Long đong siêu dự án lấn biển nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Gần 15 năm tính từ thời điểm ra đời, The Sunrise Bay - dự án lấn biển với quy mô lớn tại Đà Nẵng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa “hiện hình” và sẽ bị thu hồi.

Cuối tháng 2/2008, khu đất gần chân cầu Thuận Phước, TP Đà Nẵng bỗng trở nên nhộn nhịp khác thường. Đó là sự kiện Công ty TNHH Daewon long trọng tổ chức lễ khởi công Dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước do công ty này làm chủ đầu tư.

The Sunrise Bay đang bị bỏ hoang, các hạng mục xây dựng vẫn đang dang dở khiến người mua nhà nhiều lần tập trung phản đối quyết liệt, yêu cầu giao nhà.

The Sunrise Bay đang bị bỏ hoang, các hạng mục xây dựng vẫn đang dang dở 

Dự án này được giới thiệu là dự án bất động sản lớn thứ hai của Tập đoàn Daewon đầu tư trên toàn thế giới và là dự án bất động sản lớn nhất của tập đoàn này tại Việt Nam.

Những lần đổi chủ

Khi đó, dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước có tên gọi là D-City được xây dựng trên diện tích 210ha, là dự án phức hợp bao gồm: các resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, khu khách sạn cao tầng, khu chung cư có tổng cộng 8.500 căn hộ; khu trường học quốc tế, câu lạc bộ biển, bến du thuyền, khu nhà phố, biệt thự... với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 250 triệu USD.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành xây dựng hạ tầng trong 15 tháng, đưa vào sử dụng các hạng mục chính kể cả sân golf từ 24 - 36 tháng và hoàn tất việc đầu tư toàn bộ dự án trong vòng 10 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, tất cả chỉ là trên giấy, dự án “đắp chiếu” trong nhiều năm và chỉ mới dừng lại ở khâu san lấp.

Đến năm 2016, Daewon đã rút khỏi dự án và chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho công ty Việt Nam, đổi tên dự án thành The Sunrise Bay. Cùng với đó quy mô và các chỉ tiêu quy hoạch của dự án cũng thay đổi theo.

Gần mười lăm năm tính từ thời điểm ra đời, qua nhiều đời chủ, Sunrise Bay - dự án lấn biển với quy mô lớn được kỳ vọng là Marina Bay Sands của Việt Nam đến thời điểm hiện tại vẫn chưa “hiện hình” và sẽ bị thu hồi.

Qua nhiều đời chủ, Sunrise Bay đến thời điểm hiện tại vẫn chưa “hiện hình” và sẽ bị thu hồi

Tuy nhiên, không lâu sau ông lớn này lại “rút chân” và thay thế vào đó là một cái tên rất mới - Công ty Hoàng Huy ở thành phố Hồ Chí Minh.

Đối diện kiện tụng

Tháng 8/2019, nhiều khách hàng đã tập trung tại dự án The Sunrise Bay ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Tại đây, các khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH The Sunrise Bay trả lời về thời điểm giao nhà đã bán.

Khách hàng tập trung tại dự án The Sunrise Bay yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH The Sunrise Bay trả lời về thời điểm giao nhà

Khách hàng tập trung tại dự án The Sunrise Bay yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH The Sunrise Bay trả lời về thời điểm giao nhà

Ông Nguyễn Lê Việt Phương - Tổng giám đốc The Sunrise Bay Đà Nẵng cho biết hiện dự án nói riêng và chủ đầu tư nói chung đối mặt rất nhiều khó khăn khi tạm dừng thi công quá lâu. Cả chủ đầu tư và nhà phân phối bao tiêu sản phẩm đối diện với nguy cơ phá sản. "Dù có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi cắt giảm các chi phí hoạt động, nhân viên để đảm bảo quyền lợi của người mua" - ông Phương cho biết.

Vị này cũng chia sẻ, lý do khiến chủ đầu tư chưa bàn giao nhà cho khách hàng như cam kết là do kết luận của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra dự án từ năm 2017 nên phải tạm dừng thi công dự án. Đến năm 2020, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi dự án vì có nhiều sai phạm theo kết luận của Thanh tra.

"Chúng tôi rất bất ngờ khi dự án bị kiến nghị thu hồi. Chúng tôi đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để cầu cứu, mong muốn triển khai dự án vì nếu thu hồi sẽ gây ra thiệt hại quá lớn", ông Phương trình bày với khách hàng.

Mới đây nhất, liên quan đến dự án này, ngày 13/6, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng có văn bản trả lời đơn kiến nghị của công dân giải quyết cho Công ty TNHH The Sunrise Bay tiếp tục triển khai xây dựng dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (181ha) để giao cho người dân đã mua nhà của dự án.

Thu hồi dự án

Trong khi quyền lợi của nhà đầu tư, khách hàng tại dự án The Sunrise Bay chưa biết được giải quyết như thế nào thì mới đây nhất - ngày 13/6, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng có văn bản trả lời đơn kiến nghị của công dân liên quan đến dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Theo Sở Xây dựng, ngày 28/7/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận thanh tra việc quản lý và sử dụng đất tại dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Trong kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố Đà Nẵng thu hồi dự án 181ha; tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh xảy ra khiếu kiện sau này.

Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ. Theo đó, UBND thành phố sẽ tổ chức thu hồi dự án 181ha; đồng thời sẽ xem xét, tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long đong siêu dự án lấn biển nghìn tỷ tại Đà Nẵng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710845341 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710845341 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10