“Xé nhỏ” kỳ hạn trái phiếu doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Đã và đang xuất hiện các hiện tượng “xé nhỏ” trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo kỳ hạn rất ngắn để chào bán cho các nhà đầu tư.

>>> Nghị định 65 giảm thiểu khả năng gian lận với trái phiếu doanh nghiệp

Nhân viên của một NHTM đã đăng công khai bảng lãi suất huy động trái phiếu của một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, có liên quan trong hệ sinh thái của ngân hàng với kỳ hạn từ 1 tháng, 45 ngày, 2 tháng, 3 tháng… cho đến 24 tháng, với lãi suất từ 5,2- 9,2%, giá trị đầu tư tối thiểu từ 1 tỷ đồng.

Như vậy, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 1 tháng đang cao hơn mức 3,1% cho kỳ hạn tương đương của Vietcombank.

Ở một ngân hàng khác có hội sở ở TP HCM, cũng chào bán trái phiếu riêng lẻ của một doanh nghiệp chưa niêm yết, không có tài sản đảm bảo nhưng được giới thiệu theo dự án địa ốc đang sắp triển khai ở miền Trung. Giá trị đầu tư trái phiếu tối thiểu linh hoạt hơn, từ 500 triệu đồng. Khi đáo hạn, khách hàng có thể được tự động “mua tiếp” hoặc bán lại, tức sẽ được hoàn trả khoản tiền góp mua trái phiếu ngắn hạn kèm trái phiếu.

Hiện tượng đua phát hành trái phiếu doanh nghiệp ngắn hạn này diễn ra trước thời điểm Nghị định 65/2022 sửa đổi bổ sung một số quy định tại Nghị định 153/2020 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vừa mới được ban hành.

Ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Chuyên gia tài chính cho rằng với quy định mới về nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp, hy vọng cơ quan quản lý sẽ đẩy mạnh khâu thanh tra, giám sát. Khi đó, sẽ không có chuyện nhà đầu tư “lơ mơ” hay bất kỳ người dân gửi tiền có tiền nhàn rỗi trị giá nhỏ nào cũng có thể mua được trái phiếu. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ bị giám sát để không thể “linh hoạt” huy động vốn qua các trung gian chào bán trái ngược với quy luật thị trường như hiện tượng trái phiếu kỳ hạn siêu ngắn.

Nghị định 65/2022 với các quy định siết chặt/ nâng cao chất lượng nhà đầu tư chuyên nghiệp được đánh giá sẽ giúp khả năng gian lận với trái phiếu doanh nghiệp, theo đó, cũng được kỳ vọng sẽ là khung pháp lý được soi chiếu, điều chỉnh các hiện trạng thực tế đang tồn tại như nêu trên thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Xé nhỏ” kỳ hạn trái phiếu doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715194292 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715194292 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10