“Lối thoát” cho cảng biển Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Được quy hoạch là cảng loại 1, Đà Nẵng cần cấp tốc triển khai kế hoạch hình thành cảng mới để tận dụng tốt lợi thế, cơ hội để phát huy vai trò cửa ngỏ ra biển của khu vực.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Chính phủ nhấn mạnh định hướng cảng biển loại 1 đối với cảng Đà Nẵng trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 chính là cơ hội lớn để địa phương này thúc đẩy phát triển cảng biển.

p/Được quy hoạch là cảng loại 1, Đà Nẵng cần cấp tốc triển khai kế hoạch hình thành cảng mới để tận dụng tốt lợi thế, cơ hội để phát huy vai trò cửa ngỏ ra biển của khu vực.

Được quy hoạch là cảng loại 1, Đà Nẵng cần cấp tốc triển khai kế hoạch hình thành cảng mới để tận dụng tốt lợi thế, cơ hội để phát huy vai trò cửa ngỏ ra biển của khu vực.

Đối với việc phát triển cảng biển, đặc biệt là cảng Liên Chiểu, địa phương cũng như Trung ương đã thống nhất xây dựng từ rất lâu, nhưng đến nay chưa có cơ sở để phát triển vì chưa có kinh phí và chưa tìm được cách để thu hồi vốn.

Xác định lại định hướng

Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, Nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng, cho biết quy hoạch cảng Liên Chiểu trước đây nằm trong quy hoạch khu kinh tế mở Liên Chiểu, do đó cảng phục vụ cho khu kinh tế mở. Tuy nhiên, sau này khu kinh tế mở lại không mở được nên thành phố Đà Nẵng cần có định hướng lại hoạt động của cảng biển.

Cũng theo ông Diệm, để xác định lại định hướng phát triển cảng biển, Đà Nẵng cần xem trọng ngành công nghiệp hơn, thì cảng Liên Chiểu mới đón được nhiều tàu. Nhưng muốn làm được điều đó, Đà Nẵng phải có thêm 20.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hậu cần, mở rộng cảng, di dời dân, đập chắn sóng,...

Nếu bây giờ có doanh nghiệp nước ngoài “nhảy vào” đầu tư thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Do đó, công tác vận động, kêu gọi đầu tư là rất quan trọng đối với thành phố Đà Nẵng trong việc thúc đẩy đầu tư cảng biển”, ông Hồ Duy Diệm nhấn mạnh.

Cần nắm bắt cơ hội

Trong mắt bạn bè quốc tế, Đà Nẵng có các đơn vị chuyên ngành hàng hải tốt, cảng vụ chuyên nghiệp, biên phòng, hải quan ngang ngửa với hai đầu đất nước,... Đối với các nhà xuất nhập khẩu, Đà Nẵng là nơi tập trung các đơn hàng lớn bởi đây là nơi tập trung các ngân hàng, bảo hiểm, giám định hàng hóa,... và kết nối giao thông với các phương thức vận chuyển rất ổn định.

Đặc biệt, Đà Nẵng hội tụ các điều kiện làm cảng hợp lý, trong đó có một yếu tố rất quan trọng đó là văn hóa cảng. Các cảng Singapore, Hồng Kông, ngoài vị trí thuận lợi, còn có văn hóa cảng mà không nơi nào có được. Đây là yếu tố không phải một sớm một chiều có thể xây dựng được, trong khi Đà Nẵng có sẵn điều đó.

Ông Nguyễn Hữu Sia, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, cho biết các cảng biển trên thế giới đều phát hành trái phiếu để huy động vốn phục vụ đầu tư. Do đó trong giai đoạn 1 dự án cảng Liên Chiểu cần vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, thì Nhà nước sẽ rót khoảng 2.000 tỷ đồng, còn lại được huy động qua phát hành trái phiếu. Nếu cứ đợi nguồn vốn ODA để xây dựng cảng biển Liên Chiểu thì chắc chắn sẽ rất lâu.

“Hiện nay, giá vận tải biển đang ở mức cao nên việc phát hành trái phiếu cảng biển sẽ có cơ hội thành công cao. Do đó, thành phố Đà Nẵng cần tận dụng cơ hội này để huy động vốn đầu tư cho cảng Đà Nẵng”, ông Nguyễn Hữu Sia nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lối thoát” cho cảng biển Đà Nẵng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713859874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713859874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10