Lịch sử 2000 năm của Trung Quốc trên Biển Đông: Không bao giờ có!

Diendandoanhnghiep.vn Những gì bà Hoa Xuân Oánh phát ngôn về lịch sử 2000 năm của Trung Quốc trên Biển Đông thật vô lý và ngụy biện.

không bao giờ có cái gọi là lịch sử 2000 năm của Trung Quốc trên Biển Đông

Không bao giờ có cái gọi là lịch sử 2000 năm của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tại họp báo thường kỳ mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi cho rằng tất cả các quốc gia đều có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đăng nhiều dòng trạng thái trên Twitter về Biển Đông và phê phán Mỹ chỉ một ngày sau tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Mike Pompeo về Biển Đông. Trong đó, bà Hoa Xuân Oánh bịa đặt rằng các quyền liên quan của Trung Quốc ở Biển Đông đã được thiết lập từ lịch sử, do hoạt động của Trung Quốc tại khu vực cách đây 2.000 năm.

Và để hiện thực hóa cho những lập luận sai trái của mình, Trung Quốc đang bước vào giai đoạn thể chế hóa những hành vi phi pháp của họ ở biển Đông - dù đó là một “thể chế ngụy tạo” nhằm tìm kiếm sự chính danh không được chấp nhận.

Theo đó, Bắc Kinh muốn ở Biển Đông cũng có thành phố, quận, và các cơ sở dân sinh như đất liền. Thế nên họ đã tạo ra bộ máy hành chính, đặt tên chính thức cho các đơn vị, đưa hạ tầng… ra đây. Tuy nhiên, tất cả là để che đậy hoạt động quân sự hóa trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường biển.

Thậm chí, một số quan chức cấp cao có tư tưởng “diều hâu” còn ngầm hù dọa Việt Nam rằng Việt Nam không nên làm “cây súng” của Mỹ để Mỹ nhắm bắn vào Trung Quốc, rằng Việt Nam phải tỉnh táo hơn trong mối quan hệ quốc tế, trong đó có mối quan hệ Việt - Mỹ.

Thế nhưng, Việt Nam đủ khôn ngoan để tự cân nhắc các mối quan hệ ngoại giao của mình. Minh chứng cho điều đó là tạo được mối quan hệ cân bằng với các cường quốc nói riêng và bang giao tốt với nhiều nước, nhiều khối… trên thế giới trong nhiều lĩnh vực. Nó là bằng chứng sinh động cho thấy sự lớn mạnh của ngành ngoại giao Việt Nam – “Chiêng đang to và tiếng đang lớn dần lên”.

Vì thế, những gì bà Hoa Xuân Oánh phát ngôn thật vô lý và ngụy biện. Họ nói ra cứ như thể Việt Nam là quân cờ của riêng họ, của các cường quốc, để nước nào đó muốn “giật” là “giật”.

Xin nói thẳng thế này, thứ nhất, Việt Nam xây dựng mối quan hệ với Mỹ cũng giống với các nước khác. Đều là mối quan hệ song và đa phương, bình đẳng, cùng có lợi, trong xu thế toàn cầu hóa. Mối quan hệ đó là rõ ràng, sáng tỏ, bảo đảm sự cân bằng chiến lược, không mờ ám, không phải là chiến thuật đu dây hay cây liễu như một số nước khác. Càng không phải vì muốn kiềm chế Trung Quốc mà Việt Nam “me Mỹ”, “phò Mỹ”.

Thứ hai, tuyệt đối Việt Nam không phải vì sợ Trung Quốc để rồi “làm nòng súng” của Mỹ như các bạn đang lo lắng. Trung Quốc không cần lo lắng và cũng không nên hù dọa Việt Nam, vì Việt Nam chưa bao giờ sợ Trung quốc, cũng không bao giờ làm con rối cho Mỹ. Mối quan hệ Việt – Mỹ phản ánh một năng lực vốn có của Việt Nam là hóa giải mâu thuẫn, biến thù thành bạn để cùng phát triển.

Và một khi nói đến sự cảnh giác thì Việt Nam là trường hợp đặc biệt, đã được rèn luyện trong mấy nghìn năm tồn tại bên cạnh Trung Quốc. Và nếu phải cảnh giác thì Việt Nam không chỉ phải cảnh giác với Mỹ, mà càng phải cảnh giác cao độ với Trung Quốc. Đây là một thực tế bởi sự trở mặt với anh em, bạn bè thì Trung Quốc thể hiện “đẳng cấp” cao hơn so với Mỹ.

Càng không phải Trung Quốc là “áo giáp” của Việt Nam như Trung Quốc đang nghĩ. Có một điều đặc biệt nữa, với Việt Nam, chế độ xã hội chủ nghĩa gắn chặt với độc lập, chủ quyền quốc gia và ngược lại. Nhân dân Việt Nam hiểu rất rõ điều đó nên sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chế độ, càng sẵn sàng chết cho độc lập, chủ quyền quốc gia, bảo vệ Tổ quốc.

Chính vì vậy, không bao giờ có cái gọi là lịch sử 2000 năm của Trung Quốc trên Biển Đông. Và càng không có chuyện bất kỳ nước nào áp đặt cường quyền, muốn đứng trên đầu Việt Nam, muốn làm Việt Nam rối loạn, muốn xâm chiếm đất đai của Việt Nam thì chúng tôi đều chống, chống đến cùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lịch sử 2000 năm của Trung Quốc trên Biển Đông: Không bao giờ có! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714337098 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714337098 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10