TP Hà Nội dự kiến năm 2040 sẽ xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô ở khu vực phía Nam và đưa vào khai thác thương mại năm 2050.
>>> Thông qua Nghị quyết về Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô
Mới đây, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Theo đồ án, sân bay thứ 2 - Vùng thủ đô Hà Nội được đề xuất ở phía Nam. Việc xây dựng sân bay này để đáp ứng yêu cầu phát triển của thủ đô, Vùng thủ đô và quốc gia, hướng tới phát triển cao, kết nối quốc tế.
Về vị trí sân bay sẽ được cơ quan tư vấn chuyên ngành nghiên cứu báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.
Sân bay này sẽ kết nối với với đô thị Phú Xuyên (H.Phú Xuyên) được quy hoạch theo mô hình đô thị sân bay, để hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt, trở thành đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía bắc, đô thị cửa ngõ phía nam của thủ đô Hà Nội.
Được biết, thời điểm xây dựng Đề án điều chỉnh quy hoạch vùng thủ đô, các chuyên gia cũng đề xuất xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Hà Nội với lý do, nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng, Vùng thủ đô sẽ không đỡ kịp vấn đề về vận tải hàng không quốc tế.
>>> Động lực tăng trưởng mới cho Thủ đô
Tuy nhiên, thời điểm này các vị trí được cân nhắc xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 như H.Tiên Lãng (Hải Phòng), Thanh Miện (Hải Dương) lại bị đánh giá không khả thi bởi tại Hải Phòng sẽ gần với sân bay Cát Bi, phía nam Hà Nội là vùng đất trũng, Hải Dương vướng diện tích đất lúa quá lớn.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho rằng cần thiết có sân bay thứ 2 ở phía Nam Hà Nội để có cơ sở kết nối các tuyến giao thông từ Hà Nội về, không bỏ quên khu vực phía Nam để khu vực này phát triển bền vững hơn.
"Sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô nên làm sớm để năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước khách quốc tế sẽ đến dự lễ qua sân bay thứ 2 hiện đại ở phía Nam Thủ đô".
Đồng quan điểm, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, Hà Nội đã mất khoảng 15 năm duyệt quy hoạch và xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài và mất nhiều năm nữa để giải phóng mặt bằng, chuẩn bị vốn... Bài học này cho thấy nếu không sớm đặt vấn đề thì sẽ mất rất nhiều thời gian nữa mới có sân bay quốc tế thứ 2.
Có thể bạn quan tâm
Thêm phương án địa điểm xây sân bay thứ hai ở Thủ đô
12:19, 08/10/2023
Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai
13:10, 01/07/2023
Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài
01:01, 11/04/2023
Hà Nội bỏ quy hoạch sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, vị trí mới ở đâu?
03:00, 26/12/2021