Thành phố thông minh: Hướng đi mới của doanh nghiệp công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang liên kết với nhau để tham gia vào các dự án xây dựng thành phố thông minh nhằm mục đích làm cho cuộc sống đô thị hiệu quả hơn.

Masayoshi Shirayanagi, nhân viên điều hành của Toyota, trái, và Makoto Kitano, giám đốc điều hành cấp cao của Panasonic, tại một cuộc họp báo vào ngày 9 tháng 5

Masayoshi Shirayanagi, Giám đốc điều hành của Toyota (trái), và Makoto Kitano, giám đốc điều hành cấp cao của Panasonic tại một cuộc họp báo vào ngày 9/5

Vừa qua, hai tập đoàn Panasonic và Toyota ngày 9/5 đã ký kết các hợp đồng nhằm hướng tới việc thành lập công ty liên doanh chuyên phát triển các dự án đô thị sử dụng các công nghệ thông minh phục vụ cho đời sống hàng ngày của Panasonic và các phương tiện di chuyển hiện đại của Toyota. 

Theo kế hoạch, liên doanh này sẽ được thành lập vào ngày 7/1/2020, với tên gọi Prime Life Technologies Corporation, có trụ sở ở Tokyo. Mặc dù số vốn đầu tư chưa được xác định nhưng tỷ lệ vốn góp của Panasonic và Toyota ở liên doanh này là 50:50. 

Ngành nghề kinh doanh chính của Prime Life Technologies Corporation là phát triển đô thị, xây dựng và sửa chữa nhà cửa, tư vấn xây dựng, quản lý và giao dịch bất động sản, thiết kế nội thất, cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng… 

Là hai tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất phương tiện di chuyển và phục vụ các nhu cầu cuộc sống của con người, việc liên doanh được đánh giá là cơ hội mới giúp các công ty lớn có cơ hội mở rộng thị trường khi lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác nhau và cải thiện khả năng cạnh tranh trong thời kì chuyển đổi số. 

Kazuhiro Tsuga, Chủ tịch Tập đoàn Panasonic nhận định, trong tương lai, ngoài phần cứng, việc cung cấp các dịch vụ đã được cải tiến nhờ sự hỗ trợ của công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc phát triển đô thị, qua đó cung cấp thêm các giá trị cho khách hàng và cộng đồng địa phương. Đồng thời, việc sáp nhập các doanh nghiệp sẽ tạo ra giá trị vô song tại các thành phố.

Các chuyên gia nhận định, khi nhiều quốc gia tham gia vào cuộc đua 5G, đầu tư vào các thành phố thông minh đang dần trở thành xu hướng mới trong tương lai. Nhiều khía cạnh của 5G có khả năng phục vụ cho các thành phố thông minh. Mạng 5G hứa hẹn tính khả dụng rộng rãi, hầu như không có độ trễ và tốc độ cực nhanh.

Tất cả những điều đó sẽ cho phép các doanh nghiệp và người dân sử dụng thiết bị kết nối 5G và tận hưởng công nghệ. Cùng với đó, 5G sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của các thành phố thông minh. Ví dụ, ứng dụng 5G tại các thành phố thông minh sẽ cải thiện hệ thống ứng phó khẩn cấp với thiên tai.

Các hệ thống viễn thông thường sẽ chịu tác động khi xảy ra thảm họa thiên nhiên và không thể cung cấp hỗ trợ với hiệu quả tối đa. Nhưng kết nối 5G có thể giúp doanh nghiệp cung cấp nhiều cách hơn để liên lạc với nhân viên hỗ trợ khẩn cấp. Cùng với đó, hệ thống sẽ cho phép các trung tâm chỉ huy sử dụng các phân tích dự đoán và các công nghệ dữ liệu khác để xác định nơi chịu thiệt hại một cách nhanh chóng hơn.

Tháng 11/2018, Verizon đã ra mắt phòng thí nghiệm phản hồi đầu tiên sẽ điều tra cách thức ứng dụng 5G trong việc ứng cứu khẩn cấp. Các chuyên gia của Verizon cho biết trong tương lai không xa, công nghệ 5G sẽ giúp xe cứu thương kết nối trực tiếp với các máy chẩn đoán y tế như máy quét CT để xử lý cũng như truyền thông số thông tin đến các bệnh viện.

Việc hợp tác liên doanh giữa các doanh nghiệp giúp thông tin được chia sẻ giữa các bên thể tạo điều kiện cho các thử nghiệm 5G trong việc ứng dụng vào thành phố thông minh sẽ trở nên rõ ràng hơn và triển khai rộng rãi trên nhiều lĩnh vực và có thể tiết kiệm chi phí.

Tại Thái Lan, ba công ty Total Access Communication (DTAC), TOT Plc và CAT Telecom đã liên doanh để thử nghiệm các dự án về xây dựng thành phố thông minh sử dụng công nghệ 5G. DTAC muốn tập trung vào máy bay không người lái sử dụng cho canh tác nông nghiệp, trong khi TOT Plc đặt mục tiêu tập trung vào xây dựng mạng lưới thành phố thông minh hỗ trợ 5G. Và CAT Telecom sẽ chú ý đến các cảm biến 5G đo ô nhiễm không khí và tải dữ liệu chất lượng không khí lên lưu trữ đám mây.

Chuyên gia David Wong, Chủ tịch Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương ASOCIO đánh giá ,5G đòi hỏi phải thực hiện nhiều nâng cấp và nâng cấp cơ sở hạ tầng hơn so với 4G, vì vậy các công ty biết rằng họ phải hợp tác để thành công.

"Một lợi thế của việc liên kết nhóm sẽ giúp các doanh nghiệp cùng khám phá những hứa hẹn và cạm bẫy của công nghệ 5G nhanh hơn các doanh nghiệp thực hiện một mình với ít tài nguyên hơn. Kết quả có thể giúp các thành phố ở khắp mọi nơi biết về khả năng và hạn chế của 5G và nhanh chóng khắc phục điều này".

Theo Trung tâm nghiên cứu công dân của Viện tiêu dùng Mỹ, mạng 5G sẽ tạo ra 533 tỷ USD GDP trong khoảng thời gian 7 năm. Với sự kích thích này, 5G sẽ mở ra cơ hội kinh tế cho các thành phố thông minh.

Khi chuyển đổi sang thành phố thông minh, các doanh nghiệp cần phải hợp tác với nhau để nắm bắt xu hướng và cách làm. Cùng với việc ứng dụng công nghệ 5G, các sáng kiến hợp tác của các doanh nghiệp sẽ giúp chính phủ tiếp thêm sinh lực và các tiện ích cho công dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố thông minh: Hướng đi mới của doanh nghiệp công nghệ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713872443 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713872443 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10