“Lực kéo” bất động sản logistics

THUẬN HOÁ 25/08/2018 06:00

Một số nhà đầu tư đang mở rộng kế hoạch đầu tư trong lĩnh vực bất động sản logistics nhằm đáp ứng nhu cầu lưu kho và giao hàng nhanh của các công ty thương mại điện tử.

Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 sẽ có thêm dự án bất động sản logistics hàng chục triệu USD.

Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 sẽ có thêm dự án bất động sản logistics hàng chục triệu USD

Công ty quản lý quỹ đầu tư Warburg Pincus LLC của Mỹ đã cùng với Công ty Becamex IDC của Việt Nam giới thiệu Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW, công ty liên doanh giữa hai đối tác hoạt động trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và hậu cần. 

Sức hấp dẫn đang tăng

Với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD, Warburg Pincus cho biết BW đã mua 8 dự án tại 5 tỉnh và thành phố nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía bắc và phía nam, gồm Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Hải Dương và Bắc Ninh. Các khu công nghiệp này có tổng diện tích lên tới 2 triệu m2 đất.

Ông Jeffrey Perlman, Giám đốc điều hành đồng thời là người đứng đầu mọi hoạt động của Warburg Pincus ở Đông Nam Á, cho biết kế hoạch của BW là tạo ra một sự lựa chọn mới về logistics và công nghiệp cho các công ty đa quốc gia, các công ty logistics và công ty thương mại điện tử. 

“Với quy mô dân số gần 100 triệu dân và một nền kinh tế tăng trưởng đa dạng, sản xuất và tiêu dùng đã trở thành những yếu tố chính của nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi thấy rằng đây chính là thời điểm để khai thác những cơ hội tăng trưởng này với mục tiêu đưa các chuỗi giá trị công nghiệp và logistics của Việt Nam lên một tầm cao mới”, ông Perlman chia sẻ. 

Qua lời ông Perlman có thể thấy rõ BW đang nhắm vào nhu cầu vận chuyển, lưu trữ hàng hóa đang tăng rất nhanh do sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Chính sự bùng nổ của thương mại điện tử đã làm tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy sự phát triển của bất động sản logistics. Dĩ nhiên, không chỉ Warburg Pincus và Becamex IDC nhìn thấy cơ hội này. Giữa năm ngoái, tập đoàn DHL của Đức đã thành lập DHL eCommmerce nhằm phục vụ các công ty thương mại điện tử tốt hơn. 

Chỉ sau nửa năm thành lập, DHL eCommerce tuyên bố mắt mạng lưới Điểm dịch vụDHL (DHL ServicePoints) rộng khắp Việt Nam. Mạng lưới điểm dịch vụ này cho phép các nhà bán lẻ trực tuyến dễ dàng xử lý các đơn hàng nội địa tại các địa điểm thuận tiện, đồng thời giao hàng đến tay người mua trực tuyến ngay ngày kế tiếp tại TP.HCM, Hà Nội, các tỉnh thành trung tâm, trong vòng 2-7 ngày ở các khu vực khác. DHL eCommerce sẽ mở rộng mạng lưới với hơn 1.000 điểm trong năm 2018. 

Việt Nam vẫn sơ khai

Mặc dù bất động sản logistics đã được một số nhà đầu tư chú ý tới vài năm trở lại đây, nhưng theo nhận xét của công ty nghiên cứu và tư vấn bất động sản JLL, lĩnh vực này vẫn ở trong giai đoạn sơ khai của sự phát triển. Hay nói cách khác, dịch vụ bất động sản logistics vẫn bị bỏ lại một quãng xa so với nhu cầu. Điều này cũng được khẳng định khi hầu hết các công ty thương mại điện tử đều than phiền rằng logistics vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của họ.

Cũng theo JLL, mặc dù mức chi tiêu cho việc phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam tương đối cao so với các nước trong khu vực, việc phát triển được một hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ và xuyên suốt vẫn còn là một chặng đường dài đối với Việt Nam. Hiện tại, sự cạnh tranh giữa các khu công nghiệp vẫn còn đang phát triển rải rác, chưa tập trung, chưa có một quy hoạch phân vùng phát triển rõ ràng. 

Nhưng bà Trang Lê, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường Việt Nam của JLL nhận xét: “Yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian quan có thể kể đến như tốc độ đô thị hoá, lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Những yếu tố này đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy nhu cầu trong nước đối với các dịch vụ vận chuyển, giao thương quốc tế và các dịch vụ hậu cần khác”. 

Như vậy, rất có thể trong thời gian tới sẽ có một cuộc cạnh tranh hấp dẫn giữa các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản logistics nhằm khai thác tiềm năng thị trường ngày càng mở rộng nhờ tốc độc tăng trưởng cao của thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Lực kéo” bất động sản logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO