LOGISTICS 4.0: Liên kết doanh nghiệp cùng phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, cần có sự hỗ trợ, liên kết giữa các doanh nghiệp logistics để cùng thúc đẩy, phát triển thị trường.

>> LOGISTICS 4.0: Cơ hội phát triển logistic tại Việt Nam

Thông tin tại Diễn đàn, ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, logistics là một trong ba công đoạn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của hoạt động xuất nhập khẩu cùng với hoạt động sản xuất và phát triển thị trường.

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương phát biểu tại Diễn đàn

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại Diễn đàn.

Theo ông Chinh, từ năm 2005 Luật Thương mại đã có những quy định cơ bản về hoạt động logistics, tuy nhiên, hoạt động của lĩnh vực này chưa được đề cập nhiều và chưa được quan tâm. Đến năm 2015 và nhất là khi có Quyết định 200/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành logistics thì logistics đến hiện nay đã trở thành một thuật ngữ rất quen thuộc và có những đóng góp rất quan trọng trong phát triển chuỗi cung ứng để trở thành 1 trong 3 trụ cột trong chuỗi xuất nhập khẩu.

“Thống kê cho thấy, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của chúng ta đã tạo ra 557,93 tỷ USD, đây là một khối lượng xuất khẩu rất lớn có sự đóng góp quan trọng của logistics, nếu so sánh với các nước trong khu vực Philippines, Malaysia, Lào, Campuchia thì năng lực khả năng của doanh nghiệp chúng ta tham gia vào chức hoạt động xuất nhập khẩu là rất lớn, đây là một thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nhìn về tương lai phát triển thì logistics vẫn còn đó những hạn chế nhất định, cần được định hướng cụ thể, toàn diện”, ông Chinh chia sẻ.

Diễn đàn nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp

Diễn đàn nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp.

Cũng tại Diễn đàn, đại diện Bộ Công Thương, ông Phan Văn Chinh cũng đưa ra một số gợi ý về mặt thị trường, thị phần các mặt hàng để Hiệp hội Logistics và các doanh nghiệp tham khảo, định hướng cho ngành trong thời gian tới.

Theo ông Chinh, trong chiến lược xuất nhập khẩu từ nay đến 2030 và tầm nhìn 2045 vẫn luôn đề cập nhiều đến định hướng phát triển ngành logistics, tiếp tục xác định ngành là một trong ba trụ cột chính bên cạnh hoạt động tổ chức sản xuất, phát triển thị trường.

Định hướng cho ngành logistics phát triển trong thời gian tới, ông Chinh cho rằng, hiện nay, ngành logistics vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vậy nên, trong chiến lược phát triển của ngành, cần có sự hỗ trợ, liên kết giữa các doanh nghiệp để cùng thúc đẩy, phát triển thị trường, cùng với đó, cần xây dựng những doanh nghiệp “đầu đàn” đủ năng lực, có quy mô để tư vấn, dẫn dắt các doanh nghiệp trong ngành theo mô hình cộng sinh, cùng tăng trưởng và phát triển.

“Dù còn rất nhiều việc phải làm trên con đường phát triển, thế nhưng, là một trong những trụ cột phát triển xuất nhập khẩu, ngành logistics cần phải có những đánh giá tổng thể từ thực tế đã qua, để rút ra những bài học kinh nghiệm, định hướng lại cho toàn ngành”, ông Chinh bày tỏ.   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LOGISTICS 4.0: Liên kết doanh nghiệp cùng phát triển tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713465517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713465517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10