Long An: Tiên phong trong chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, tỉnh Long An tiếp tục tập trung tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số.

>> Long An: Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp bền vững

Xây dựng Chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số là mục tiêu mà tỉnh Long An hướng đến nhằm tạo những giá trị mới trong quản lý, vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH.

Chuyển đổi số đang được triển khai, thực hiện trên tất cả các ngành, lĩnh vực.

 Đại biểu tham quan khu trưng bày mô hình chuyển đổi số tỉnh Long An

Đại biểu tham quan khu trưng bày mô hình chuyển đổi số tỉnh Long An

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN 3 TRỤ CỘT

Xác định chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển, thay đổi phương thức quản lý của hệ thống chính trị, mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Thời gian qua, tỉnh Long An tập trung chỉ đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch bám theo định hướng của Trung ương, triển khai, thực hiện công tác chuyển đổi số đạt nhiều kết quả tích cực.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, hiện tỉnh đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), Kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh, Cổng dữ liệu mở của tỉnh, nền tảng “Long An IOC” phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo trên môi trường số. Bên cạnh đó, ứng dụng di động “Long An Số”, Mini app “Long An Số” trên nền tảng Zalo cũng được xây dựng triển khai rộng rãi đến với người dân. Đây là kênh tương tác hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền số và phát triển xã hội số của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có trên 95.400 người dùng quan tâm cài đặt, sử dụng app “Long An Số”. Hệ thống 1022 giúp người dân có thể gửi các kiến nghị đến cơ quan nhà nước qua trang web 1022.longan.gov.vn và Tổng đài 1022. Đây là công cụ quan trọng giúp các cơ quan chính quyền kịp thời lắng nghe, giải quyết phản ánh của người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển trụ cột xã hội số.

UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản, chính sách để khuyến khích và thu hút người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) như: giảm 50% lệ phí thực hiện DVCTT; chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, địa phương lấy tuần lễ đầu tiên hàng tháng làm cao điểm triển khai các hoạt động ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Tỉnh triển khai mỗi ấp, khu phố thành lập 1 Tổ công nghệ số cộng đồng, đến nay, toàn tỉnh có 996 tổ với 5.324 thành viên, kết hợp với lực lượng Đoàn viên thanh niên tổ chức các hoạt động ra quân hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT.

Thông qua những mô hình, hoạt động cụ thể, tỷ lệ hồ sơ TTHC nộp trực tuyến tăng cao so với năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra. Từ đầu năm 2023 đến nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh cung cấp 1.482 DVCTT (đạt 85,61%), đảm bảo 100% DVCTT đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình, có 556/568 DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến (đạt 97,89%, tăng trên 10% so với cuối năm 2022); có 339.184/347.309 hồ sơ nộp trực tuyến (đạt 97,66%, tăng trên 41% so với cuối năm 2022).

Về kinh tế số, đến nay, toàn tỉnh có 66.426 tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử (https://postmart.vn, https://voso.vn), với 8.385 sản phẩm được đăng ký bán trên sàn. Ngoài ra, có 51 gian hàng với 485 sản phẩm được trưng bày trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh (tradelongan.com)…

ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ông Phạm Tấn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, nhanh và bền vững, ngày 20/8/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh ban hành Chương trình số 3288/CTr-UBND ngày 8/10/2021 cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU bằng các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tạo bước đột phá trong xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số trên phạm vi toàn tỉnh.

Năm 2023, với thông điệp là “Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, UBND tỉnh đã bàn hành cập nhật Danh mục dữ liệu dùng chung, Danh mục dữ liệu mở và Kế hoạch cung cấp dữ liệu mở, Bộ chỉ số phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh; theo đó yêu cầu người đứng đầu sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thúc đẩy CĐS và triển khai Đề án Phát triển ứng dụng về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (Đề án 06) với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Theo ông Phạm Tấn Hòa, về lâu dài, Chương trình chuyển đổi số tỉnh Long An sẽ hướng tới mục tiêu chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, bao trùm lên các ngành, lĩnh vực và trên các mặt của đời sống kinh tế - xã hội; đưa Long An vào nhóm các địa phương chuyển đổi số tốt, trở thành tỉnh có chỉ số cao về phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của cả nước.

Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, tỉnh Long An tiếp tục tập trung tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số. Phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số để dẫn dắt chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công chất lượng cao, sử dụng tối ưu các nền tảng số giải quyết hiệu quả các vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh; phát triển kinh tế số, từng bước tăng tỷ trọng kinh tế số để góp phần đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh đúng định hướng. Long An cũng tập trung các giải pháp phát triển xã hội số để người dân, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giao dịch, tương tác với cơ quan nhà nước; tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành xã hội, cùng giải quyết vấn đề và cùng tạo ra giá trị cho cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Tiên phong trong chuyển đổi số tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714867526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714867526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10