Lo lắng chất lượng bánh trung thu

Diendandoanhnghiep.vn Dù liên tục bị lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ, tuy nhiên, một lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc vẫn đang được bán tràn lan ở khắp nơi khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng…

hihihih

Thị trường hiện nay xuất hiện các loại bánh trung thu có giá “siêu rẻ” khiến người tiêu dùng lo lắng

Đáng chú ý, thị trường hiện nay còn xuất hiện các loại bánh trung thu có giá “siêu rẻ”, thậm chí rẻ gấp 2-3 lần một chiếc bánh từ các nhà máy nội địa sản xuất khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về chất lượng của những loại bánh siêu rẻ này. Trong khi đó, lực lượng chức năng cũng liên tiếp phát hiện các loại bánh trung thu không nhãn mác, gian lận ngày sản xuất, đánh lừa người tiêu dùng. 

Điển hình như tại tỉnh Hưng Yên mới đây, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh đã phát hiện và tịch thu 21.000 chiếc bánh Trung thu nhập lậu. Số bánh này được phát hiện trên xe, đóng trong 300 thùng carton ghi chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, tài liệu hợp lệ kèm theo tại thời điểm khám phương tiện.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, hàng chục cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu không nguồn gốc xuất xứ cũng đã bị phát hiện. Chỉ riêng hôm 21/9, tại Quận 12, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 8.000 bánh Trung thu trứng chảy không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại Hà Nội, 122.000 sản phẩm bánh Trung thu nhập lậu đã bị phát hiện tại một địa điểm kinh doanh ở quận Bắc Từ Liêm. Chủ cửa hàng không có đăng ký kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Tổng giá trị hàng hóa là gần 200 triệu đồng.

Đáng chú ý, những ngày qua, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của Hà Nội kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, phát hiện không ít sai phạm, trong đó có điểm tên cả các khách sạn, nhà hàng 4-5 sao.

Theo ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, bên cạnh việc kiểm tra ATTP tại các cơ sở sản xuất, Chi cục còn tiến hành lấy các mẫu bánh để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, có những khâu trong quá trình sản xuất, cơ quan chức năng vẫn phát hiện chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định và đã yêu cầu chấn chỉnh ngay. Các đoàn kiểm tra tập trung đi sâu vào kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu đưa vào sản xuất bánh.

Nhiều nơi cơ sở vật chất khu vực sản xuất bánh chật hẹp, chưa đáp ứng được quy trình một chiều, chưa vệ sinh sạch sẽ nơi trực tiếp chế biến bánh, lưu mẫu thực phẩm không để trong kho lạnh. Ngoài ra, trên nhãn sản phẩm bánh trung thu của một số khách sạn mới chỉ có hạn sử dụng mà không có ngày sản xuất.

Điển hình tại thời điểm kiểm tra khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake phát hiện trên nhãn sản phẩm bánh trung thu mới chỉ có hạn sử dụng mà không có ngày sản xuất. Theo quy định, việc ghi nhãn trên sản phẩm bắt buộc phải bảo đảm đủ 7 thông tin, trong đó có nội dung về ngày sản xuất và hạn sử dụng. Do đó, Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lưu ý khách sạn cần tuân thủ quy định về việc ghi nhãn trên sản phẩm.

“Chúng tôi cũng khuyến cáo các khách sạn, thời hạn sử dụng bánh trung thu rất ngắn. Do đó, việc sản xuất phải bảo đảm về số lượng, tránh tình trạng sản xuất quá nhiều, sau đó không bán hết lại tái sử dụng, sẽ vi phạm ATTP”, ông Phong nói.

>>TP.HCM: Loạn thị trường bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

hihihi

Lực lượng chức năng liên tục kiểm tra các cửa hàng bán bánh trung thu tại TPHCM. Ảnh: Cục Quản lý thị trường TPHCM

Chia sẻ ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục QLTT nhận định, người tiêu dùng đóng vai trò then chốt vì họ mới biết được sản phẩm có phải là thực phẩm có an toàn hay không. “Các tổ chức cá nhân đều có thể cung cấp cho lực lượng QLTT qua đường dây nóng đã được công bố, qua website tại 63 tỉnh, thành. “Khi nhận được thông tin qua đường dây nóng, lực lượng QLTT sẽ tiến hành xem xét, nếu có đầy đủ thông tin vi phạm sẽ tiến hành kiểm tra xử lý nghiêm và kịp thời”, ông Lê khẳng định. 

Ông Lê cũng cho biết, mặc dù đang là cao điểm mua bán bánh Trung thu, nhưng ghi nhận thị trường cho thấy sức mua rất chậm. Nhu cầu mua bánh làm quà biếu, tặng, đặc biệt là với các doanh nghiệp không còn được chuộng như trước đây nên thị trường càng thiếu vắng nhiều đơn hàng lớn. Một thực tế nữa là hiện nay, các thương hiệu bánh kẹo trong nước đang chật vật trong cuộc cạnh tranh với bánh kẹo ngoại và đang mất dần thị phần trên chính sân nhà. Hơn nữa, sự xuất hiện tràn lan của bánh kẹo nhập lậu trong đó phần lớn chưa bị phát hiện cũng khiến sức tiêu thụ bánh Trung thu gặp khó khăn.

Để góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, ông Nguyễn Đức Lê cho biết, lực lượng QLTT sẽ liên tục kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ Trung thu. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn bánh Trung thu an toàn. Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng cần lưu ý sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như tên nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng và bảo quản...

“Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn mua bánh Trung thu tại những cửa hàng uy tín, có trang thiết bị che đậy cẩn thận. Sản phẩm phải có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn thời hạn sử dụng, tuyệt đối không mua những sản phẩm trôi nổi”, ông Lê khuyến cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo lắng chất lượng bánh trung thu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714275932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714275932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10