Liên kết tiêu thụ nông sản an toàn của Hoà Bình trên địa bàn Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Hoà Bình có tiềm năng nông sản an toàn, hữu cơ nhưng lượng tiêu thụ còn thấp. Tại Hà Nội mới tiêu thụ 20-30% sản lượng nông sản của tỉnh bởi người tiêu dùng thiếu thông tin, hệ thống bán hàng còn nhỏ.

Trung tâm Xúc tiến ĐT,TM,DL,TP. Hà Nội và Sở NN&PTNT tỉnh Hoà Bình cùng các nhà phân phối tại Hà Nộip/trao đổi tại “Hội nghị đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và liên kết hợp tác tiêu thụ nông sản an toàn”p/

Trung tâm Xúc tiến ĐT,TM,DL,TP. Hà Nội và Sở NN&PTNT tỉnh Hoà Bình cùng các nhà phân phối tại Hà Nội trao đổi tại “Hội nghị đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và liên kết hợp tác tiêu thụ nông sản an toàn”

“Hội nghị đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và liên kết hợp tác tiêu thụ nông sản an toàn” do Trung tâm Xúc tiến ĐT, TM, DL Hà Nội (HPA) phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình tổ chức ngày 5/11 vừa qua, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tiêu thụ những sản phẩm tiềm năng của Hoà Bình.

Người tiêu dùng thiếu thông tin sản phẩm nông sản Hoà Bình

Ông Vương Đắc Hùng, PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Hoà Bình cho biết, Hoà Bình có một số mặt hàng chủ lực gắn với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như cam, bưởi, mía, lợn bản địa, gà đồi, cá Sông Đà... Gần 80 ha sản xuất nông sản của tỉnh có chứng nhận VietGap, chứng nhận an toàn thực phẩm như rau, củ, quả, thịt cá.... được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Nhiều mô hình sản xuất rau quả hữu cơ, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ dùng thuốc sinh học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông sản của Hoà Bình vẫn đang là bài toán khó. Bởi hiện nay, giá cả nông sản vẫn bấp bênh, không ổn định. Nguyên nhân được ông Hùng chỉ rõ, là do tỉnh chưa hình thành được nhiều mô hình sản xuất lớn gắn với tiêu thụ. Tình trạng dư cung cục bộ sản phẩm nông sản tại một số địa phương của tỉnh như rau, mía, cam...còn xảy ra.

Đại diện thu mua của BigC cho rằng, nông sản của Hoà Bình là sản phẩm quan trọng tập trung của BigC thời gian qua. Song khó khăn trong tiêu thụ hàng hoá chính là phương thức truyền thông đến người tiêu dùng những đặc trưng của sản phẩm Hoà Bình khác với các nơi khác như thế nào là quan trọng. Vì thế, đại diện BigC cho rằng, bên cạnh vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp truyền thông thật tốt từ phía các sở ngành địa phương thì thông tin sản phẩm cần rõ ràng thông qua truy xuất nguồn gốc sản phẩm của Hoà Bình để người tiêu dùng Thủ đô tin tưởng.

Dự kiến trong thời gian tới, các mặt hàng nông sản của tỉnh Hòa Bình có bước phát triển lớn về quy mô sản xuất và sản lượng. Đến năm 2020, diện tích cây ăn quả có múi đạt trên 12 ngàn ha, sản lượng đạt trên 30 vạn tấn; mía đạt 7,5 ngàn ha, sản lượng trên 53 vạn tấn; số lồng cá trên 4,5 nghìn lồng, sản lượng 10 nghìn tấn; gà ta đạt 5,2 triệu con... đến năm 2025, quy mô sản xuất và sản lượng có thể tăng thêm 30%.

Giúp Hoà Bình quảng bá sản phẩm

Theo ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm HPA cho rằng, nông nghiệp là lĩnh vực Hà Nội rất quan tâm. Hà Nội có gần 60% đất nông nghiệp, dù tỷ trọng kinh tế đóng góp chưa nhiều nhưng đây là lĩnh vực tiềm năng để phát triển. Bên cạnh đó, việc kết nối với các tỉnh thành quan trọng vì Hà Nội có nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp trong khi khả năng đáp ứng chưa được nhiều. 50-60% vẫn nhập từ các địa phương khác nên tiềm năng kết nối với Hoà Bình nói riêng là rất lớn.

