Lộ diện 2 tỷ phú USD của Việt Nam “trở lại đường đua" của Forbes

Diendandoanhnghiep.vn Với sự hồi phục mạnh mẽ của cổ phiếu từ đáy, chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam chứng kiến sự trở lại của 2 tỷ phú USD: ông chủ Hòa Phát - Trần Đình Long và “đại gia nước mắm” - Nguyễn Đăng Quang.

Theo thống kê của tạp chí Forbes, ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (HPG) - có tài sản trị giá chạm mốc 1 tỉ USD, quay trở lại trên danh sách các tỉ phú USD sau hơn 2 năm bị loại.

Trong khi đó, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long lọt vào danh sách tỷ phú thế giới vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, trong 2 năm sau đó, ông Long rơi khỏi nhóm những người sở hữu tài sản trên 1 tỷ USD.

Trong danh sách chính thức năm 2020 của Forbes, Việt Nam chỉ có 4 tỷ phú USD, nhưng thực tế, tại thời điểm hiện tại, Việt Nam có 6 tỷ phú USD.

Trong danh sách chính thức năm 2020 của Forbes, Việt Nam chỉ có 4 tỷ phú USD, nhưng thực tế, tại thời điểm hiện tại, Việt Nam có 6 tỷ phú USD.

Hiện tại ông Long đang sở hữu trực tiếp 700 triệu cổ phiếu doanh nghiệp thép của mình. Bên cạnh đó, vợ và con trai của doanh nhân này còn nắm giữ hơn 240 triệu cổ phần Hòa Phát. Tổng cộng khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Long và gia đình hiện tại có giá trị khoảng 25.700 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Forbes cũng ghi nhận tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Tập đoàn Masan (MSN) cũng chạm mốc 1 tỉ USD. Ông Nguyễn Đăng Quang lần đầu tiên được xếp hạng vào những người giàu nhất hành tinh của Forbes vào tháng 3.2019 với tài sản trị giá 1,3 tỉ USD.

Ông Quang chỉ đứng tên 15 cổ phiếu Masan và 9,4 triệu cổ phiếu Techcombank. Tuy nhiên, ông chủ Masan cùng người cộng sự thân thiết là Chủ tịch ngân hàng Techcombank Hồ Hùng Anh được cho rằng đang quản lý gần 50% vốn của tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu trong nước thông qua các cổ đông doanh nghiệp liên quan.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Hoàng Yến, vợ ông Quang, đang đứng tên 42,4 triệu cổ phiếu Masan. Ngoài ra, Masan là cổ đông lớn nhất của Techcombank với tỷ lệ sở hữu 15%. Ông Quang là người đại diện phần vốn góp này.

Trong danh sách các tỉ phú USD năm 2020, ông Nguyễn Đăng Quang không còn được xếp hạng khi tài sản xuống dưới 1 tỉ USD. Sau cơn giảm mạnh xuống giá đáy 49.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 3, nay cổ phiếu MSN đạt 62.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 26,5%.

Nhưng thực tế tài sản của ông Quang đã chạm mốc 1 tỷ USD nhờ cổ phiếu MSN tăng mạnh mẽ lên mức cao nhất trong vòng khoảng 5 tháng qua. Cổ phiếu MSN tăng trong bối cảnh mảng thực phẩm tiêu dùng nhanh của doanh nghiệp này ghi nhận những kết quả tốt bất chấp đại dịch, trong khi đó mảng bán lẻ vừa nhận chuyển nhượng từ Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt những kết quả ban đầu khá tốt.

Mới đây, quỹ đầu tư Ardolis Investment thuộc quỹ Chính phủ Singapore (GIC) đã mua vào gần 39 triệu cổ phiếu MSN trong phiên giao dịch 14.5 qua thỏa thuận. Mức giá mà Ardolis Investment mua vào là 60.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng số tiền chi ra là 2.335 tỉ đồng. Sau giao dịch này, nhóm GIC hiện đang nắm giữ 152,27 triệu cổ phiếu MSN, tương ứng tỷ lệ sở hữu 13,03%.

Như vậy, tuy trong danh sách chính thức năm 2020 của Forbes, Việt Nam chỉ có 4 tỷ phú USD, nhưng thực tế, tại thời điểm hiện tại, Việt Nam có 6 tỷ phú USD.

Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Vingroup) vẫn là người giàu nhất với khối tài sản sở hữu đạt 6 tỷ USD. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO Vietjet Air) có 2,3 tỷ USD. Ông Trần Bá Dương và gia đình (Chủ tịch Thaco - Trường Hải) sở hữu 1,5 tỷ USD. Ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch Techcombank) sở hữu 1,2 tỷ USD. Ông Nguyễn Đăng Quang và ông Trần Đình Long, mỗi người có 1 tỷ USD.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước hồi phục mạnh mẽ kể từ khi chạm đáy vào cuối tháng 3, giá trị tài sản của các vị tỷ phú Việt khác cũng tăng lên đáng kể.

Giá trị tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng hiện tại đạt 6 tỷ USD, tăng 500 triệu USD so với thời điểm Forbes công bố danh sách tỷ phú đầu tháng 4. Tài sản của Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo ước tính khoảng 2,3 tỷ USD, tăng 200 triệu USD. Ông Hồ Hùng Anh cũng có thêm 200 triệu USD, nâng giá trị tài sản lên 1,2 tỷ USD.

Riêng khối tài sản của Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trần Bá Dương không biến động, giữ nguyên ở mức 1,5 tỷ USD. Thaco là doanh nghiệp duy nhất thuộc sở hữu của các tỷ phú Việt chưa niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện 2 tỷ phú USD của Việt Nam “trở lại đường đua" của Forbes tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619661 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619661 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10