Lực đẩy chứng khoán Việt đến từ đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Trong những năm qua, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam phụ thuộc vào diễn biến của khối ngoại, nhưng năm 2020 thị trường đã có hướng đi riêng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang dựa vào sức mạnh nội tại.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang dựa vào sức mạnh nội lực.

Theo quan điểm của nhiều quan chức, chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán, TTCK Việt Nam năm 2020 có diễn biến không phụ thuộc vào dòng vốn ngoại. “TTCK Việt Nam không chỉ có sự hồi phục về điểm số, quy mô, mà còn thể hiện nội lực rất mạnh mẽ của các nhà đầu tư trong nước”, bà Đặng Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường (UBCKNN) cho biết.

Theo bà Đặng Thanh Bình, trong những năm trước đây, chúng ta có thể đoán trước diễn biến của thị trường trong nước qua diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới, nhưng năm nay diễn biến thị trường đã khác biệt, nếu không muốn nói là ngược chiều.   

Quan sát thị trường cho thấy, từ quý 2/2020 đến nay khối ngoại liên tục bán ròng, trong khi khối nội lại mua ròng, khiến thanh khoản tăng mạnh.

Ông Nguyễn Sơn.

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho rằng TTCK Việt Nam đang phát triển bền vững bất chấp khó khăn do dịch bệnh.

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cho biết, năm 2020 là năm đột biến về thanh khoản. "Bình quân mỗi ngày thanh khoản thị trường đạt 7.000 - 10.000 tỷ đồng, đây là điều hiếm có, kể cả những thời kì thị trường tăng trưởng tốt về chỉ số" - ông Sơn cho hay và nhấn mạnh, TTCK Việt Nam đang phát triển bền vững, có người mua – người bán ngay cả trong những khi khó khăn.

Sở dĩ khối nội đóng vai trò quan trọng giúp TTCK Việt Nam tăng trưởng bền vững trong thời gian qua là nhờ sự đóng góp vô cùng quan trọng của các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường hay còn gọi là nhà đầu tư F0. 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS cho biết, vai trò của các nhà đầu tư F0 trên thị trường chứng khoán đã góp phần không nhỏ tạo lực đẩy cho đà tăng của thị trường thời gian qua. Trong tháng 9 có 31.418 tài khoản chứng khoán của các nhà đầu tư cá nhân được mở mới, lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 có 252.026 tài khoản đăng ký mới, cao hơn 34% lượng tài khoản mở mới của cả năm 2019 (180.000 tài khoản).

Số lượng tài khoản chứng khoán tăng mạnh kéo theo giao dịch tăng, giúp thị trường ngày càng trở nên sôi động. Khối lượng giao dịch trung bình trên 2 sàn HOSE và HNX trong 2 quý II và III tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng các nhà đầu tư mới gia tăng giúp dư địa tăng trưởng của thị trường rất lớn. Định giá của các cổ phiếu trên thị trường còn thấp, P/E thị trường vào khoảng 16 lần, mức tăng trưởng chưa quá nóng.

Theo ông Lê Đức Khánh, TTCK Việt Nam đang theo đà leo dốc khá bền vững. Dòng tiền tăng trưởng luân phiên, ngoài ngân hàng còn ngành sản xuất vật liệu, nhóm tiêu dùng… “Nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu thật sự cơ bản, có triển vọng tốt trong các nhóm ngành này để đầu tư", ông Khánh nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lực đẩy chứng khoán Việt đến từ đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610561 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610561 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10