Luckin Coffee trở lại liệu có “lợi hại hơn xưa”?

Diendandoanhnghiep.vn Luckin Coffee, công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, kẻ đã sa lầy vào một vụ bê bối gian lận và bị “khai tử” ở Phố Wall hai năm trước, đang trở lại.

>>>Luckin Coffee phá sản: Vì đâu nên nỗi?

Trở lại từ đống đổ nát

Chuỗi cửa hàng của Luckin Coffee được thành lập vào năm 2017 tại Bắc Kinh và nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những chuỗi cafe lớn nhất Trung Quốc với hơn 4.700 cửa hàng trên toàn quốc vào tháng 1 năm 2020, vượt qua cả Starbuck tại quốc gia này.

Luckin Coffee đang có sự trở lại ngoạn mục.

Luckin Coffee đang có sự trở lại ngoạn mục.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã phát triển mạnh và nhanh chóng trở thành một trong những "kỳ lân" hàng đầu của Trung Quốc. Có thời điểm, họ đã mở khoảng 2.000 cửa hàng chỉ trong 12 tháng.

Chuỗi ra mắt công chúng lần đầu tiên (IPO) vào ngày 17 tháng 5 năm 2019, huy động được khoảng 645 triệu USD trong đợt IPO của họ. Nhưng, mọi chuyện bắt đầu vào cuối tháng 1 năm 2020 khi một báo cáo chi tiết, ẩn danh cáo buộc rằng Luckin đã vi phạm một số tội gian lận. Sau đó, vào tháng 4, Luckin thông báo rằng họ đã mở một cuộc điều tra nội bộ tập trung vào doanh số bán hàng bịa đặt và chi phí tăng cao.

Ngay lập tức, CEO Jenny Zhiya Qian, COO Jian Liu và một số nhân viên khác đã bị sa thải do gian lận. Chủ tịch Charles Lu cũng đã bị "tống cổ" khỏi chức vụ của mình mặc dù vẫn còn là cổ đông. Luckin cuối cùng đã bị hủy niêm yết khỏi Nasdaq, đồng thời họ cũng bị phạt 180 triệu USD bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Chưa hết, đầu năm 2020, công ty đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ, bảo vệ khỏi các hành động pháp lý trong khi tái cơ cấu nợ để tiếp tục đàm phán với các trái chủ và cổ đông ở Quần đảo Cayman, nơi họ được thành lập.

Chủ tịch Charles Lu thời còn tung hoành trên đất Mỹ.

Chủ tịch Charles Lu thời còn tung hoành trên đất Mỹ.

Gần đây, họ đang cho thấy sự trở lại từ đống đổ nát năm nào.

Chuỗi cà phê đã công bố thu nhập quý đầu tiên cho thấy doanh thu tăng gần 90% và có lãi lần đầu tiên, bất chấp việc phong tỏa Covid đầy thách thức tại Trung Quốc. Họ cũng đang sở hữu chuỗi cửa hàng lên tới 6.580 ở Trung Quốc đại lục. Con số này nhiều hơn cả Starbucks, với hơn 5.650 cửa hàng ở Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc điều hành Jinyi Guo thừa nhận rằng nhiều nhà phân tích có thể vẫn còn hoài nghi về tài chính của Luckin. Nhưng, rõ ràng khi nhìn vào báo cáo thu nhập, người ta có thể thấy Lukin đang trở lại. “Kể từ năm 2020, chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp để dọn dẹp ngôi nhà của chính mình. Vì đại dịch, có rất nhiều người không thể đến Trung Quốc để tận mắt chứng kiến những cửa hàng của chúng tôi trông như thế nào", ông cho biết.

>>>"Vén màn" gian lận báo cáo tài chính của Luckin Coffee

>>>Bước đi mới của Starbucks

Vì đâu có sự trở lại?

Luckin Coffee đã cho thấy sự trở lại đúng thời điểm của mình bằng một chiến lược hợp lý khi đã hợp tác với một ngôi sao Olympic, nhà vô địch trượt tuyết Trung Quốc vào mùa hè năm ngoái, điều này đã tạo ra một hiệu ứng khá lớn cho hoạt động kinh doanh của mình. Eileen Gu tiếp tục trở thành tâm điểm của Thế vận hội Mùa đông vào tháng Hai, mang về nhiều huy chương hơn bất kỳ vận động viên nào khác của Trung Quốc tại Thế vận hội.

"Công chúa tuyết" Eileen Gu đã tạo hiệu ứng đáng kể cho Luckin Cofffee.

Và chỉ trong tháng Giêng vừa qua, công ty đã mở 360 cửa hàng, nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ bình thường, với dự đoán doanh số bán hàng lớn hơn.

Mặc dù cũng giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, Luckin đã bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng gần đây của COVID-19 ở Trung Quốc. Nhưng, nhìn chung, công ty đã được bảo vệ tương đối khỏi các vụ đóng cửa hàng loạt vì các vị trí của nhiều cửa hàng của họ. Nhiều cửa hàng của Luckin nằm trong các tòa nhà văn phòng hoặc trường đại học, có nghĩa là "chúng tôi có thể duy trì hoạt động bình thường ở những địa điểm tương đối đóng cửa này", theo Giám đốc điều hành Jinyi Guo cho biết.

Trong khi đó, chuỗi café của Starbucks đã không may mắn như vậy: Doanh số bán hàng tại các cửa hàng mở trong ít nhất một năm đã giảm 23% ở Trung Quốc trong quý kết thúc vào tháng 4. Điều này đã khiến Giám đốc điều hành Howard Schultz phải thốt nên rằng, đây là tình hình "chưa từng có", đồng thời mức độ không chắc chắn cao đang diễn ra sẽ khiến chuỗi café lớn nhất thế giới gặp khó trong nửa cuối năm.

Trong kinh doanh và cạnh tranh, cái khó của người này đôi khi lại là niềm vui của kẻ khác, Luckin Coffee đang cho thấy sự trở lại trong khi kẻ đối đầu đáng gờm lại gặp khó. Nhưng, với bản lĩnh của nhà vô địch thế giới, Starbuck chắc sẽ không ngồi yên…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Luckin Coffee trở lại liệu có “lợi hại hơn xưa”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10