Ông Nguyễn Gia Phương, GĐ Trung tâm HPA và ông Vương Đắc Hùng, PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Hoà Bình ký kết thoả thuận hợp tác

Ông Nguyễn Gia Phương, GĐ Trung tâm HPA và ông Vương Đắc Hùng, PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Hoà Bình ký kết thoả thuận hợp tác

Với Hoà Bình, HPA sẽ giúp địa phương hoạch định chính sách tạo vùng sản xuất ổn định lâu dài, giúp người dân sản xuất ổn định, nâng cao sản lượng, chất lượng đặc biệt giá cả, tránh tình trạng quy hoạch manh mún. Hà Nội sẽ giúp Hoà Bình quảng bá xúc tiến cho từng lĩnh vực ngành hàng, từng doanh nghiệp của Hoà Bình, giúp kết nối với doanh nghiệp phân phối tiêu thụ tại HN. Cùng những DN Hoà Bình tổ chức tuần hàng giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu của Hoà Bình, hỗ trợ Hoà Bình địa điểm tổ chức, giới thiệu doanh nghiệp lớn của HN để tổ chức Tuần hàng theo yêu cầu của Hoà Bình... nhằm tạo vùng sản xuất và có hàng hoá tốt nhất.

Đặc biệt, HPA vừa ra mắt website về nông sản an toàn Hà Nội tại địa chỉ http://nongsanantoan.gov.vn. Đây là công cụ hữu hiệu để kết nối doanh nghiệp phân phối với nhà sản xuất, người tiêu dùng cũng như giới thiệu tới người tiêu dùng những sản phẩm an toàn của mọi vùng miền, địa phương trên cả nước.

Ông Phương cho biết thêm, TP. Hà Nội đang có chủ trương xây dựng chợ đầu mối lớn với quy mô khoảng 300 ha tại Gia Lâm- hàng hoá các địa phương đủ tiêu chuẩn sẽ vào đây và sẽ là kênh tiêu thụ lớn. Và khi hàng hoá vào chợ sẽ đảm bảo đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường quốc tế.

Đại diện Biggreen chia sẻ, hệ thống này đã tập trung thu mua lượng rau khá lớn của Hoà Bình. Sắp tới sẽ liên kết theo chiều sâu để sản xuất rau hữu cơ, sản phẩm chăn nuôi. Vị đại diện đề xuất, tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá giới thiệu sản phẩm – điều này rất quan trọng với Hoà Bình. Sản phẩm tốt nhưng để đi vào đời sống người tiêu dùng cần tuyên truyền, quảng bá mạnh mẽ hơn nữa. Nếu truyền thông không sâu, chỉ lên ở mức nào đó và xuống ngay thì hiệu ứng với người tiêu dùng không lâu dài. Đặc biệt, đại diện Biggreen cũng cho rằng, việc kết hợp tham quan trải nghiệm- du lịch nhà vườn, giúp người tiêu dùng hiểu hơn, tin tưởng hơn vào phương thức sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn cũng là một kênh truyền thông hữu hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của Hoà Bình.

Còn theo HPA và Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình cam kết thì, từ nay đến cuối năm 2018 sẽ tổ chức từ 1 đến 3 tuần lễ cây ăn quả có múi như: cam, bưởi, chanh. Trong giai đoạn 2019 - 2020, sẽ tổ chức các tuần lễ nông sản chủ lực của Hòa Bình tại Hà Nôi, dự kiến 3 tuần lễ cá và 3 tuần lễ cây có múi, 1 tuần lễ chung cho các loại nông sản; đồng thời, tổ chức các hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản, kêu gọi các doanh nghiệp Hà Nội đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, chế biến và tiêu thụ nông sản Hòa Bình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên kết tiêu thụ nông sản an toàn của Hoà Bình trên địa bàn Hà Nội tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10