Long Giang Land nói gì về loạt vấn đề bị kiểm toán loại trừ?

Diendandoanhnghiep.vn Đơn vị kiểm toán không thể đưa ra ý kiến về tính hợp lý của số dư 365 tỷ đồng đảm bảo thực hiện HĐNT do không có thông tin kế hoạch huy động và sử dụng vốn, tính khả thi của dự án Rivera Park Mũi Né.

>> Bức tranh tài chính của Vinaconex sau 1 năm "đổi chủ"

Long Giang Land là chủ chuỗi "Rivera Park"

Cụ thể, tại báo cáo soát xét 6 tháng hợp nhất của CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (HoSE: LGL), đơn vị kiểm toán có loạt ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh.

Theo kiểm toán, Long Giang Land ký Hợp đồng nguyên tắc (“HĐNT”) ngày 15/11/2022 với CTCP Minh Phát để đảm bảo cho việc sẽ giao kết Hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự Rivera Park Mũi Né tại phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (“dự án”).

Thực hiện thỏa thuận theo Phụ lục số 01 ngày 15/11/2022 và Phụ lục số 02 ngày 28/12/2022, LGL đã chuyển cho CTCP Minh Phát giá trị bảo đảm thực hiện HĐNT đợt 1 là 155 tỷ VND, đợt 2 là 210 tỷ VND.

Khi CTCP Minh Phát đủ điều kiện huy động vốn theo quy định của pháp luật, các bên thống nhất sẽ chuyển đổi tiền đảm bảo thực hiện HĐNT thành vốn góp của Công ty tại Hợp đồng hợp tác thực hiện dự án.

Tuy nhiên, tại thời điểm lập báo cáo kiểm toán này đang triển khai công tác pháp lý, tuy nhiên dự án vẫn chưa có phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc, chưa có Giấy phép đầu tư. "Chúng tôi không thể đưa ra ý kiến về tính hợp lý của số dư đảm bảo thực hiện HĐNT tại ngày 31/12/2022, số tiền 365 tỷ VND, do không có thông tin và không có cơ sở để đánh giá kế hoạch huy động và sử dụng vốn của CTCP Minh Phát, tính pháp lý và tính khả thi của dự án” - kiểm toán cho hay.

Giải trình về các ý kiến trên, Long Giang Land cho hay, dự án Khu biệt thự Rivera Park Mũi Né có diện tích 11,6 ha hiện đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB. Dự án đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất có diện tích 9,4 ha.

Phần diện tích còn lại Công ty Minh phát đang thực hiện thủ tục đất đai theo quy định. Vị trí dự án nằm trong khu vực trung tâm của khu vực Mũi Né – Phan Thiết, nơi có các dự án du lịch đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư do việc gia tăng giá trị của bất động sản trong thời gian vừa qua cũng như trong thời gian sắp tới.

Long Giang Land cũng cho hay thời gian vừa qua do nhiều yếu tố khách quan và bất khả khảng nên tiến độ của dự án không đạt như kế hoạch đề ra.

Trong thời gian vừa qua Công ty Minh Phát đã nỗ lực thực hiện một số công việc như hoàn thiện thủ tục đất của dự án, hoàn thành thủ tục ký quỹ đảm bảo dự án với số tiền 26 tỷ VND. Thuê đơn vị tư vấn nước ngoài hoàn thành đồ án ý tưởng quy hoạch của dự án.

Lập và nộp hồ sơ để xin phê duyệt QH chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án. Hoàn thành công tác trồng cây xanh, xây dựng các hạng mục phụ trợ như nhà văn phòng, hàng rào bảo vệ của dự án.

>> TP.HCM: Rà soát hoạt động của 25 sàn giao dịch bất động sản

Long Giang Land luôn bị "bêu tên" và là một trong những doanh nghiệp đứng đầu danh sách nợ thuế.

Ngoài ra, kiểm toán cũng lưu ý trong kỳ LGL trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với các khoản nợ phải thu quá hạn và được LGL đánh giá không có khả năng thu hồi số tiền gần 50 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán cũng chưa thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về căn cứ đánh giá khả năng thu hồi của LGL, do đó đơn vị kiểm toán không thể đưa ra kết luận về tính phù hợp của chi phí dự phòng nợ phải thu khó đòi này.

CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang được thành lập ngày 08/10/2001, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản và thi công xây lắp với vốn điều lệ 30 tỷ đồng.

Doanh nghiệp chính thức lấn sân vào lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản từ năm 2004, thương vụ đầu tiên dựa trên hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty Thương mại Dịch vụ Tràng Thi để đầu tư xây dựng dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở 173 Xuân Thủy (Xuân Thủy Tower) Cầu Giấy, Hà Nội với quy mô hơn 9.000m2 đất và 60.000 m2 sàn xây dựng.

Trong giai đoạn 2020 - 2022, Long Giang Land luôn bị "bêu tên" và là một trong những doanh nghiệp đứng đầu danh sách nợ thuế.

Tại danh sách nợ thuế mà Cục Thuế Hà Nội công bố, tính đến hết ngày 31/7/2020, Long Giang Land là đơn vị đứng đầu danh sách với số nợ hơn 37 tỷ đồng tính đến ngày 31/7/2020. Vào giữa tháng 4/2020, Long Giang Land còn bị cưỡng chế thuế gần 5,4 tỷ đồng, trong đó thuế GTGT là hơn 4,8 tỷ đồng; tiền chậm nộp thuế TNCN là hơn 47,7 triệu đồng; tiền chậm nộp thuế GTGT là 243,4 triệu đồng và tiền thuế TNCN là 290 triệu đồng.

Trong đợt công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất vào tháng 5/2021, Cục Thuế Hà Nội cũng chỉ ra Long Giang Land nợ 52,81 tỷ đồng.

Những năm gần đây, Long Giang Land thể hiện tham vọng xây dựng đế chế các dự án mang họ “Rivera”. Trong đó nổi bật là dự án nhà ở chung cư và dịch vụ sau đường bao biển Lán Bè (tên thương mại là Rivera Premier Hạ Long) tại đường Điện Biên Phủ, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Dự án có quy mô gần 1,2 ha, tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2024.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý II/2023 của đơn vị này tiếp tục cho thấy doanh thu bất động sản tiếp tục giảm so với kỳ trước do Tập đoàn chỉ còn bán một số căn tại Dự án Rivera Park (Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Với đặc thù là một doanh nghiệp bất động sản, hạng mục hàng tồn kho của Long Giang Land tính đến cuối quý II/2023 đạt 353 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm.

Chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang từ dự án Rivera Park Cần Thơ là 54, 5 tỷ đồng. Ngoài ra, tồn kho hàng hóa bất động sản ghi nhận giá trị 292 tỷ đồng tới từ dự án Thành Thái (279 tỷ đồng) và dự án Rivera Park Vũ Trọng Phụng (13,6 tỷ đồng).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long Giang Land nói gì về loạt vấn đề bị kiểm toán loại trừ? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714895966 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714895966 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10