Logistics Việt Nam “đón sóng”

Diendandoanhnghiep.vn Ngành logistics Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đổi mới, cần có giải pháp và tầm nhìn tổng thể, định hình hướng đi mới để bắt kịp với xu hướng thế giới, tạo bước đột phá.

Diễn đàn “Logistics Việt nam – Chuyển mình phát triển” do DĐDN phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và SLP Việt Nam tổ chức vừa qua tại TP.HCM với rất nhiều nội dung quan trọng sẽ được tổng hợp gửi tới các cơ quan, bộ ngành và địa phương liên quan.

 Diễn đàn “Logistics Việt nam – Chuyển mình phát triển” do Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và SLP Việt Nam tổ chức

Diễn đàn “Logistics Việt nam – Chuyển mình phát triển” do Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và SLP Việt Nam tổ chức

>> LOGISTICS 4.0: Chọn mô hình dịch vụ nâng cao năng lực cạnh tranh

“Điểm nghẽn” chi phí làm giảm sức cạnh tranh

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong giai đoạn hiện tại, ngành logistics cũng đã gặp một số khó nhăn như chuỗi cung ứng đứt gãy, sự liên kết và đa phần các doanh nghiệp trong ngành thuộc quy mô nhỏ và vừa năng lực tận dụng các cơ hội cũng có những hạn chế nhất định. Do đó, cần có sự liên kết chuỗi chặt chẽ hơn, có sự đồng tâm vạch ra định hướng cho sự phát triển của ngành.

Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng logistics chưa đồng bộ, còn phân tán, thiếu tính kết nối giữa các khâu từ vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tới lưu trữ kho bãi và quản trị chuỗi cung ứng. Quy mô và phạm vi dịch vụ các trung tâm logistics của hạn chế, chủ yếu phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp hoặc trong phạm vi mang tính địa phương, chưa phát triển đến quy mô phục vụ 1 ngành hoặc 1 vùng kinh tế.

Đồng quan điểm, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã làm xuất hiện nhiều dịch vụ phát sinh đặc biệt. Thị trường cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam và thế giới cạnh tranh gay gắt khi thương mại điện tử phát triển vượt bậc với các hình thức dịch vụ logistics tiên tiến như E-logistics, Green logistics… khiến cho chi phí dịch vụ của doanh nghiệp logistics của Việt Nam còn tương đối cao.

“Chưa kể, việc thiếu tính chuyên nghiệp, tự động hoá còn thấp, năng suất thực hiện dịch vụ chưa tiếp cận được các nước tiên tiến, việc ứng dụng công nghệ thông tin và trình độ số hoá chưa cao dẫn đến giảm sức cạnh tranh so với thị trường quốc tế”, Chủ tịch VLA nhấn mạnh.

>> LOGISTICS 4.0: Tự động hóa giúp giảm chi phí trong hoạt động

Nắm bắt cơ hội để phát triển logistics

Trong khi đó, chia sẻ tại Diễn đàn, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, là một trong ba trụ cột trong chuỗi cung ứng của hoạt động xuất nhập khẩu cùng với hoạt động sản xuất và phát triển thị trường, logistics cần có định hướng phát triển phù hợp thậm chí đi trước trong “Chiến lược xuất nhập khẩu từ nay đến 2030 và tầm nhìn 2045”.

Cùng nhấn mạnh về hạ tầng logistics gắn với thương mại điện tử, bà Lê Thị Ngọc Diệp, Giám đốc thương mại SLP Việt Nam nhận định, sự bùng nổ về thương mại điện tử tại Việt Nam với sự có mặt của nhiều “ông lớn” đang trở thành cơ hội để logistics phát triển cơ sở hạ tầng kho vận hiện đại tham gia sâu vào phát triển chuỗi cung ứng, từng bước chuyển đổi số để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Đánh giá tăng trưởng thương mại điện tử có thể lên đến 50% vào năm 2025, và để đón “làn sóng” này, ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhấn mạnh, doanh nghiệp cần xây dựng những kho hàng giúp tối ưu hóa việc chuyển hàng đến với khách hàng. Theo nghiên cứu, cứ 1 tỷ USD doanh thu thương mại điện tử sẽ cần 93.000 m2 kho bãi. Ước tính đến năm 2025 nhu cầu về kho bãi ở Việt Nam sẽ cần hơn 2 triệu m2 khi mà thương mại điện tử đạt 39 tỷ USD. Vì vậy, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Khẳng định hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt các xu hướng phát triển công nghệ và số hóa theo xu hướng “xanh”, bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN nhấn mạnh: “Tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao các công nghệ mới, tiên tiến trong hoạt động logistics theo hướng lấy nhu cầu của doanh nghiệp làm trung tâm, giải quyết các vấn đề theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao năng lực cho các tổ chức, thúc đẩy hình thành một số trung tâm nghiên cứu mạnh về logistics”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Logistics Việt Nam “đón sóng” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714089388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714089388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10