Lộ diện ngành sản xuất mới sắp "bùng nổ" nhờ AI

TRƯỜNG ĐẶNG 03/02/2024 04:00

Với nhu cầu vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ xoay quanh AI ngày càng tăng cao, giải pháp làm mát đang là từ khóa được nhiều công ty công nghệ quan tâm.

Thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng bùng nổ đang kéo theo cơ hội cho các ngành công nghiệp phụ trợ khác. Tại đó, các con chip và máy chủ hỗ trợ công nghệ tiên tiến ngày càng tốn kém điện năng khiến nhu cầu về các giải pháp làm mát hiệu quả hơn tăng cao.

Thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng bùng nổ đang kéo theo cơ hội cho các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng bùng nổ đang kéo theo cơ hội cho các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

>>Công nghiệp bán dẫn Trung Quốc “mắc kẹt” ở đâu?

Là trung tâm ngành bán dẫn toàn cầu, các doanh nghiệp Đài Loan cũng rất nhanh chân trong lĩnh vực này. Tập đoàn Công nghệ Liteon, một nhà sản xuất linh kiện điện tử, đang tăng cường nỗ lực phát triển các giải pháp làm mát bằng chất lỏng cho các trung tâm dữ liệu AI khi mức tiêu thụ năng lượng nổi lên như một trong những nút thắt cấp bách nhất trong việc tăng hiệu suất tính toán.

“Nhu cầu về một công nghệ làm mát phức tạp hơn để giải quyết lượng nhiệt sinh ra từ hệ thống đang ngày càng tăng cao”, ông Simon Ong, Phó chủ tịch nền tảng và giải pháp cơ sở hạ tầng đám mây của Liteon, khẳng định.

Theo ông Simon Ong, có rất nhiều nhiệt lượng cần được giải tỏa trong các trung tâm dữ liệu AI, trong khi các giải pháp làm mát không khí truyền thống dường như không đủ khả năng đáp ứng,

Các trung tâm dữ liệu AI chạy trên các chip xử lý đồ họa mạnh mẽ của Nvidia hoặc AMD sử dụng rất nhiều năng lượng để vận hành các ứng dụng AI tổng hợp như ChatGPT của OpenAI hay Bard của Google. Yêu cầu điện năng của chúng ngày càng tăng, từ 400 watt đối với chip A100 của Nvidia lên 700 watt đối với chip H100.

Thế hệ tiếp theo của B100 sẽ tiêu thụ 1.000 watt điện trên mỗi chip - gấp hơn 4 lần công suất ước tính cần thiết để chạy một chiếc MacBook Air 240 watt trong 8 giờ.

Nhu cầu bùng nổ về bộ xử lý đồ họa (GPU) H100 của Nvidia để đào tạo các mô hình AI đã giúp làm nổi bật ngành cung cấp điện và giải pháp nhiệt, vốn trước đây được coi là lĩnh vực ngoại vi của chuỗi cung ứng.

Khi mức tiêu thụ điện năng của chip tăng cao, nhiệt sinh ra sẽ trở thành “điểm nghẽn” nghiêm trọng. Nhiệt độ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất chip đòi hỏi các giải pháp làm mát phức tạp hơn trước.

Với sức nóng từ nhu cầu vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ xoay quanh AI ngày càng tăng cao, giải pháp làm mát đang là từ khóa được nhiều công ty công nghệ quan tâm.

Với nhu cầu vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ xoay quanh AI tăng cao, giải pháp làm mát đang được nhiều công ty công nghệ quan tâm.

Theo các chuyên gia trong ngành, hệ thống làm mát không khí truyền thống, chủ yếu sử dụng quạt và đường ống, không thể giải quyết được vấn đề nhiệt độ tăng cao trong các máy chủ AI.

Hơn nữa, vai trò của công nghệ làm mát cũng ngày càng quan trọng đối với các nhà khai thác trung tâm dữ liệu trong cuộc chạy đua đạt mức phát thải ròng bằng 0. Yêu cầu đặt ra là công suất cao nhưng hiệu quả sử dụng năng lượng thấp (PUE) vốn được coi là thước đo mức độ tiết kiệm năng lượng của một trung tâm dữ liệu.

Các công nghệ làm mát mới nổi, như làm mát bằng chất lỏng, bao gồm hệ thống nước chảy xung quanh máy chủ để giảm nhiệt độ và công nghệ ngâm, trong đó toàn bộ giá đỡ máy chủ được ngâm trong chất lỏng không dẫn điện.

>>Vì sao IMF nâng triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024?

Liteon, nhà cung cấp cho Apple, HP và Dell, đồng thời là công ty quan trọng trong các giải pháp nguồn và nhiệt cho cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu, đang tìm cách củng cố vị thế của mình trong các giải pháp làm mát bằng chất lỏng.

Những công ty khác đang tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực này bao gồm Delta Electronics, một công ty chủ chốt khác trong phân khúc giải pháp năng lượng và nhiệt, cũng như các nhà cung cấp điều khiển nhiệt Cooler Master Technology và Auras Technology. Ngay cả các nhà sản xuất chip như Intel và các nhà tích hợp hệ thống máy chủ như Giga-Byte Technology, Inventec và Wiwynn cũng đang dành nguồn lực để phát triển các công nghệ làm mát tiên tiến.

Ông Chris Wei, Nhà tư vấn của Viện Nghiên cứu và Tư vấn thị trường (MICI), cho biết: “Mức tiêu thụ điện năng của máy chủ AI phá vỡ giới hạn 300 watt của công nghệ làm mát không khí, thúc đẩy nhu cầu về các công nghệ làm mát phức tạp và hiệu quả hơn, như làm mát bằng nước hoặc chất lỏng”.

Theo Expert Market Research, thị trường các hệ thống làm mát chất lỏng dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10% từ năm 2024 đến năm 2032. Giá trị thị trường hệ thống làm mát bằng chất lỏng được định giá chỉ 2,75 tỷ USD vào năm 2020, nhưng dự kiến sẽ đạt 12,99 tỷ USD vào năm 2030.

Ông Wei cho biết, giá trị sản xuất của máy chủ AI đã vượt quá 50% tổng thị trường máy chủ toàn cầu vào năm 2023, đồng thời dự báo mức độ thâm nhập của máy chủ AI sẽ tăng từ 12,4% toàn ngành vào năm ngoái lên 20,9% vào năm 2027. Với đà tăng trưởng đó, một thị trường màu mỡ đang mở ra cho các ngành công nghiệp ngoại vi như hệ thống làm mát cơ sở dữ liệu là điều mà các doanh nghiệp cần quan tâm.

Có thể bạn quan tâm

  • "Cuộc cách mạng" máy bay điện còn nhiều chông gai

    04:00, 30/01/2024

  • Hé lộ nỗi lo của doanh nghiệp Mỹ nếu ông Trump tái đắc cử

    Hé lộ nỗi lo của doanh nghiệp Mỹ nếu ông Trump tái đắc cử

    03:30, 22/01/2024

  • WEF Davos 2024: Thúc đẩy hợp tác quản lý AI

    WEF Davos 2024: Thúc đẩy hợp tác quản lý AI

    03:00, 22/01/2024

  • Lộ diện ngành kinh tế mới đem lại hàng trăm tỷ USD cho Trung Quốc

    Lộ diện ngành kinh tế mới đem lại hàng trăm tỷ USD cho Trung Quốc

    03:00, 21/01/2024

  • BigTech liên thủ AI

    BigTech liên thủ AI "đánh bật" người lao động

    04:00, 19/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lộ diện ngành sản xuất mới sắp "bùng nổ" nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO