Phân hạng tín dụng trái phiếu doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng với trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), cũng phải có nợ xấu như tín dụng ngân hàng. Do đó, cần xây dựng phân hạng chất lượng tín dụng TPDN.

p/Xếp hạng tín nhiệm sơ bộ của Fiin Ratings với 24 DN phát hành cho thấy mức phân hóa lớn về sức khỏe tài chính trong khi lãi suất sản phẩm TPDN không có nhiều chênh lệch.

Xếp hạng tín nhiệm sơ bộ của Fiin Ratings với 24 DN phát hành cho thấy mức phân hóa lớn về sức khỏe tài chính trong khi lãi suất sản phẩm TPDN không có nhiều chênh lệch.

Tuy nhiên, phân hạng tín dụng trái phiếu sẽ chỉ bổ trợ, chứ không thay thế được xếp hạng tín nhiệm như một chuẩn của TPDN.

Nợ xấu của trái phiếu

Theo nhiều chuyên gia, ở Việt Nam, khái niệm “vỡ nợ” của doanh nghiệp được hiểu rất tiêu cực. Khi doanh nghiệp mất thanh khoản tạm thời, có nguy cơ bị rút tiền, đòi nợ, thậm chí “vỡ nợ” toàn phần.

Để thị trường TPDN phát triển bền vững, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc Fiin Group, cho rằng cần có phân hạng chất lượng tín dụng của TPDN. Đồng thời, thị trường cũng nên chấp nhận doanh nghiệp có tỷ lệ nợ xấu trái phiếu ở mức 1,5- 2% - ngang với mức nợ xấu trong ngưỡng cho phép (dưới 3%) của các ngân hàng.

Trước đó, một đại diện của Fiin cũng cho biết đang xây dựng định nghĩa và tiêu chí xác định khi một doanh nghiệp không đáp ứng đúng hạn nghĩa vụ trả lãi và/hoặc gốc trái phiếu cho nhà đầu tư.

Các vấn đề đặt ra

Trên thực tế, có 2 vấn đề đặt ra nếu phân hạng chất lượng tín dụng của TPDN tương tự như tín dụng ngân hàng.

Thứ nhất, theo các quy chuẩn đánh giá xếp hạng tín nhiệm, đã có các phân hạng bao hàm đầy đủ về năng lực tài chính, khả năng trả nợ đến cảnh báo vỡ nợ… Điều này tương tự bậc điểm tín nhiệm của CIC. Vì vậy có được cơ sở dữ liệu để phân hạng tín dụng TPDN thì sẽ bổ trợ cho xếp hạng tín nhiệm, song không thay thế xếp hạng tín nhiệm.

Thứ hai, ở các TCTD..., quy định phân nhóm nhằm phục vụ quản lý nhà nước, phân loại khách hàng theo định tính, từ đó trích lập dự phòng theo quy định chung. Trong khi đó, chưa rõ phân hạng tín dụng chất lượng TPDN có khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí hơn?

Vì vậy nên chăng, căn cứ theo chuẩn định hạng, điều rất cần đối với thị trường lúc này là xây dựng, ban hành quy định cụ thể hướng dẫn xử lý các trường hợp vỡ nợ trái phiếu, kết hợp và tham chiếu các Luật liên quan như Luật phá sản, Bộ Luật dân sự…, tránh các trường hợp cơ quan chức năng phải vào cuộc truy tìm và xử lý trả nợ cho nhà đầu tư như vụ Tân Hoàng Minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phân hạng tín dụng trái phiếu doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698729 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698729 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10