Doanh nghiệp

Lực đẩy xuất nhập khẩu

Thy Hằng 05/07/2025 10:14

Để tiến gần hơn với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong cả năm 2025, Bộ Công thương đề ra loạt giải pháp quan trọng.

Theo Cục Hải quan, xuất nhập khẩu tháng 6/2025 đạt 75,59 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, nhập khẩu 36,59 tỷ USD, thặng dư thương mại 2,41 tỷ USD.

Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ phân cấp, phân quyền về cấp 31 mẫu C/O ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 431,49 tỷ USD, tăng 16%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 431,49 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, trị giá xuất khẩu ước đạt 219,34 tỷ USD, tăng 14,2% (tương ứng tăng 27,29 tỷ USD) và trị giá nhập khẩu ước đạt 212,15 tỷ USD, tăng 17,9% (tương ứng tăng 32,20 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Cán cân thương mại nửa đầu năm ước tính thặng dư 7,19 tỷ USD, giảm 40,6% so với mức thặng dư của cùng kỳ năm trước.

Kết quả xuất khẩu nửa đầu năm 2025 tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thương mại toàn cầu nhiều biến động, cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt các FTA, đặc biệt là FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP... để tạo ra cơ hội mở rộng xuất nhập khẩu, tiếp cận các thị trường lớn, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện năng lực sản xuất, chất lượng và tính bền vững trong chuỗi cung ứng.

Nhiều mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cao như mặt hàng công nghiệp (hàng điện tử, dệt may, da giày…), mặt hàng nông sản.

Cụ thể, nhờ chủ động trước biến động thị trường, xuất khẩu dệt may vẫn tăng trưởng khả quan. Riêng tháng 5/2025, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,84 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức xuất khẩu cao nhất từng ghi nhận trong các tháng 5, vượt qua cả tháng 5/2022 - thời điểm tăng trưởng đột biến do hiện tượng "quá mua" sau đại dịch Covid-19. Dệt may Việt Nam đến thời điểm hiện tại đã mở rộng tới 132 thị trường. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 6,97 tỷ USD, tăng 17%.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 6 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản ước đạt 18,3 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nổi bật là mặt hàng cà phê có kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đạt 5,5 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 2,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, đồng thời vượt xa con số 5,4 tỷ USD của cả năm 2024. Đây là lần đầu tiên ngành cà phê đạt được mức này trong nửa đầu năm và hoàn thành sớm mục tiêu cả năm nay…

Như vậy, sự tăng trưởng của nhiều mặt hàng đã góp phần giúp tình hình xuất khẩu đạt được những con số rất khả quan trong nửa đầu năm 2025. Kết quả này cũng thể hiện doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do để tạo ra cơ hội mở rộng xuất nhập khẩu, tiếp cận các thị trường lớn, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện năng lực sản xuất, chất lượng và tính bền vững trong chuỗi cung ứng.

Trong bức tranh tổng thể, thương mại Việt Nam vẫn đang duy trì sắc xanh
Để tiến gần hơn với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong cả năm nay, Bộ Công thương sẽ chú trọng công tác thông tin thị trường.

Bộ Công thương dự báo, nửa năm 2025, tình hình thế giới dự báo không còn kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ như sau Covid. OECD và IMF đều cảnh báo các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm, chu kỳ thắt chặt kéo dài, căng thẳng ở Trung Đông, Ukraine - Nga làm tăng nguy cơ gián đoạn vận tải, tăng giá năng lượng, ảnh hưởng tới sản xuất toàn cầu..

Để tiến gần hơn với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong cả năm nay, Bộ Công thương sẽ chú trọng công tác thông tin thị trường nhằm kịp thời thông tin với các Hiệp hội ngành hàng về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường.

“Việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường sẽ luôn luôn là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chúng ta cũng đã sẵn sàng tìm kiếm cũng như chuẩn bị để có thể tiến hành đàm phán các hiệp định thương mại tự do với số khu vực - ví dụ như là Nam Á, Trung Đông, châu Phi, Mỹ La Tinh… thì đây đều là những địa bàn có lượng dân số khá đông cũng như có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh”, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương chia sẻ.

Cùng đó, Bộ cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình thị trường nước ngoài; các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của các quốc gia nhập khẩu hàng hóa có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến về giá cước và biến động của thị trường vận tải kho vận trên thế giới và trong nước để có khuyến nghị kịp thời với cộng đồng doanh nghiệp. Chủ động trong xây dựng các giải pháp, chính sách kịp thời, các đơn vị thuộc Bộ phối hợp để nghiên cứu, xây dựng kịch bản dự báo, phân tích, đề xuất giải pháp phản ứng chính sách kịp thời với khả năng xảy ra chiến tranh thương mại trên thế giới.

Bộ cũng cho biết đẩy nhanh triển khai các giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hướng tới thúc đẩy xuất khẩu sang đa dạng các thị trường mới, song song với các thị trường trọng điểm

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lực đẩy xuất nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO