Vườn quốc gia Ba Vì nằm trên khu vực dãy núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội) và hai huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn (Hòa Bình) với diện tích 10.814,6 ha. Từ đầu thế kỉ 20, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng nhờ sự đa dạng của các hệ sinh thái và có phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ với các núi cao như đỉnh Vua cao 1.296 m, đỉnh Tản Viên cao 1.227m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.131 m.

Những biệt thự Pháp được phục dựng hài hòa với thiên nhiê

Những biệt thự Pháp được phục dựng tại Vườn quốc gia Ba Vì

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, người Pháp đã khám phá và khai thác Ba Vì để phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng của người Pháp ở đất thuộc địa hơn 100 năm qua.

Hiện Vườn quốc gia Ba Vì đang lưu giữ kho tàng đồ sộ gần 200 công trình phế tích là những khu nghỉ dưỡng được xây dựng từ hơn 90 năm trước tại các điểm cao 400m, 600m, 700m, 800m, 1.000m. Tuy nhiên, sau gần 1 thế kỷ bỏ hoang và nhiều biến cố lịch sử, các khu nghỉ dưỡng đã bị tàn phá và chỉ còn lại là những phế tích.

Hiện nay, khi vấn đề phục dựng các phế tích kiến trúc Pháp cổ tại Vườn quốc gia Ba Vì phục vụ cho du lịch được đặt ra, nhiều chuyên gia cho rằng cần đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu phát triển du lịch và đảm bảo quy hoạch bảo vệ môi trường rừng.

Dưới đây là một số hình ảnh mà Diễn đàn Doanh nghiệp ghi nhận thực tế: