Lộc Trời ký gói tín dụng hợp vốn cùng 7 ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn chia sẻ tại Lễ ký kết gói tín dụng hợp vốn 100 triệu USD giữa Tập đoàn Lộc Trời với 7 ngân hàng trong và ngoài nước: Cùng nhau sẽ đi xa hơn...

>>>Lộc Trời thua lỗ, "bán" và giải thể loạt công ty con

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết, việc tạo ra nguồn vốn một cách bền vững từ các ngân hàng để đảm bảo phục vụ lại cho sản xuất, cho nông dân là một điều hết sức quan trọng.

ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, cùng nhau thì sẽ đi xa hơn và bền vững hơn - Ảnh: Đình Đại.

ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, cùng nhau thì sẽ đi xa hơn và bền vững hơn - Ảnh: Đình Đại.

“Hôm nay, 7 ngân hàng, trong đó, tiên phong là ngân hàng Quân đội (MB Bank) cam kết cam kết thu xếp vốn bước đầu là 100 triệu USD để Lộc Trời tổ chức sản xuất theo quy mô khép kín theo hướng bền vững, tạo ra những nông sản mà ở đó chúng ta có thể truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo được cấp mã vùng trồng và tới được tay người tiêu dùng thông qua các công nghệ để người dùng có thể kiểm soát được toàn diện. Bên cạnh đó, Lộc Trời cũng sẽ tổ chức phân phối và phân phối lại lợi nhuận sao cho hợp lý trên toàn hệ sinh thái”, ông Thòn cho biết. Đồng thời, ông khẳng định, đó cũng là một điều kiện quyết định để đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời đánh giá, gói tín dụng này tuy không lớn so với nhu cầu sản xuất của Tập đoàn. Bởi theo ông Thòn, Lộc Trời cần khoảng 1 tỷ USD cho hơn 1 triệu ha của riêng Lộc Trời trong cam kết sản xuất với nông dân, chưa kể đến khoảng 2 tỷ USD để thu mua lương thực.

Tuy nhiên, ông cho rằng gói tín dụng này có ý nghĩa đặc biệt đối với Tập đoàn vì đây là sự khởi đầu. Ông tin rằng đây sẽ là cơ sở để có thể tiến tới với gói tín dụng 1 tỷ USD cho chương trình sản xuất bền vững của nông dân ĐBSCL cũng như 2 tỷ USD cho việc thu mua lương thực.

“Cùng nông dân phát triển bền vững đã trở thành tuyên ngôn cũng như phương châm hành động của Lộc Trời, phương châm này đã được xã hội thừa nhận và từng bước ủng hộ. Trong phương châm này có chữ “cùng”, bởi khi đã cùng đi thì sẽ đi xa hơn và đó cũng là biểu hiện cho sự phát triển bền vững. Trong suốt 30 năm qua, Lộc Trời đã kiến tạo được lòng tin với bà con nông dân, do đó, được nông dân tin tưởng và ủy quyền đàm phán những vấn đề liên quan đến sản xuất, trong đó có nhu cầu về vốn”, ông Thòn chia sẻ.

Lộc Trời tại Lễ ký kết gói tín dụng hợp vốn 100 triệu USD giữa Tập đoàn Lộc Trời với 7 ngân hàng trong và ngoài nước - Ảnh: Đình Đại.

Lộc Trời ký kết gói tín dụng hợp vốn 100 triệu USD với 7 ngân hàng trong và ngoài nước - Ảnh: Đình Đại.

Chia sẻ về mục tiêu sử dụng gói hợp vớn 100 triệu USD này, ông Lê Thanh Hạo Nhiên – Giám đốc Tài chính Tập đoàn Lộc Trời cho biết, mục tiêu của gói hợp vốn này là tài chợ cho nông dân để sản xuất lúa chất lượng cao, bao gồn vật tư đầu vào (giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật). Ngoài ra cũng bao gồm một phần lợi nhuận của người nông dân.

Theo ông Hạo Nhiên, khi tham gia vào liên kết sản xuất chất lượng cao này, người nông dân sẽ không lo về vốn sản xuất. Lộc Trời sẽ đảm bảo đủ nguồn vốn cấp cho nông dân.

“Để được tham gia vào liên kết sản xuất này, điều kiện tiên quyết là người nông dân phải tham gia vào các hợp tác xã do Lộc Trời tổ chức. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tổ chức sản xuất từ đầu vào đến đầu ra thông qua một hệ thống thông tin nông nghiệp để quản trị toàn bộ quá trình sản xuất của người nông dân nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra. Bởi đối với vùng nguyên liệu chất lượng cao, chất lượng đầu ra không chỉ là kết quả cuối cùng mà phải đảm bảo từ góc độ đầu tiên là giống phải chuẩn và phải tuân thủ theo quá trình canh tác nghiêm ngặt theo từng thị trường xuất khẩu”, ông Nhiên chia sẻ.

