Liêm chính tạo niềm tin và danh tiếng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Liêm chính không phải là gánh nặng mà chính là đòn bẩy để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đạt được những thành quả lớn hơn.

Đó là chia sẻ của Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tại Hội nghị: “Tạo dựng đòn bẩy liêm chính trong khởi nghiệp”, ngày 28/11.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2020 và dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho Doanh nghiệp mới tại Việt Nam” của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam, với sự tài trợ của Quỹ Thịnh vượng Anh, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Liêm chính trong khởi nghiệp có phải là gánh nặng trách nhiệm hay động lực cho sự phát triển? Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn cho rằng, đây có thể được coi như đòn bẩy để thúc đẩy cho hoạt động khởi nghiệp của các dự án.

Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp Phạm Ngọc Tuấn, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc. Ảnh: Bích Ngọc

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Ảnh: Bích Ngọc

Khi doanh nghiệp khởi nghiệp lấy liêm chính làm mục tiêu hướng đến cũng có thể là một sự mạo hiểm, nhưng theo Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, nếu không mạnh dạn đi thì sẽ không có đường, vì khi chúng ta thay đổi, thế giới cũng sẽ thay đổi.

Theo Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp Phạm Ngọc Tuấn, khi nhìn nhận liêm chính ở góc độ khái niệm, thì liêm chính là sự trung thực, đúng đắn. Xét trên góc độ cá nhân một con người, liêm chính là đạo đức xã hội.

“Xã hội đang được điều chỉnh bằng luật pháp, nhưng trong đó có điều chỉnh lớn hơn đó là đạo đức xã hội”, Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp Phạm Ngọc Tuấn nhấn mạnh. Ở khía cạnh cá nhân, là một thành viên trong xã hội thì bản thân mỗi cá nhân cũng đang chịu sự điều chỉnh của rất nhiều các quy định pháp luật, văn hóa, chuẩn mực của một xã hội văn minh. Dưới góc độ là một tổ chức thì cũng phải chịu sự tuân thủ của các quy định pháp luật, văn hóa, quy tắc ứng xử của tổ chức.

Như vậy, theo ông Tuấn, xét dưới góc độ nào thì vấn đề liêm chính cũng hiện hữu trong các góc cạnh cuộc sống của chúng ta.

Do đó, dù có lẩn tránh, không thừa nhận thì bản thân liêm chính cũng đang như không khí. Và liêm chính cũng như không khí, liêm chính đang chi phối cuộc sống của chúng ta”, Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp Phạm Ngọc Tuấn bày tỏ.

Đây là xét trên góc độ chung, còn đối với những người khởi nghiệp, theo nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, liêm chính cũng không nằm các ngoài yếu tố con người như vậy.

Khi khởi nghiệp chúng ta không chỉ phải có trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng, đối tác…mà điều lớn hơn đối với những người khởi nghiệp nếu thực thi các trách nhiệm đó sẽ có rất nhiều lợi ích mang lại.

Các diễn giả tham dự hội nghị. Ảnh: Bích Ngọc

Các diễn giả tham dự hội nghị. Ảnh: Bích Ngọc

Trước khi hình thành lên giá trị sản phẩm hay nhận tiền từ các nhà đầu tư, những người khởi nghiệp đã có được thứ quý giá nhất đó là niềm tin. Đây là nền tảng vững chắc cho sự phát triển và mở rộng của các hoạt động khởi nghiệp.

Niềm tin cũng tạo dựng nên văn hóa tổ chức, đây là chất kết dính, gìn giữ nhân tài, nhân lực cho tổ chức của mình. Đồng thời, niềm tin cũng tạo nên danh tiếng cho tổ chức đó.

Bên cạnh đó, liêm chính còn giúp xây dựng lên một xã hội văn minh, tiến tới xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn trong tương lai. "Và như vậy, liêm chính không phải là gánh nặng mà chính là đòn bẩy để giúp chúng ta đạt được những thành quả lớn hơn" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp Phạm Ngọc Tuấn trích dẫn quy tắc của Liên minh các doanh nghiệp trên toàn cầu cách đây một năm về chuẩn mực kinh doanh. Đó là, hành vi của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc thực hiện đúng các văn bản pháp luật mà phải hướng tới tinh thần có trách nhiệm.

Khi chấp nhận tính hợp pháp của các bí mật thương mại, các doanh nghiệp cũng cần nhận thức rằng, sự chân thành, sự ngay thẳng, sự trung thực, biết giữ lời hứa và minh bạch không chỉ góp phần xây dựng uy tín và sự ổn định của mình mà còn tạo ra một sự suôn sẻ, hiệu quả hợp tác kinh doanh, đặc biệt là trên thương trường quốc tế.

Đồng quan điểm, bà Diana Torres, Quản lý dự án Fair Biz project – UNDP đánh giá, hội nghị hôm nay là cơ hội thúc đẩy liêm chính cũng như tạo thêm  đòn bẩy mạnh mẽ hơn trong kinh doanh.

Còn theo bà Nguyễn Vân Trang, Trưởng bộ phận các chương trình phát triển, Quỹ thịnh vượng, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội chia sẻ, chính phủ Anh rất chú trọng vào đổi mới sáng tạo, trong đó niềm tin đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Trước đó, chiều ngày 27/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST Vietnam) và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp.

Lễ ra mắt Câu lạc Bộ Kinh doanh Liêm chính Việt Nam là tổ chức của các thanh niên trẻ khởi nghiệp với định hướng phát triển theo tiêu chí kinh doanh liêm chính đầu tiên của Việt Nam dưới sự bảo trợ của các tổ chức, cơ quan uy tín như CLB Đồng Cố Vấn Khởi Nghiệp Việt Nam, VCCI, UNDP, Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp,...

Ra mắt Câu lạc Bộ Kinh doanh Liêm chính Việt Nam. Đây là tổ chức của các thanh niên trẻ khởi nghiệp với định hướng phát triển theo tiêu chí kinh doanh liêm chính đầu tiên của Việt Nam dưới sự bảo trợ của các tổ chức, cơ quan uy tín như CLB Đồng Cố Vấn Khởi Nghiệp Việt Nam, VCCI, UNDP, Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp,...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, không khí của tinh thần khởi nghiệp của chúng ta đang lan tỏa mạnh mẽ trên mọi miền Tổ quốc, từ giới trẻ cho đến người lớn tuổi. Khởi nghiệp là không có ranh giới và giới hạn. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi trên bảng xếp hạng các thương hiệu khởi nghiệp toàn cầu có hàng nghìn cái tên đến từ Việt Nam như CốcCốc, VNTrip, HelloBacsi…

Tuy nhiên, số lượng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, với quy mô dân số gần 100 triệu người. Có lẽ vẫn còn nhiều khởi nghiệp sáng tạo có giá trị khác của Việt Nam chưa được cập nhật hoặc đang bị bỏ sót trên bảng xếp hạng, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, “Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ cao nhất quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn vì đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá hoặc duy nhất của các bạn”.

Đặt vấn đề, “cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín của Việt Nam ta trong tương lai sẽ thế nào? Việt Nam có hiện thực hóa được Khát vọng hùng cường 2045 hay không?”, Thủ tướng nêu rõ, chính thế hệ trẻ hôm nay sẽ phải trả lời câu hỏi đó bằng hành động. Khởi nghiệp sẽ là một con đường biến ước mơ của bản thân thành hiện thực, đồng thời góp phần hiện thực hóa khát vọng lớn hơn của toàn dân tộc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liêm chính tạo niềm tin và danh tiếng cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715194473 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715194473 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10