết gây lãng phí thời gian công sức và tiền của cho Nhân dân theo thẩm quyền.

Trước đó, chia sẻ tại Hội nghị, ông Lê Tự Minh - Chủ tịch IMG cho hay, khó khăn nhất hiện nay của các doanh nghiệp bất động sản là pháp lý chứ không phải vấn đề ngân hàng. Pháp lý có sự chồng chéo, cùng 1 vấn đề, 1 quy định nhưng nhiều cách hiểu, cấp thực thi không thực hiện và không dám làm, chủ yếu là cấp địa phương.

>>Gỡ khó thị trường bất động sản: Tìm điểm chạm cung - cầu

Thủ tục đầu tư dự án bất động sản chậm trễ vì cán bộ sợ sai, không dám ký

""Lệ làng" ở nhiều nơi rất to, không làm cũng không sao và các doanh nghiệp rất cơ cực" - ông Lê Tự Minh chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo IMG: "Ở doanh nghiệp, chúng tôi giao việc kèm thời hạn, cán bộ sai thời hạn mà không có lý do chính đáng, không được cấp trên đồng ý điều chỉnh thì sẽ bị phạt hoặc chuyển công tác. Tuy nhiên cán bộ nhà nước có chậm hoặc không làm cũng không sao. Chúng ta hiểu rõ, thất thoát do chậm trễ tiến độ lớn hơn thất thoát do tham ô".

Do đó, theo ông Minh, cần có nghị định rõ ràng về việc phân quyền và trách nhiệm của các cấp, trong đó quy định rõ: nội dung hoàn thành, thời gian hoàn thành, trách nhiệm nếu để quá hạn.

Ghi nhận tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cũng cho biết tâm lý e dè, đùn đẩy, né tránh, chờ phải có hướng dẫn hoặc chỉ đạo của Trung ương thì địa phương mới thực hiện hoặc chờ các văn bản khẳng định thẩm quyền của địa phương thì mới triển khai hoặc cho rằng, cơ quan quản lý địa phương thực hiện khác nhau nên chờ cơ quan Trung ương có ý kiến cho chắc.

"Đây là hiện tượng khá phổ biến và gây khó khăn, lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc" - ông Đỗ Thành Trung cho biết.

Đề xuất giải pháp tháo gỡ tình trạng này, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiến nghị chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện cần chủ động giải quyết những nhóm vướng mắc cho doanh nghiệp, bảo đảm có thời hạn giải quyết và có báo cáo theo định kỳ.

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Nova cũng kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tháo gỡ triệt để các vướng mắc về pháp lý cho toàn bộ các dự án trên cả nước trong thời gian nhất định ngắn nhất trên nền tảng pháp luật nhất quán thông suốt từ Địa phương - Chính phủ - Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản sẽ phục hồi cuối năm

    Bất động sản sẽ phục hồi cuối năm

    14:18, 10/08/2023

  • Nhiều dự báo tích cực cho thị trường bất động sản cuối năm

    Nhiều dự báo tích cực cho thị trường bất động sản cuối năm

    13:33, 10/08/2023

  • “Chắt lọc” cổ phiếup/bất động sản khu công nghiệp

    “Chắt lọc” cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

    13:03, 10/08/2023

  • Chu kỳ phục hồi thị trường bất động sản đang rút ngắn

    Chu kỳ phục hồi thị trường bất động sản đang rút ngắn

    11:18, 10/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lập Tổ công tác địa phương gỡ khó cho dự án bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO