VKC mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu, cổ phiếu về dưới giá trà đá

Diendandoanhnghiep.vn Các sai phạm của các lãnh đạo cũ liên quan đến nhóm Louis Holdings đã làm thất thoát tài sản của VKC Holdings khiến doanh nghiệp mất khả năng năng thanh toán đối với các trái chủ.

>>>Cần chấp nhận nợ xấu trái phiếu doanh nghiệp như một phần… “cuộc chơi”

Theo đó, Công ty CP VKC Holdings (HNX: VKC) vừa có thông báo sẽ tạm hoãn việc thanh toán lãi của lô trái phiếu VKCH2123001 phát hành ngày 9/12/2021. Theo kế hoạch trước đó, ngày 9/9 sẽ là ngày doanh nghiệp này phải thanh toán lãi cho các trái chủ. 

Mất khả năng thanh toán, Công ty CP VKC Holdings tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu cho các trái chủ.

Mất khả năng thanh toán, Công ty CP VKC Holdings tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu cho các trái chủ.

Lý giải cho nguyên nhân tạm hoãn chi trả lãi cho lô trái phiếu trên, lãnh đạo VKC Holdings cho rằng, sau biến cố của ông Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings, toàn bộ thành viên HĐQT, Ban kiểm soát và Ban Tổng giám đốc đã từ nhiệm và tổ chức bầu lại những lãnh đạo mới tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vào ngày 20/7 vừa qua.

Sau khi Ban điều hành mới tiếp quản, qua thời gian rà soát lại tình hình tài chính, phía công ty nhận thấy có nhiều sai phạm nghiệm trọng của HĐQT và Ban Tổng giám đốc nhiệm kỳ cũ trong việc quản lý tài chính và phát hành lô trái phiếu VKCH2123001. Các sai phạm trên của các lãnh đạo cũ đã làm thất thoát tài sản của VKC Holdings khiến doanh nghiệp mất khả năng năng thanh toán đối với các chủ nợ. 

“Để đảm bảo quyền lợi cho các trái chủ và các cổ đông của VKC Holdings, HĐQT đang làm việc với các bên liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ trong lô trái phiếu này để khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, công ty cũng đã gửi đơn tố giác đến các cơ quan ban ngành có thẩm quyền để xử lý. Doanh nghiệp cũng sẽ có những thông tin sớm nhất cho đến nhà đầu tư sau khi có kết quả đàm phán”, thông báo của VKC Holdings.

Lô trái phiếu trên được VKC Holdings phát hành vào ngày 9/12/2021, là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo. Số lượng phát hành là 2.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng, tương đương với số tiền huy động được là 200 tỷ đồng. Lô trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng và tài sản đảm bảo là nhà máy đá Bình Thuận bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thuộc Giấy chứng nhận số CH369969, tọa lạc tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này còn là và quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc GCN số BR 626016 tọa lạc tại Thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Mức lãi suất không được tiết lộ nhưng sẽ cố định trong suốt kỳ hạn. 

Mục đích phát hành của lô trái phiếu này là mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của Công ty CP Louis Land, tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam, tương ứng với 85% vốn điều lệ.

Tính đến ngày 30/6/2022, VKC Holdings đã sử dụng hơn 199 tỷ đồng từ đợt phát hành trái phiếu này. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã sử dụng gần 35 tỷ đồng từ đợt phát hành trái phiếu không đúng với mục địch sử dụng theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường và không đúng mục đích theo bản công bố thông tin khi phát hành trái phiếu.

VKC Holdings tiền thân là Công ty CP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh, được thành lập từ năm 1993, có vốn điều lệ hiện này là 200 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là sản xuất dây dẫn điện, cáp viễn thông, thiết bị điện thoại… Nhóm Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân từng là cổ đông lớn của VKC Holdings nhưng đã thoái hết vốn vào tháng 12/2021.

>>>Phân hạng tín dụng trái phiếu doanh nghiệp

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 6 tháng đầu năm 2022, VKC Holdings ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 237,7 tỷ đồng, giảm 49% so với 6 tháng đầu năm 2021. Giá vốn bán hàng chiếm hơn 231 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp về bán hàng gộp về và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp chỉ đạt hơn 6,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt hơn 24 tỷ đồng.

