Lễ mừng cơm mới độc đáo của dân tộc Lô Lô tại Bảo Lạc (Cao Bằng)

Diendandoanhnghiep.vn Dân tộc Lô Lô là dân tộc thiểu số đặc biệt ít người của nước ta, sống tập trung chủ yếu ở huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng, huyện Mèo Vạc, Đồng Văn của tỉnh Hà Giang.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay người Lô Lô ở huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) vẫn lưu giữ và phát huy được nét đẹp văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện qua nhiều mặt của đời sống văn hoá, vật chất, tinh thần và các mối quan hệ xã hội, ẩm thực, trang phục, đến các nghề truyền thống của cha ông.

Nhằm bảo tồn các giá trị truyền thống của nhân dân các dân tộc Lô Lô theo tinh thần nghị quyết số 33, khoá 11 của Đảng về "Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước", thúc đẩy hoạt động quảng bá và phát triển du lịch, thu hút sự quan tâm của du khách đến điểm du lịch cộng đồng xóm Khuổi Khon, Kim Cúc, Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc long trọng tổ chức ngày hội văn hoá dân tộc Lô Lô và Lễ mừng cơm mới huyện Bảo lạc năm 2019.

Ngày hội Văn hoá dân tộc Lô Lô và Lễ mừng cơm mới huyện Bảo Lạc năm 2019 như một "Bảo tàng sống", sinh động về đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Lô Lô huyện Bảo Lạc, sinh động về đời sống tâm linh của đồng bào.

Huyện Bảo Lạc khôi phục ngày hội văn hoá dân tộc Lô Lô nhằm thúc đẩy hoạt động quảng bá và phát triển du lịch

Huyện Bảo Lạc khôi phục ngày hội văn hoá dân tộc Lô Lô nhằm thúc đẩy hoạt động quảng bá và phát triển du lịch.

Việc phát huy truyền thống văn hoá dân tộc Lô Lô cùng bình đẳng như các dân tộc anh em khác, góp phần vào việc bảo tồn nền văn hoá đặc sắc trong kho tàng văn hoá vật thể và phi vật thể của tỉnh Cao Bằng nói chung và huyện Bảo Lạc nói riêng, là niềm tự hào, lạc quan thu hút du khách thập phương đến với Bảo Lạc.

Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và tổ chức lễ mừng cơm mới - một trong những nghi lễ nông nghiệp quan trọng gắn liền với phong tục lao động, sản xuất của nhân dân. Lễ mừng cơm mới mỗi năm được tổ chức vào khoảng thời gian từ tháng 3 hàng năm để tạ ơn, cầu mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên tạo nên sức mạnh của cộng đồng.

Tại ngày Hội văn hoá dân tộc, lễ mừng cơm mới được thực hiện tại nhà ông Chi Viết Hải - một người dân tộc Lô Lô uy tín của xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc (huyện Bảo Lạc). Sau khi thực hiện các thủ tục truyền thống của dân tộc, ông Chi Viết Hải chia sẻ: người dân Lô Lô trồng ngô, trồng lúa, làm ruộng, làm nương và khi mùa màng bội thu, người dân thu hoạch về nhà sẽ tổ chức lễ mừng cơm mới để cảm ơn tổ tiên, bà con làng xóm để sang năm được mùa bội thu.

Lễ mừng cơm mới

Ông Chi Viết Hải làm lễ mừng cơm mới trong khuôn khổ Ngày hội văn hoá dân tộc Lô Lô tại Bảo Lạc

Tại ngày hội còn có các hoạt động phong phú như: Thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Lô Lô, thi thêu, ghép thổ cẩm, thi giã gạo, thi tung lúa vào sọt, thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc, giao lưu văn nghệ và nhiều hoạt động trải nghiệm khác thu hút đông đảo nhân dân đến xem, cổ vũ.

Một số hoạt động tại ngày văn hoá các dân tộc

Một số hoạt động, cuộc thi tại ngày văn hoá dân tộc được trao giải

Chuỗi sự kiện được huyện Bảo Lạc tổ chức thành công tốt đẹp trong ngày 06/11/2019, chương trình đã góp phần giới thiệu, tôn vinh, phát huy giá trị văn hoá truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Lô Lô, và là cầu nối giao lưu giữa các dân tộc anh em với nhau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lễ mừng cơm mới độc đáo của dân tộc Lô Lô tại Bảo Lạc (Cao Bằng) tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714058674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714058674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10