Du lịch

Liên kết phát triển du lịch bền vững

Nhữ Thị Ngần - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism JSC) 30/01/2025 04:51

Trong phát triển du lịch bền vững thì hoạt động liên kết hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương chính là chìa khóa để giữ chân du khách lưu trú dài hạn hơn.

nhu thi ngan 2
nhu thi ngan 2

Đặc biệt xu hướng liên kết này được chú trọng và thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Các địa phương đều ý thức được vai trò và giá trị của hoạt động liên kết hợp tác giữa các tỉnh thành, nhằm tận dụng nhiều lợi thế trong các nhiệm vụ phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này.

Những nỗ lực đáng ghi nhận

Từ 2019 đến 2024, hàng năm đều diễn ra các hoạt động kí kết hợp tác liên kết giữa các địa phương, liên kết vùng, liên kết giữa khối công – tư để thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, phải kể đến những nỗ lực rất đáng ghi nhận từ các hoạt động liên kết vùng và liên kết các địa phương như: Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long (Miền Tây); Các tỉnh đông Bắc, các tỉnh Tây Bắc, liên kết giữa các tỉnh miền Trung, khu vực Tây Nguyên, liên kết giữa Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Tây Bắc, liên kết riêng giữa các tỉnh thành trên cả nước…

Những sự hợp tác liên kết này đã thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú hơn cho du khách. Đồng thời, giúp các địa phương bắt tay trong hoạt động xúc tiến quảng bá và làm mới lợi thế riêng của mình tại các thị trường mục tiêu. Qua đó, các địa phương trong khối liên kết đẩy mạnh hơn hiệu quả thu hút các nhà đầu tư lớn về phát triển du lịch nói riêng và kinh tế xã hội nói chung.

Tuy nhiên qua quá trình thực tế chinh chiến với địa phương và du khách qua nhiều năm, tôi thấy còn rất nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ, thậm chí là khiến cho nhiều địa phương trở nên tự ti ngay trong chính các liên kết mà mình tham gia. Ví dụ trong liên kết phát triển du lịch của 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, thì chính các điểm chung về tài nguyên văn hóa và tài nguyên tự nhiên, các sản phẩm du lịch sông nước, miệt vườn, du lịch cộng đồng… của 13 tỉnh thành này – tưởng chừng là điểm mạnh nhất của khối thì lại trở thành điểm yếu rất lớn cho các tỉnh có vị trí địa lý xa các điểm trung chuyển giao thông lớn.

Khi các đoàn khách tới tham quan trải nghiệm ở Miền tây, thì họ chỉ tới và lưu trú tại một vài tỉnh thành tiêu biểu nhất, sau đó sẽ kết thúc chuyến đi mà không tiếp tục đi hết 13 tỉnh thành. Thậm chí sau khi đã trở về, họ cũng rất ít có ý định quay trở lại một lần nữa chỉ để trải nghiệm những sản phẩm và giá trị tương tự các điểm đã tới trước đó.

Bởi vậy, rất nhiều tỉnh thành vẫn đang trăn trở khi xu thế liên kết hợp tác đang phát triển theo chiều rộng nhiều hơn chiều sâu, chưa đảm bảo được các tiêu chí phát triển du lịch bền vững. Điều này dẫn đến hiệu quả về kinh tế, sức hút đủ để giữ chân du khách kéo dài thời gian lưu trú, thời gian đi tham quan trải nghiệm lại chưa cao.

Hanoi Travel Association
Trải nghiệm du lịch làng nghề Quảng Phú Cầu ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ảnh: Hồng Hạnh.

Bài toán liên kết phát huy theo chiều sâu

Vậy làm thế nào để có thể đưa hoạt động liên kết hợp tác vùng, hợp tác giữa các địa phương phát huy theo chiều sâu và tạo hiệu quả như mong đợi?

Thứ nhất, công tác quy hoạch và nghiên cứu chỉ ra định hướng phát triển du lịch của từng địa phương trong khối liên kết phải được chú trọng và quan tâm đặc biệt. Khi có được định hướng rõ ràng, thì địa phương mới có thể xây dựng được nhận diện giá trị du lịch đặc thù riêng của mình, sự đặc sắc riêng biệt này được đặt trong cái chung của khối liên kết, chính là điểm nhấn và chìa khóa giúp du khách quyết định phải đến, phải lưu trú thêm phải tiêu dùng thêm trên hành trình, mà không bỏ qua bất kì địa phương nào.

Thứ hai, nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch cho địa phương. Khi trình độ và kĩ năng phục vụ đồng bộ, du khách sẽ có một hành trình hoàn hảo và chất lượng trải nghiệm ổn định. Nhà đầu tư cũng an tâm về nguồn nhân lực tại địa phương để có những dự án xứng tầm và dài hạn, bền vững. Đặt trong mối quan hệ liên kết hợp tác cùng phát triển, thì phải có sự tương xứng, tương đồng về nhân sự phục vụ cũng như cán bộ quản lý về du lịch ở các địa phương trong khối.

Thứ ba, xúc tiến và quảng bá du lịch của khối một cách chặt chẽ, đủ tần suất và đủ về thông tin, số lượng các địa phương tham gia khối liên kết. Trong các sự kiện xúc tiến lớn do Bộ VHTT&DL và Cục du lịch quốc gia Việt Nam, Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức, cần có sự tham gia tích cực của tất cả các thành viên của khối, để chỉ ra các thông điệp làm điểm nhấn cho từng địa phương nói riêng, và điểm chung của cả khối liên kết nói chung. Khi ấy, nhận diện của thị trường tiềm năng (cả trong nước và quốc tế) mới ghi nhận mỗi địa phương là một mảnh ghép không thể thiếu trong hành trình chung của khối. Từ đó, tăng sức hấp dẫn cho du khách và các nhà đầu tư thông qua các sự kiện và thông điệp quảng bá truyền thông.

Cuối cùng, ban hành các chính sách và nguồn lực tương xứng trong nhiệm vụ phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt chú trọng đến chính sách thu hút đầu tư, chính sách hợp tác với các chuyên gia du lịch (chuyên gia nhà khoa học, chuyên gia ở góc độ doanh nghiệp du lịch, kinh tế, văn hóa…) để thúc đẩy du lịch của các địa phương đáp ứng được các tiêu chí chung của toàn khối liên kết. Việc bố trí nguồn lực về tài chính, nhân lực, chính sách… là rất quan trọng để không bị quá chênh lệch khoảng cách phát triển giữa các thành viên trong khối liên kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên kết phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO