Lotte lãi hay lỗ?

Diendandoanhnghiep.vn Lotte Duty Free đã chính thức mở cửa hàng miễn thuế thứ 3 ở Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), đặt mục tiêu doanh thu 168 triệu USD sau 10 năm.

Lotte hiện là doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng miễn thuế lớn thứ ba thế giới sau Dufry A.G của Thụy Sĩ và DFS của Mỹ. Doanh nghiệp đang vận hành 21 cửa hàng miễn thuế tại 8 quốc gia bao gồm Hàn Quốc.

p/Cửa hàng Lotte Duty Free tại Sân bay Quốc tế Nội Bài Hà Nội.

Cửa hàng Lotte Duty Free tại Sân bay Quốc tế Nội Bài Hà Nội.

Mặc dù cửa hàng miễn thuế là một trong những thế mạnh của Lotte nhưng thực tế cho thấy, lợi nhuận hoạt động của Lotte Duty Free rơi xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2017.

Trong bối cảnh ấy, cửa hàng miễn thuế của Lotte lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2017 khi mở một cửa hàng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Một năm sau đó, Lotte Duty Free xuất hiện tại sân bay Cam Ranh. Các cửa hàng khác ở Việt Nam như sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay quốc tế Cam Ranh (Nha Trang) đã có lợi nhuận trong năm đầu hoạt động. Doanh thu tích lũy của Lotte Duty Free ở vào tháng 6/2019 đã vượt qua tổng doanh thu năm 2018 và đang tăng nhanh.

Chính vì vậy, doanh nghiệp này đang dự tính mở một cửa hàng miễn thuế ở trung tâm thành phố Đà Nẵng trong năm 2019 và tại các địa điểm du lịch khác ở Việt Nam.

Lotte Mart cho biết, từ năm 2008 cho đến 2017 đã chi hơn 8.913 tỉ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí mặt bằng chiến lược, trang thiết bị hiện đại cho 13 trung tâm thương mại và đại siêu thị cùng hàng loạt các chi phí kinh doanh, quản lý doanh nghiệp… tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo cáo tài chính đã được kiểm toán tính đến cuối năm 2017 bởi công ty kiểm toán độc lập PwC Việt Nam, đến thời điểm hiện tại Lotte Mart lỗ lũy kế gần 800 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu của công ty hiện là 1.600 tỉ đồng (theo chuẩn mực Kế toán Việt Nam).

Đã có những nghi vấn về câu chuyện “lãi thật lỗ giả” thông qua hoạt động chuyển giá của Lotte Mart tại Việt Nam nhưng các cơ quan quản lý chưa phát hiện sai phạm tại doanh nghiệp này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lotte lãi hay lỗ? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714117539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714117539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10