>>>Lộc Trời lỗ nặng do chênh lệch tỷ giá

Liên quan đến nhu cầu vốn 1 tỷ USD, ông Nhiên cho rằng, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nguồn vốn đều đến từ 2 nguồn là từ vốn chủ và vốn vay. Đây là cặp “song mã” luôn đi cùng nhau và đến một ngưỡng nào đó thì doanh nghiệp bắt buộc phải tăng vốn chủ để đối ứng và phát triển.

“Để đạt được 1 tỷ USD này sẽ bắt buộc phải có cả vốn chủ và vốn vay. Đối với vốn vay, Lộc Trời hiện rất may mắn được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước tin tưởng và sẵn sàng cho vay. Còn đối với vốn chủ, trong năm vừa qua ĐHĐCĐ cũng đã chấp thuận cho Tập đoàn tăng vốn, đây sẽ là một trong những bước đi để Lộc Trời có thể đạt được hành trình 1 tỷ USD”, ông Nhiên chia sẻ thêm

Về kết quả kinh doanh quý III/2022, ông Nhiên tiết lộ, doanh thu trong quý III của Tập đoàn sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ; lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi duy trì ổn định tương đương với mức đạt được của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế sẽ giảm vài % so với cùng kỳ, do ảnh hưởng biến động của tỷ giá.

Ông Sittiphat Chariyakul - Phó Tổng Giám Đốc, Kiêm Trưởng bộ phận khách hàng doanh nghiệp,p/Ngân hàng Kasikornbank - Chi nhánh TP.HCM phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Đình Đại.

Ông Sittiphat Chariyakul - Phó Tổng Giám Đốc, kiêm Trưởng bộ phận khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Kasikornbank - Chi nhánh TP.HCM phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Đình Đại.

Ông Sittiphat Chariyakul - Phó Tổng Giám Đốc, Kiêm Trưởng bộ phận khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Kasikornbank - Chi nhánh TP.HCM cho biết, mặc dù chỉ mới có mặt tại Việt Nam từ năm 2021, nhưng Kasikornbank cũng đã có những cam kết lâu dài tại thị trường Việt Nam bằng nhiều gói hợp tác hợp vốn với các ngân hàng trong và ngoài nước.

Ông Sittiphat Chariyakul cho rằng, Lộc Trời hiện đang tham gia vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, mà theo nhận định chung của các ngân hàng nước ngoài thì đây là một lĩnh vực khá rủi ro. Tuy nhiên, ông đánh giá với mô hình mà Lộc Trời đang hướng đến là một mô hình phát triển bền vững. Từ đó, Kasikornbank đã cam kết và trở thành ngân hàng đầu mối cho khoản vay này cùng với nhiều ngân hàng nước ngoài khác.

“Trở thành một trong hai ngân hàng đầu mối trong giao dịch hợp vốn 100 triệu USD lần này. Chúng tôi tin tưởng ở năng lực sản xuất và tiềm năng phát triển cũng như uy tín của Tập đoàn Lộc Trời để cùng với các đối tác hoàn thành xuất sắc giao dịch hợp vốn này. Tôi tin rằng, Lộc Trời sẽ là đích đến cho các nhà đầu tư tài chính quốc tế danh tiếng trong thời gian rất gần”, ông Sittiphat Chariyakul đanh giá.

Được biết, hồi tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Kiên Giang và MB Bank phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao, với tổng trị giá hợp đồng trên 12.000 tỷ đồng.

Vùng nguyên liệu này sẽ được cấp mã số vùng trồng, ứng dụng các mô hình sản xuất hiệu quả cao mà Tập đoàn Lộc Trời đang thực hiện như "canh tác không dùng tiền mặt", "mặt ruộng không dấu chân" - cơ giới hóa đồng bộ, "rải vụ trong vụ"… để luôn có lúa gạo mới nhất đáp ứng đơn hàng, với quy trình canh tác khoa học theo tiêu chuẩn SRP, sử dụng các giống lúa phù hợp, bộ sản phẩm kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố sinh học - hữu cơ - hóa học. Toàn bộ lúa thu hoạch trong vùng nguyên liệu sẽ được Lộc Trời cùng các đối tác liên kết hỗ trợ thu mua phục vụ xuất khẩu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lộc Trời ký gói tín dụng hợp vốn cùng 7 ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714077304 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714077304 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10