Long An: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong cuộc CMCN 4.0, góp phần vào sự phát triển KT-XH ở các địa phương.

Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Long An triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Công ty TNHH ESUHAI ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Công ty TNHH ESUHAI ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Long An đã và đang đẩy mạnh đào tạo nhân lực của tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp

Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển kinh tế nhanh, bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa, khu vực hóa và CMCN 4.0 là một trong những định hướng quan trọng của tỉnh Long An. Một trong ba chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh. Theo đó, tỉnh chủ động đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động hiệu quả.

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực, trong đó, có nguồn nhân lực chất lượng cao, bởi đây là lực lượng nòng cốt tiếp cận nhanh các tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Hiện nay, toàn tỉnh có 25 cơ sở đào tạo, trong đó có 03 trường cao đẳng, 07 trường trung cấp, 07 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 08 cơ sở khác tham gia giáo dục nghề nghiệp. Trong đó có Trường Cao đẳng Long An và Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã Miền Nam được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt đầu tư 07 nghề trọng điểm (02 nghề cấp độ quốc tế, 02 nghề cấp độ ASEAN và 03 nghề cấp độ quốc gia).

Bà Nguyễn Hồng Mai - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Long An cho biết, đào tạo nghề đáp ứng theo nhu cầu thị trường là chỉ đạo xuyên suốt của Sở LĐ-TB&XH đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động “bắt tay” với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để triển khai đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao kỹ năng, tay nghề cho học sinh, sinh viên.

Đặc biệt, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn liên kết các trường đại học ở TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đào tạo đại học hệ vừa làm, vừa học hoặc đào tạo liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học. Với những nỗ lực trên, đến nay, lao động qua đào tạo của tỉnh đạt trên 73,94%, trong đó, lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32,43%.

Để tiếp tục phát triển nguồn nhân lực có tay nghề, trình độ chuyên môn, kỹ năng thành thạo, tỉnh cũng định hướng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh. Xã hội hóa thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập ở những địa phương có nhu cầu. Hình thành các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mới đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Kết nối cung - cầu thị trường lao động

Theo tính toán của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ nay đến cuối năm 2023, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khá cao với khoảng 20.000 vị trí việc làm. Trong đó, kỹ thuật cơ khí - công nghệ 5,4%, chế biến - chế tạo 29,41%, kinh tế - văn phòng 4,53% và lao động phổ thông 60,66%.

Với vai trò, chức năng được giao, Sở LĐ-TB&XH phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tạo việc làm cho người lao động. Theo bà Nguyễn Hồng Mai, từ nay đến cuối năm, Sở LĐ-TB&XH sẽ triển khai, thực hiện các giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ công tác hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chính sách, chương trình về việc làm, chú trọng thực hiện trên các phương tiện truyền thông cơ sở, mạng xã hội, website để người lao động tiếp cận và chủ động tham gia. Cùng với việc tiếp tục phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng triển khai hiệu quả Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm thường xuyên, các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các khu, cụm công nghiệp để tư vấn học nghề, việc làm, cung cấp thông tin nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cho người lao động. Tiếp tục tổ chức tư vấn, định hướng, hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động để nâng cao trình độ kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò cộng tác viên ở xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động. Phối hợp các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp nhu cầu đào tạo và tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cập nhật hàng tuần lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên ứng dụng Long An Số để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người lao động tra cứu thông tin, tìm kiếm việc làm phù hợp. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714243464 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714243464 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10