Lùm xùm công nợ của các nhà thầu tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng nhiều doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng, căng băng rôn "đòi nợ" nhà thầu thi công tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, là những vấn đề nóng trong những ngày qua.

>> Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lo ngại “chưa sử dụng đã… “lỗi thời”?

Nhà thầu bỏ của chạy lấy người…

Đáng nói, sau nhiều lần đòi nợ bất thành, các doanh nghiệp đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi, thậm chí kêu cứu lên cả Tổng Bí thư, Thủ tướng, các cơ quan Trung ương, địa phương… 

nhiều doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng, căng băng rôn

Nhiều doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận căng băng rôn "đòi nợ", nhà thầu thi công

Theo dữ liệu mà Diễn đàn doanh nghiệp có được, để hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận suốt 13 năm trễ hẹn, thì nhiều doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng đã chung tay, nỗ lực không kể ngày đêm để đảm bảo cung cấp nguồn vật liệu cho các nhà thầu thi công, hoàn thành dự án, gồm các doanh nghiệp: Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh); Công ty TNHH TM–DV–VT–XD Tiến Tiến Đạt; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dịch vụ Yến Thiện Lộc và Công ty TNHH MTV Tám Thanh …

Thế nhưng, sau những lần giải cứu và khi hoàn thành dự án thì các nhà thầu thi công đã bỏ của chạy lấy người, mặc cho các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng tự xoay sở, mặc dù trước đó, các đơn vị này đã từng cam kết trả nợ thay và chịu trách nhiệm nếu các nhà thầu phụ không thanh toán.

Đơn cử, theo hồ sơ vụ việc, ngày 28/5/2019, Công ty Nguyễn Vinh và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình Tây An (Công ty Tây An) tiến hành ký kết Hợp đồng kinh tế số 2805/2019/HĐKT về việc cung cấp vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công gói thầu XL11 - Dự án Xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, sau khi cung cấp vật liệu để phục vụ cho dự án, Công ty Tây An đã không thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh, khiến doanh nghiệp này bức xúc và làm đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng, trong đó có UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần Đèo Cả (chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu thi công…).

Trước những sự việc trên, ngày 14/4/2020, đại diện Công ty CP BO Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức cuộc họp với các thành phần tham dự gồm: Công ty CP BOT Trung lương - Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả, các nhà thầu phụ, Công ty Tiến Tiến Đạt, Công ty Nguyễn Vinh và các nhà cung cấp vật liệu khác.

Đáng chú ý, tại cuộc họp này, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và Tập đoàn Đèo Cả đã đứng ra bảo lãnh cho các nhà thầu trong việc thanh toán đối với các nhà cung cấp vật liệu xây dựng công trình, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo cho việc thông tuyến trước ngày 31/12/2020.

Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức cuộc họp với các thành phần tham dự gồm: Công ty CP BOT Trung lương - Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Tây An, các nhà thầu phụ, Công ty Tiến Tiến Đạt, Công ty Nguyễn Vinh và các nhà cung cấp vật liệu khác.

Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức cuộc họp với  các nhà thầu phụ và các nhà cung cấp vật liệu.

Sau lần bảo lãnh trên, các nhà cung cấp đã được Tập đoàn Đèo Cả đã đứng ra bảo lãnh và thanh toán trực tiếp cho các nhà cung cấp vật liệu xây dựng. Và điều này đã tạo niềm tin rất lớn đối với các nhà cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án.

Tuy nhiên, ở đợt thanh toán công nợ cuối cùng tháng 5/2020, thì các doanh nghiệp cung cấp vẫn chưa được giải quyết, xử lý dứt điểm kể từ đó đến nay. Nhà thầu thì thiếu trách nhiệm, bỏ của chạy lấy người, còn doanh nghiệp cung cấp vật liệu thì một mình tự xoay sở, và chỉ còn cách... kéo băng rôn để đòi nợ, làm đơn kêu cứu khắp nơi.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Những lời hứa… “hơi”

Liên quan tới vụ việc nêu trên, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Giám đốc Công ty Nguyễn Vinh cho biết: Trong hồ sơ thanh toán vật liệu công ty đã cung cấp, bảng xác định giá trị khối lượng tập kết hoàn thành đề nghị thanh toán, bảng xác nhận khối lượng tập kết công trình… đều có chữ ký xác nhận đại diện lãnh đạo Công ty Tây An, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả kèm dấu của Tập đoàn Đèo Cả hoặc dấu của Ban Điều hành Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc Tập đoàn Đèo Cả.

"Từ các cơ sở trên, Công ty Tây An đề xuất Tập đoàn Đèo Cả thanh toán tiền cho đơn vị bán hàng theo thông tin và số tài khoản của đơn vị thụ hưởng là Công ty Nguyễn Vinh. Tuy nhiên, ở lần này doanh nghiệp đã bị từ chối là hết sức ngỡ ngàng" – bà Thuý chia sẻ.

Cũng theo bà Thuý, chúng tôi tin tưởng và tiếp tục cung cấp vật liệu cho các nhà thầu vì có chữ ký và con dấu của lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả trong các chứng từ thanh toán. Và niềm tin lớn hơn là sau cuộc họp đứng ra bảo lãnh, Tập đoàn Đèo Cả đã thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh 2 đợt, nên doanh nghiệp đã huy động mọi nguồn lực, tăng tốc cung cấp vật liệu, góp phần cho công trình hoàn thành kịp tiến độ.

"Thế nhưng, khi hoàn thành dự án và thông xe thì các đơn vị bỏ mặc cho các nhà cung cấp vật liệu xây dựng tự xoay sở là “hứa hơi", thiếu trách nhiệm” – bà Thuý bức xúc.

Nhà thầu thì thiếu trách nhiệm, bỏ của chạy lấy người, còn doanh nghiệp cung cấp vật liệu thì một mình tự xoáy sở, và chỉ còn cách kéo băng rôn để đòi nợ và kêu cứu khắp nơi

Nhà thầu thì thiếu trách nhiệm, bỏ của chạy lấy người, còn doanh nghiệp cung cấp vật liệu thì một mình tự xoáy sở, và chỉ còn cách kéo băng rôn để đòi nợ và kêu cứu khắp nơi.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Công ty TNHH TM–DV–VT–XD Tiến Tiến Đạt, cho biết: Trong dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Công ty Tiến Tiến Đạt là nhà cung cấp vật liệu xây dựng cho 2 nhà thầu thi công là: Công ty TNHH SX & TM Duy Lợi, hợp đồng số : 04/HĐMB-2020 ký ngày 06/04/2020 về việc mua bán cát đen đắp nền đường và Tổng công ty Cổ Phần Vietel, hợp đồng số: 150404-XD&ĐTHT/HĐMB-2020-VCC-TIENDAT về việc mua bán cấp phối đá dăm. Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu còn nợ doanh nghiệp 2,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp cũng không được giải quyết dứt điểm do tin tưởng từ bảo lãnh của tổng thầu (Công ty CP Đèo Cả).

Cũng theo ông Tiến, trong quá trình thực hiện hợp đồng do tiến độ thi công gấp, bên nhà thầu ( Công ty Đèo Cả) có mời đại điện các nhà cung cấp lên họp vào ngày 14/04/2020 và hứa “nếu các nhà thầu phụ không thanh toán tiền cho bên cung cấp thì Công ty Đèo Cả sẽ đứng ra trả”. Vì vậy, mặc dù Công ty Duy Lợi và Công ty Vietel đã không thanh toán tiền cho công ty chúng tôi theo như thỏa thuận hai bên đã ký với lý do hồ sơ nghiệm thu chưa xong, tiền bên tổng thầu Cty Đèo Cả chưa thanh toán kịp nhưng chúng tôi vẫn tiến hành bơm cát lên mặt bằng để đảm bảo tiến độ ra tải của công trình. