Khởi nghiệp sáng tạo là mệnh lệnh của kỷ nguyên số!

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng khẳng định, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động cơ chính để kinh tế đất nước phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn “Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, không chỉ Chính phủ Việt Nam mà các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp cũng đang quan tâm đặc biệt đến sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Diễn đàn “kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” diễn ra ngày 28/11 tại Hà Nội.

Diễn đàn “kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” diễn ra ngày 28/11 tại Hà Nội.

Liên kết Nhà nước - Nhà trường – Doanh nghiệp

Nhắc lại lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “Chúng ta đã đi được những chặng đường tốt đẹp, chúng ta đã có những thành công bước đầu nhưng vẫn còn nhiều khó khăn”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh yêu cầu của Người đứng đầu Chính phủ rằng cần có sự chung tay của các bộ ngành và các đơn vị liên quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp.

“Chúng ta thấy rõ mong muốn từ Chính phủ từ Thủ tướng Chính phủ, do đó, mong các bộ ngành, các tổ chức cùng nhau chia sẻ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp tháo gỡ những khó khăn”, Thứ trưởng Trần văn Tùng nói.

Nhấn mạnh, Việt Nam đang ở thời dân số vàng, Thứ trưởng Bộ KHCN nhấn mạnh cần có những chính sách thu hút người tài, nhân lực chất lượng. Đặc biệt, Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp với 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu và hiện hoạt động tại Việt Nam là 108 quỹ. Đồng thời đang liên tục tăng qua các năm thể hiện sự tham gia tích cực của hệ sinh thái. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh rằng cần có sự chung tay của các bộ ngành và các đơn vị liên quan trong thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh rằng cần có sự chung tay của các bộ ngành và các đơn vị liên quan trong thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

“Tuy nhiên, chúng ta cần thúc đẩy hơn nữa sự liên kết của tổ chức này. Đặc biệt cần hình thành liên kết giữa Nhà nước - Nhà trường – Doanh nghiệp phát triển các không gian sáng tạo, khu làm việc chung hỗ trợ khởi nghiệp không chỉ cơ sở hạ tầng mà còn là sự cổ vũ cho tự do sáng tạo, tinh thần doanh nhân”, Thứ trưởng Bộ KH&CN nói.

Theo định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết hiện đang phối hợp với các trường đại học xây dựng các trung tâm kỹ thuật để hỗ trợ các sinh viên, những người làm khởi nghiệp đưa ra mẫu vật ban đầu, từ đó hình thành hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Cùng với đó, chúng ta cần nâng cao hơn nữa hiệu quả tận dụng nguồn lực sẵn có của các chủ thể trong hệ sinh thái. Trên hết, chúng ta cần liên kết các hệ sinh thái này lại với nhau tạo ra nguồn lực dồi dào cho khởi nghiệp sáng tạo”, Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh.

Động lực chính của tăng trưởng bền vững

Đồng quan điểm, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, chưa bao giờ doanh nhân Việt lại bàn nhiều và thực sự đau đáu về các mô hình phát triển, về quản trị rủi ro, đổi mới sáng tạo như bây giờ. 

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng khẳng định, COVID 19 như một lần thử lửa, có thể tạo ra những thay đổi lớn trong giới kinh doanh Việt.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng khẳng định, COVID 19 như một lần thử lửa, có thể tạo ra những thay đổi lớn trong giới kinh doanh Việt.

“COVID 19 như một lần thử lửa, có thể tạo ra những thay đổi lớn trong giới kinh doanh Việt. Hoạt động trong bối cảnh như vậy, các doanh nhân Việt nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp bây giờ rất đặc biệt”, Phó Chủ tịch VCCI nhận định.

Trong bối cảnh đó, ông Hoàng Quang Phòng khẳng định, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động cơ chính để kinh tế đất nước phát triển bền vững. “Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là yêu cầu thành lập nhiều doanh nghiệp mới mà còn là yêu cầu làm mới với tất cả các doanh nghiệp đang tồn tại. Đặc biệt khởi nghiệp sáng tạo là mệnh lệnh của kỷ nguyên số”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đông đảo các khách mời đã tới tham dự chương trình.

Đông đảo các khách mời đã tới tham dự chương trình. 

Với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đại diện VCCI cho biết, VCCI tự hào đã đi tiên phong trong hành trình thắp lửa khởi nghiệp ở Việt Nam. Hàng vạn thanh niên đã tham gia và hàng nghìn dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cũng như hàng nghìn nhà khởi nghiệp đã trưởng thành từ chiếc nôi này. 

“Chiếc nôi khởi nghiệp quốc gia của VCCI không chỉ là nơi trình diễn các dự án mà còn quan trọng hơn là chúng ta đã thiết lập được một hệ sinh thái và mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp ở Việt Nam kết nối các bộ ngành, các vườn ươm và tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, mà nòng cốt là các trường đại học, các địa phương, các công ty tư vấn, tổ chức đào tạo, các quỹ đầu tư và các doanh nhân giữ vai trò dẫn dắt mà ở trong hệ sinh thái này. Các doanh nhân đóng vai trò nhà đầu tư, các cố vấn/huấn luyện viên … để đồng hành cùng các doanh nghiệp khởi nghiệp”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Cùng với đó, dưới sự chỉ đạo của VCCI, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đang phát huy được thể mạnh của một tổ chức hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút sự quan tâm, vào cuộc của cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước và một số tổ chức quốc tế. VCCI đã trở thành viên của mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN.

Từ năm 2019, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia là đơn vị đề cử và tổ chức Cuộc thi Cúp Khởi nghiệp toàn cầu; đã ký kết hợp tác với một số đối tác của cộng đồng Pháp ngữ, mạng lưới trí thức Việt Nam tại hải ngoại để mở rộng và kết nối với các nhà khoa học và đầu tư quốc tế.

“Chúng tôi hiện đang qui tụ được đội ngũ các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu tại Việt Nam để triển khai các hoạt động khởi nghiệp chuyên sâu và cao cấp. Đặc biệt, quyết định  thành lập Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Khởi nghiệp Quốc gia cũng như của Chính phủ”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Đặc biệt, năm 2020, UNDP thông qua sự tài trợ từ Quỹ Thịnh vượng Anh đã phối hợp với Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia của VCCI để triển khai một số nội dung mới cho khởi nghiệp, trong đẩy mạnh việc xây dựng bộ tiêu chí về kinh doanh liêm chính cho nhà đầu tư và startup, đào tạo kinh doanh liêm chính cho các giảng viên, cố vấn khởi nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp sáng tạo là mệnh lệnh của kỷ nguyên số! tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714000038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714000038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10