Cổ phiếu VKC hiện chỉ còn thị giá 2.700 đồng/cổ phiếu và đang trong diện bị cảnh báo từ 6.4.2022 do Tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC năm 2021 của Công ty.

Cổ phiếu VKC hiện chỉ còn thị giá 2.700 đồng/cổ phiếu và đang trong diện bị cảnh báo từ 6/4/2022 do kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC năm 2021 của Công ty.

Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, đạt hơn 4,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, lần lượt tăng 71,7% và 1.071% đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của VKC Holdings âm gần 98 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước dương 1,2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp ghi nhận lỗ sau thuế hơn 191 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu âm 9.914đ.

Tính đến cuối quý II/2022, tổng tài sản của VKC Holdings đạt hơn 469 tỷ đồng, giảm hơn 31% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm gần 329 tỷ đồng, giảm 38% so với đầu năm. Trong kỳ, doanh nghiệp có gần 33 tỷ đồng hàng tồn kho, giảm mạnh so với 106 tỷ đồng hồi đầu năm.

Nợ phải trả của VKC Holdings tính đến ngày 30/6 là hơn 416 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn chiếm hơn 415 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu giảm mạnh còn gần 53 tỷ đồng, trong khi đầu năm là gần 244 tỷ đồng. Tính đến hết quý II, VKC Holdings chỉ còn 2,9 tỷ đồng tiền và tương đương tiền.

Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính bán niên 6 tháng đầu năm, đơn vị kiểm toán đã đưa ra hàng loạt ý kiến ngoại trừ. Cụ thể, kiểm toán viên không thu thập được thư xác nhận bằng hình thức phúc đáp trực tiếp đối với khoản nợ phải thu khách hàng. Do đó, kiểm toán không xác định được tính đúng đắn số dư khoản mục này trên bảng cân đối kế toán tại ngày 30/6/2022 với số tiền gần 84 tỷ đồng.

Liên quan đến lô trái phiếu 200 tỷ đồng, kiểm toán cũng ngoại trừ về việc sử dụng không đúng mục đích với Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021. Cụ thể, theo thuyết minh về vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu đúng mục đích theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường số 41NQ/ĐHĐCĐ/VCOM/2021 nhưng không đúng với mục đích theo Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 với số tiền lần lượt 80,8 tỷ đồng và gần 35 tỷ đồng.

Ngoài ra, kiểm toán còn ngoại trừ khoản mục Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (AGM) sử dụng tài sản là quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất tại TT Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang để đảm bảo cho khoản phát hành trái phiếu Công ty, trong khi tài sản này chưa được thực hiện ký 3 bên giữa AGM và tổ chức với tư cách là bên nhận tài sản đảm bảo.

Giải trình về những ý kiến ngoại trừ trên, ông Nguyễn Văn Thái – TGĐ VKC Holdings cho biết, Công ty sẽ thu thập thư xác nhận đối với khoản nợ phải thu khách hàng để cung cấp và làm cơ sở cho kiểm toán và các kỳ báo cáo tiếp theo. Đồng thời sẽ trích lập dự phòng các khoản nợ khó đòi và không thu hồi được để công khai và minh bạch với các khoản mục phải thu khách hàng này theo ý kiến của kiểm toán.

Liên quan đến ý kiến ngoại trừ về việc sử dụng tiền không đúng mục đích từ đợt phát hành trái phiếu 200 tỷ đồng, ông Thái giải trình, Công ty đang nỗ lực làm việc để thu hồi tiền từ việc mua lại phần vốn góp của Louis Land và thu hồi dòng tiền đã chỉ ra không đúng mục đích như đã nêu trên để đảm bảo cho việc thanh toán lãi và tiền vốn vay trái phiếu đúng hạn.

“Trong kỳ, do có nhiều biến động từ thị trường chứng khoán và liên quan đến các Công ty của nhóm Louis, Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc Công ty đã có nhiều thay đổi, Công ty chưa có các giao dịch mua bán hàng hóa giữa các bên liên quan đến các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc”, ông Nguyễn Văn Thái nêu trong văn bản giải trình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VKC mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu, cổ phiếu về dưới giá trà đá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10