Linh hoạt chính sách tài khóa, tiền tệ để tiếp sức cho doanh nghiệp

YẾN NHUNG 25/05/2024 03:30

Trước lo ngại về "sức khoẻ" của doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục linh hoạt chính sách tài khóa, tiền tệ, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm hỗ trợ một cách thực chất...

>> Trợ lực từ chính sách tài khoá

Thực tế cho thấy, những tháng đầu năm 2024 trên cơ sở kế thừa kết quả năm 2023, kinh tế vĩ mô ổn định, đặc biệt là lạm phát tiếp tục được kiểm soát, ổn định, đời sống của người dân tại địa phương với nhiều chỉ tiêu, chỉ số tăng hơn so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh kinh tế đang vào đà phục hồi, kinh tế nước ta vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cá nhân, các cơ sở kinh doanh đang rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn. Hơn nữa, chất lượng, sức đề kháng của doanh nghiệp còn yếu không đủ để chống chọi với những biến động của thị trường thế giới.

Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cá nhân, các cơ sở kinh doanh đang rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn - Ảnh minh họa: ITN

Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cá nhân, các cơ sở kinh doanh đang rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn - Ảnh minh họa: ITN

Theo đó, tính riêng 3 tháng đầu năm, cứ mỗi tháng, Việt Nam mất đi khoảng 5.000 trong tổng số lượng doanh nghiệp. Đáng nói, mức tăng trưởng đầu tư tư nhân ở mức thấp, chỉ đạt hơn 4%, tăng trưởng tín dụng ở mức rất thấp, chưa đến 1% trong ba tháng đầu năm.

Báo cáo về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI do VCCI công bố mới đây cho thấy, số doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô sản xuất chỉ đạt 27%, thấp nhất trong nhiều năm nay. Tất cả những số liệu trên phản ánh một bức tranh xám màu về tình hình đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Với tình hình này, việc thực hiện mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP 6% đến 6,5 % là vô cùng thách thức.

Trước lo ngại về sức khoẻ của doanh nghiệp hiện tại, không ít ý kiến cho rằng, cần quyết liệt giải quyết bài toán thiếu vốn. Chính sách tài khóa của nước ta còn dư địa nên có thể sử dụng các nguồn lực tài khóa, gói hỗ trợ thông qua các khoản thuế, phí như giảm thuế giá trị gia tăng để hỗ trợ nền kinh tế.

>>Hỗ trợ và củng cố phục hồi kinh tế thông qua chính sách tài khoá

Vì vậy, một số ý kiến cho rằng, cần tiếp tục linh hoạt chính sách tài khóa, tiền tệ, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm hỗ trợ một cách thực chất, tiếp sức cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: ITN

Vì vậy, một số ý kiến cho rằng, cần tiếp tục linh hoạt chính sách tài khóa, tiền tệ, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm hỗ trợ một cách thực chất, tiếp sức cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: ITN

Nêu quan điểm về vấn đề này, tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Như So, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho rằng, cần tiếp tục linh hoạt chính sách tài khóa, tiền tệ, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm hỗ trợ một cách thực chất, tiếp sức cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, đại biểu cũng lưu ý trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, áp lực cả hai chính sách tiền tệ và tài khóa, áp lực tỷ giá và giá vàng trong nước đang ở mức cao. Mặt bằng lãi suất thấp duy trì trong thời gian, hiện các ngân hàng rục rịch tăng lãi suất để tạo hấp dẫn cho người gửi tiền.

“Do vậy, cần tập trung khai thác triệt để tiềm năng của chính sách tài khóa, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận một cách nhanh chóng, kịp thời và có sức lan tỏa”, ông So chia sẻ.

