Liên tục vi phạm nghĩa vụ trả nợ, VKC Holdings bị ngân hàng khởi kiện

Diendandoanhnghiep.vn Do liên tục vi phạm nghĩa vụ thanh toán nợ ngân hàng cũng như nợ trái phiếu, VKC Holdings đã bị Ngân hàng VPBank khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP Dĩ An yêu cầu thanh toán khoản nợ 78 tỷ đồng.

>>>Cổ phiếu VKC bị hủy niêm yết bắt buộc do đâu?

Cụ thể, Công ty CP VKC Holdings (UpCOM: VKC) vừa thông báo về việc đã nhận được các công văn của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương liên quan đến việc thu hồi công nợ mà doanh nghiệp đã vay tại ngân hàng theo Hợp đồng tín dụng số 036/2022/HDHM/VPB-VKC ngày16/2/2022.

Liên tục vi phạm nghĩa vụ trả nợ, VKC Holdings bị ngân hàng khởi kiện.

Liên tục vi phạm nghĩa vụ trả nợ, VKC Holdings bị ngân hàng khởi kiện.

Theo thông báo thụ lý vụ án từ Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, VPBank đã khởi kiện buộc VKC Holdings thanh toán tổng số nợ tạm tính đến 24/8/2023 là 78 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm nợ gốc là 66,75 tỷ đồng, lãi quá hạn 11,33 tỷ đồng và lãi chậm hơn 63 triệu đồng.

Phía ngân hàng VPBank cho biết, trường hợp VKC Holdings không thể thanh toán được số nợ trên, ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý tài sản thế chấp. Theo đó, tài sản thế chấp cho khoản nợ trên bao gồm: quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất ở phường Bình An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương và ô tô nhẫn hiệu Volkswagen với biển số 61A- 531.43.

Tại văn bản gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HNX hồi tháng 4/2023, VKC Holdings cũng cho biết, đã nhận thông báo của VPBank về việc thu giữ xử lý tài sản đảm bảo thửa đất hiện tại là trụ sở làm việc của công ty.

Tiền thân của VKC Holdings là Công ty CP Cáp nhựa Vĩnh Khánh. VKC Holdings chủ yếu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại lốp xe và phụ tùng, chuyên về sản xuất cáp viễn thông và dây điện cũng như sản xuất những sản phẩm về nhựa và sản xuất vật liệu xây dựng và nội thất. Doanh ngiệp này cũng đã từng nằm trong TOP 50 thương hiệu mạnh Đông Nam Á vào năm 2022.

Vào tháng 9/2021, VKC Holdings đã chính thức gia nhập vào hệ sinh thái của Louis được dẫn dắt bởi ông Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Louis Holdings. Đồng thời, hàng loạt các nhân sự của Louis Holdings cũng đã sang VKC Holdings để tiếp quản công ty này.

Tuy nhiên, cũng giống như những thành viên khác cùng trong "hệ sinh thái Louis", VKC Holdings cũng cho thấy nhiều bất ổn về tình hình tài chính ngay sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt với tội danh “thao túng thị trường chứng khoán" vào tháng 4/2022. Doanh nghiệp cũng kinh doanh thua lỗ liên tiếp trong 2 năm trở lại đây.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính quý III/2023, doanh thu thuần của VKC Holdings chỉ đạt hơn 7,2 tỷ đồng, giảm mạnh 60% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ gần 14,6 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt gần 22 tỷ đồng, giảm đến hơn 91,4% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ hơn 51,5 tỷ đồng, nhưng cũng cải thiện nhiều so với khoản lỗ gần 208 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022.

Cổ phiếu VKC bị vào diện hạn chế giao dịch do công ty bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với BCTC năm 2022.

Trân thị trường, cổ phiếu VKC hiện chỉ có giá 900 đồng/cổ phiếu và bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do công ty bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với BCTC năm 2022.

Tính đến cuối quý III/2023, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã lên đến 268 tỷ đồng. Do thua lỗ liên tục, nên vốn chủ sở hữu của VKC Holdings âm 47 tỷ đồng, trong khi, nợ phải trả là 433 tỷ đồng, cao hơn nhiều tổng tài sản của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, tại Báo cáo tài chính bán niên 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán đối với báo cáo kiểm toán bán niên của VKC Holdings, với những lý do sau:

Thứ nhất, đơn vị kiểm toán chưa thu thập được đầy đủ thư xác nhận bằng hình thức phúc đáp trực tiếp về số dư tại thời điểm 30/6/2023 đối với các khoản mục như nợ phải thu ngắn hạn khách hàng gần 150 tỷ đồng; trả trước cho người bán ngắn hạn 6,6 tỷ đồng; phải thu ngắn hạn khác gần 166 tỷ đồng; đầu tư góp vốn vào đơn vị khác 36 tỷ đồng ... Do đó, đơn vị kiểm toán không xác định được tính đúng đắn số dư của các khoản mục nói trên.

Thứ hai, tại khoản mục dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi, VKC Holdings đã ước tính trích lập dự phòng các khoản nợ phải thu quá hạn là gần 72,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán không thu thập được các bằng chứng liên quan đến số tiền ước tính trích lập dự phòng. Đồng thời, các tài liệu hiện có tại VKC Holdings, kiểm toán không thể thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để kết luận việc trích lập dự phòng có đầy đủ theo nguyên tắc “thận trọng” hay không.

Thứ ba, đối với khoản mục vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu đúng mục đích theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 8/12/2021 nhưng không đúng theo Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 với số tiền là 80,8 tỷ đồng, các khoản chi không đúng mục đích với số tiền 34,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong số tiền chi ra từ đợt thu của phát hành trái phiếu, VKC Holdings có thực hiện đặt cọc hơn 98,7 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty TNHH Toccoo Việt Nam nhưng theo thuyết minh phải thu ngắn hạn và dài hạn khác, mô tả đến nay đã hết hạn thanh toán nợ gốc và lãi trái phiếu nhưng doanh nghiệp chưa hoàn tất các thủ tục để nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty TNHH Toccoo Việt Nam từ các bên nhận tiền đặt cọc.

Thứ tư, về khả năng hoạt động liên tục, tại thời điểm 30/6/2023, khoản lỗ luỹ kế 253,7 tỷ đồng, các khoản nợ ngắn hạn của Công ty đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn là hơn 142,8 tỷ đồng. Ngoài ra, VKC Holdings có một số khoản nợ vay, trái phiếu và nợ tiền lãi vay, trái phiếu đã quá hạn thanh toán với tổng giá trị gần 411 tỷ đồng. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về hoạt động kinh doanh liên tục của Công ty.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên tục vi phạm nghĩa vụ trả nợ, VKC Holdings bị ngân hàng khởi kiện tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714340370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714340370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10