Liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Cùng đưa ngành du lịch trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cùng "bắt tay" với 05 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thổi bùng hy vọng đưa ngành du lịch trở lại.

Ngày 27/11, tại tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung (các tỉnh, TP: Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế) với chủ đề "Dòng chảy tinh hoa".

Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, toàn diện trong quan hệ, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố, các hiệp hội và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy liên kết phát triển du lịch liên vùng Bắc - Trung – Nam, qua đó, phục hồi và phát triển lịch bền vững và tăng trưởng kinh tế xã hội sau đại dịch.

Tại diễn đàn, các tỉnh, thành phố trao đổi thông tin liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng, cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú; phát huy lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm 05 tỉnh, thành. Trong đó có Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Đây là những địa phương có nguồn tài nguyên khá đa dạng và phong phú với nhiều tiềm năng nổi trội về cảnh quan thiên nhiên và tiềm năng về du lịch, trong đó có du lịch biển đảo.

Trong khi đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 02 trung tâm kinh tế, chính trị và phát triển du lịch. Chính vì vậy, liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là giải pháp quan trọng, hiệu quả cho phục hồi, phát triển du lịch sau đại dịch COVID -19 .

"Tỉnh Quảng Nam cùng các tỉnh, thành phố cam kết sẽ không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch , xây dựng hệ thống du lịch thông minh, đẩy mạnh tính liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường nhằm tạo bước đột phá mới, chuyển từ phát triển du lịch từng địa phương sang phát triển du lịch Vùng bền vững trong thời gian đến."- ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định liên kết là xu hướng tất yếu và cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định liên kết là xu hướng tất yếu và cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương.

Chia sẻ tại Diễn đàn, lãnh đại UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khẳng định liên kết là xu hướng tất yếu và cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương, liên kết sẽ tạo ra khối sức mạnh tổng thể, từng bước đưa ngành du lịch nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cam kết đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đi vào thực chất, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực nhất.Song song, các vị đại diện thành phố cũng đề nghị phấn đấu tăng tỉ lệ khách du lịch từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và ngược lại.

"Các tỉnh, thành phố phát triển sản phẩm du lịch cần gắn kết với chỉ đạo của Bộ VHTT&DL về Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặc biệt chú trọng phối hợp có hiệu quả công tác xúc tiến du lịch vùng. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo, kết hợp phân tích dữ liệu quốc tế để nắm bắt tâm lý du khách, cùng tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến, quảng bá." Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Hà Nội nói.

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP, Hà Nội cam kết đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đi vào thực chất, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực nhất.

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cam kết đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đi vào thực chất, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực nhất.

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu chịu tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, việc đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng là giải pháp hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch, quảng bá du lịch các địa phương, thúc đẩy người dân đi du lịch trong nước, góp phần xây dựng thị trường du lịch nội địa sôi động, bền vững. Đây sẽ là tiền đề để tạo ra các sản phẩm liên kết vùng đặc sắc, có chất lượng nhằm chuẩn bị cho việc đón du khách quốc tế quay trở lại sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn.

Cùng trao đổi tại Diễn đàn, ông Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL)Nguyễn Văn Hùng kỳ bọng với sự giúp sức của hai đầu tầu kinh tế lớn của đất nước, 05 tỉnh khu vực Vùng trọng điểm miền Trung sẽ đưa du lịch mạnh mẽ trở lại. Ông Hùng cho rằng các tỉnh nên ngồi lại bàn với nhau về vấn đề liên kết, để cụ thể hóa chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Thủ tướng đã phê duyệt tầm nhìn đến năm 2030.

"Bộ VH-TT-DL khẳng định sẽ đồng hành cùng các địa phương trong công cuộc đưa ngành du lịch trở lại. Trong bối cảnh hiện nay, khi phát triển muốn bền vững thì không có con đường nào khác là phải kết hợp với nhau, đặc biệt với ngành du lịch đây là một xu thế tất yếu." Ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ VH - TT & DL nhấn mạnh các địa phương muốn phát triển du lịch thì bắt buộc phải tìm ra sự đa dạng và khác biệt trong du lịch. Việc nhận thấy thế mạnh của từng địa phương, liên kết để tạo ra sức mạnh là rất cần thiết.

Thứ trưởng Bộ VH - TT & DL nhấn mạnh các địa phương muốn phát triển du lịch thì bắt buộc phải tìm ra sự đa dạng và khác biệt trong du lịch. Việc nhận thấy thế mạnh của từng địa phương, liên kết để tạo ra sức mạnh là rất cần thiết.

Cũng theo Thứ trưởng Hùng, việc liên kết chính là xu thế chủ đạo và đã được đưa ra bàn bạc từ rất lâu.vMuốn phát triển du lịch thì bắt buộc phải tìm ra sự đa dạng và khác biệt trong du lịch. Việc nhận thấy thế mạnh của từng địa phương, liên kết để tạo ra sức mạnh là rất cần thiết. Nhưng 05 tỉnh và 02 thành phố lớn cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phải định vị rõ hơn vị thế của từng tỉnh.

"Lợi thế của từng tỉnh đã rõ, nhưng phải xác định rõ thế nào là sức mạnh. Không chỉ là đảo xanh, cát trắng, là rừng núi đầy tiềm năng. Chỉ bằng ấy thôi liệu đã đủ chưa? Mà nên chăng là phải nhận thấy rõ nội hàm của tiềm năng của du lịch, phải làm sao để thu hút được nhiều sự đầu tư đến với địa phương để có thể thu hút được mọi ánh nhìn đến với tỉnh, từ đó mới có thể đưa ngành du lịch đi lên. Tôi mong muốn các địa phương cùng kết hợp để làm du lịch sâu sắc hơn để thúc đẩy thế mạnh, khắc phục những khó khăn, từ đó cụ thể hóa những hành động trong tương lai." Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Các địa phương ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020- 2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng 2021-2025.

Các địa phương ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020- 2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng 2021-2025.

Cũng tại Diễn đàn, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp cũng đã ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020- 2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng 2021-2025. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Cùng đưa ngành du lịch trở lại tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10