Theo đại biểu này, những năm qua các doanh nghiệp không đủ sức khỏe đã bị loại khỏi thị trường. Chỉ có những doanh nghiệp đủ tiềm năng về mặt tài chính lẫn sức mạnh về khoa học công nghệ mới chống chọi được. Do vậy, phải coi đối tượng này là những viên gạch đặt nền móng cho hạ tầng kinh tế vĩ mô và cần dùng những chính sách hỗ trợ để bảo vệ, duy trì nhằm tạo ra những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ xã hội, vừa giúp nâng cao hiệu quả dòng tiền của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, cần cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư minh bạch, tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Các giải pháp về vốn, thuế, phí mang tính thời điểm về dài hạn, giải pháp căn cơ, then chốt vẫn phải tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp, yên tâm đầu tư, hỗ trợ ít tốn kém nhất có tác động lan tỏa.

Đồng quan điểm, để nền kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng bền vững và phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đại biểu Trần Anh Tuấn, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh nhận định, chính sách tài khóa của nước ta còn dư địa nên có thể sử dụng các nguồn lực tài khóa, gói hỗ trợ thông qua các khoản thuế, phí như giảm thuế giá trị gia tăng để hỗ trợ nền kinh tế. Bởi các chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đang phát huy hiệu quả, kích thích sản xuất, hỗ trợ nền kinh tế.

“Thời gian tới, phải tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, khuyến khích doanh nghiệp thành lập, lôi kéo nguồn lực xã hội cho đầu tư. Bên cạnh đó, cần rất nhiều điều phải nghiên cứu, sửa đổi khi nhắc đến thủ tục đầu tư, cơ chế chưa đồng bộ khi sử dụng nguồn lực chi thường xuyên, chi đầu tư, chi từng nguồn vốn sự nghiệp”, đại biểu Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan tới vấn đề thể chế, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua đã thấy rõ tinh thần Chính phủ hành động và quyết liệt, đóng góp các lĩnh vực, đặc biệt trong 3 khâu đột phá là thể chế, nhân lực, hạ tầng. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là qua nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp thì doanh nghiệp vẫn phản ánh việc xử lý thủ tục hành chính còn trì trệ, người thực thi công vụ còn sợ sai, sợ trách nhiệm dẫn đến đùn đẩy.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đối với các cơ chế, chính sách đặc thù cho một số địa phương đã ban hành và áp dụng, cần đánh giá xem nếu chính sách đó đúng, trúng và hiệu quả thì nên nhân rộng cho các địa phương khác. Ngoài ra, cần tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, giúp khơi thông nguồn lực, chỉ cần giải quyết nhanh cho các dự án đang bị tắc, khơi thông được là đã thúc đẩy rất nhiều cho nền kinh tế, tạo niềm tin và nguồn lực mới.

"Phải xem xét thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực thế nào, môi trường đầu tư kinh doanh thế nào, các thủ tục đầu tư xây dựng thế nào… Chúng ta cần đẩy mạnh phân cấp, bỏ xin - cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm. Nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư", ông Dũng đề nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • Trợ lực từ chính sách tài khoá

    Trợ lực từ chính sách tài khoá

    19:50, 01/05/2024

  • Hỗ trợ và củng cố phục hồi kinh tế thông qua chính sách tài khoá

    Hỗ trợ và củng cố phục hồi kinh tế thông qua chính sách tài khoá

    01:34, 24/04/2024

  • 2024 - Năm cảm nhận tác động trễ của chính sách tài khóa và tiền tệ

    2024 - Năm cảm nhận tác động trễ của chính sách tài khóa và tiền tệ

    11:23, 13/02/2024

  • Chính sách tài khóa – Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ kinh tế năm 2024 “bứt tốc”

    Chính sách tài khóa – Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ kinh tế năm 2024 “bứt tốc”

    04:00, 06/02/2024

  • Chính sách tài khóa nên tập trung vào tạo nền tảng phục hồi tăng trưởng

    Chính sách tài khóa nên tập trung vào tạo nền tảng phục hồi tăng trưởng

    04:40, 09/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Linh hoạt chính sách tài khóa, tiền tệ để tiếp sức cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO