Tài chính doanh nghiệp

Lợi nhuận Vosco tăng tới 200 lần so với cùng kỳ

TRUNG THÀNH 15/08/2024 04:37

Quý II/2024, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt hơn 283 tỷ đồng, tăng hơn 200 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Kinh doanh "thuận buồm xuôi gió" nửa đầu năm

Theo báo cáo tài chính Vosco, nửa đầu năm 2024, công ty đạt doanh thu hợp nhất hơn 3.395 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vosco trong 6 tháng đầu năm cũng tăng gần 5 lần, đạt hơn 358 tỷ đồng.

vosco.jpg
Quý II/2024, Vosco, có mức lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt hơn 283 tỷ đồng, tăng hơn 200 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nguồn ảnh: VOS

Riêng trong quý II, doanh thu của công ty cao hơn so với cùng kỳ 2023 do có thêm 1.256 tỷ đồng thu từ hoạt động thương mại. Ngoài ra, công ty cũng có thêm khoảng 400 tỷ đồng doanh thu từ việc bán tàu Đại Minh.

Cùng với đó, Vosco tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp có hiệu quả để kiểm soát chi phí, đặc biệt là các chi phí lớn như sửa chữa, nhiên liệu, phụ tùng… cải thiện kết quả kinh doanh cũng như đảm bảo an toàn trong khai thác. Nâng cao hiệu quả việc bảo quản bảo dưỡng tàu để giảm thiểu sự cố, đảm bảo hiệu suất khai thác của các tàu.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vosco quý II đạt hơn 283 tỷ đồng, tăng hơn 200 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đại diện Hiệp hội Logistics Hải Phòng, thời gian qua, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển cũng ghi nhận đà tăng giá cước vận tải biển. Trong đó có Vosco tăng 200% so với cùng kỳ; Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 55% so với cùng kỳ; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tăng 39% so với cùng kỳ... Dự kiến từ nay tới cuối năm 2024, thị trường vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, Hiệp hội nhận định.

Trước đó, kết quả quý I của Vosco cũng ghi nhận doanh thu đạt 1.090 tỷ đồng, tăng gấp 2,12 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng 14%, đạt hơn 15 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính giảm đến 84%, về mức trên 1,2 tỷ đồng. Các chi phí của doanh nghiệp có mức tăng nhẹ. Theo đó, đóng góp cho kết quả kinh doanh 6 tháng, có lợi nhuận quý I đạt hơn 72 tỷ đồng.

Được biết, hiện Vosco đang kinh doanh 3 mảng gồm tàu tổng hợp, tàu container và tàu dầu. Doanh nghiệp cho biết thời gian qua, thị trường tàu hàng khô và tàu container vẫn còn nhiều khó khăn nhưng công ty đã bám sát diễn biến, tận dụng tốt các cơ hội của thị trường, nhất là đối với khối tàu dầu, tiếp tục áp dụng các giải pháp trong hoạt động kinh doanh để tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác.

Năm 2024, Vosco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 323 tỷ đồng, tăng 161,51% so với năm 2023. Như vậy, nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp này đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận được ĐHĐCĐ giao.

VOS
Biến động cổ phiếu VOS trong 3 tháng đến 14/8/2024. Nguồn: Vietstock

Chuyển động nhân sự

Ghi nhận về quản trị của Vosco, công ty này vừa có thông báo về việc thay đổi nhân sự đối với vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc. Cụ thể, ông Nguyễn Quang Minh đã rời vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vosco và chuyển sang đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 31/7/2024. Ông Minh sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc với thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Theo thông tin công bố, tân Tổng Giám đốc Vosco sinh năm 1973, là Thạc sỹ Kinh tế vận tải biển. Ông có gần 30 năm công tác tại Vosco.

Ông Minh được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc vào 2021 và được bầu vào HĐQT công ty này một năm sau đó. Ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Vosco vào tháng 3/2024 cho đến khi miễn nhiệm để giữ chức Tổng Giám đốc, thay cho ông Cao Minh Tuấn nghỉ hưu theo chế độ.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Long - Thành viên Hội đồng Quản trị Vosco cũng được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị thay cho ông Nguyễn Quang Minh.

Việc thay đổi, luân chuyển nhân sự lãnh đạo cấp cao được kỳ vọng là sự chuyển đổi phù hợp, phát huy các giá trị kinh nghiệm lãnh đạo cho giai đoạn thực thi các khát vọng mới của Vosco.

Thực tế theo Vosco, mặc dù được dự báo ngành vận tải biển có tăng trưởng tích cực nửa cuối năm, song thị trường vận tải biển vẫn còn nhiều biến động khó lường, nhất là từ các biến động xung đột địa chính trị, bầu cử... trên thị trường quốc tế.

Công ty sẽ tiếp tục kiên định triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Vosco cho biết. Các giải pháp bao gồm: Đầu tư phát triển đội tàu, tăng năng lực vận tải; Nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số; Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trước đó, xác định phát triển đội tàu và nâng cao năng lực vận tải là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, ngay trong quý I/2024, Vosco đã thuê thêm 2 tàu dầu/hoá chất Đại Hưng và Đại Thành theo hình thức thuê tàu trần trong 3 năm. "Việc mở rộng đội tàu này nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường, các quy định mới trong lĩnh vực hàng hải; Đồng thời khẳng định chất lượng dịch vụ và những giá trị mà Vosco mang đến cho khách hàng, đối tác", ông Nguyễn Quang Minh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lợi nhuận Vosco tăng tới 200 lần so với cùng kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO