Lựa chọn phát triển hình thức năng lượng tái tạo nào cho tương lai?

Diendandoanhnghiep.vn GS.TS Đặng Thị Kim Chi, ủy viên hội đồng tư vấn khoa học, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, các loại năng lượng tái tạo đều có hạn chế nên cần lựa chọn một hình thức phù hợp cho tương lai.

Bà Trần Kim Chi, ủy viên hội đồng tư vấn khoa học, Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc việt Nam

GS.TS Đặng Thị Kim Chi, ủy viên hội đồng tư vấn khoa học, Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc việt Nam phát biểu tại Diễn đàn Nghị quyết 55-NQ/TW và các giải pháp phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam. Diễn đàn do VCCI chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội đồng tư vấn khoa học, giáo dục và Môi trường Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tổ chức.

GS.TS Đặng Thị Kim Chi, ủy viên hội đồng tư vấn khoa học, Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc việt Nam nhấn mạnh, năng lượng tái tạo rất có triển vọng ở Việt Nam mặc dù còn  phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên như thời tiết và đặc diểm địa hình, nguồn cung cấp  năng lượng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của bà Chi, mỗi loại hình năng lượng tái tạo đều có những ưu nhược điểm khác nhau.

“Ví dụ như với năng lượng mặt trời, để hấp thụ được lượng năng lượng mặt trời phát điện thì ta cần một diện tích đất khá rộng để lắp đặt những pin năng lượng mặt trời. Như vậy, hệ sinh thái tài nguyên cũng như đa dạng sinh học của phần từ thụ hưởng trực tiếp ánh nắng mặt trời chuyển sang bóng râm sẽ có những thay đổi , gay tác động tieu cực”, bà Chi nói.

Ngoài ra, bà Chi cho biết với các tấm pin năng lượng mặt trời dược sản xuất từ Silicon và một số các kim loại sẽ tăng nhu cầu khai thác khoáng sản, tài nguyên.  

“Hơn nữa, trong điều kiện khí hậu Việt Nam, khoảng 10-20 năm nữa những tấm pin năng lượng mặt trời  đã qua sử dụng sẽ là chất thải khó xử lý. Chưa kể nhu cầu nước để rửa bụi và vệ sinh tấm pin mặt trời cũng là 1 yêu cầu không thể bỏ qua”, bà Chi nhấn mạnh.

Diễn đàn Nghị quyết 55-NQ/TW và các giải pháp phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam. Diễn đàn do VCCI chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội đồng tư vấn khoa học, giáo dục và Môi trường Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tổ chức.

Diễn đàn Nghị quyết 55-NQ/TW và các giải pháp phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam do VCCI chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội đồng tư vấn khoa học, giáo dục và Môi trường Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tổ chức.

Về vấn đề phát triển năng lượng gió, bà Chi cho biết, không chiếm nhiều diện tích mà hiệu suất tạo năng lượng cũng cao hơn năng lượng mặt trời.

“Tuy nhiên, nhưng không phải nơi nào cũng có đủ lượng gió để sản xuất mặc dù nó rất an toàn và đảm bảo môi trường tuy gây tiếng ồn cho khu vưc lân cận”, bà Chi nói.

"Về vấn đề phát triển năng lượng sóng nhìn có thể rất xa xôi và đòi hỏi những kỹ thuật công nghệ thiết bị cao và vùng biển phù hợp, tránh gay ảnh hưởng tới hoạt đông giao thông tren biển và nuôi trồng hải sản. Đôi khi, nó còn có tác động tới tài nguyên đa dạng sinh học ở dưới mặt biển”, bà Chi nói.

Về vấn đề phát triển năng lượng sinh học có nhiều triển vong với nhiều phương án khác nhau…. như đốt rác phát điện là điều rất nên khuyến khích bởi có thể vừa xử lý được lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ,giảm diện tích chôn lấp , vừa có điện sinh hoạt, sản xuất.

Tuy nhiên, bà Chi cho biết, hiệu quả của nhà máy đốt rác phát điện chỉ thích hợp với điều kiện là khối lượng rác thu gom phải lớn. Đặc biệt, nhiệt trị của rác cũng phải cao thì quá trình sản xuất điện tử rác mới hiệu quả kèm theo hệ thống xử lý khí ô nhiễm hoàn chỉnh.

Do đó, bà Chi nhấn mạnh với mỗi loại hình năng lượng tái tạo đều có tiềm năng và được khuyến khích phát triển ở Việt Nam vì nó giúp chúng ta giảm rác thải khí nhà kính, làm cho trái đất chúng ta không chịu tác động của biến đổi khí hậu. giảm phát thải chất ô nhiễm.

“Sử dụng năng lượng tái tạo để để phục vụ cho đời sống là điều tất yếu trong tương lai. Nhưng lựa chọn loại năng lượng tái tạo nào để phù hợp với các đặc điểm của địa hình, điều kiện Kinh tế, xã hội của  địa phương, khu vực thì chúng ta cần phải cân nhắc”, bà Chi nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn phát triển hình thức năng lượng tái tạo nào cho tương lai? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10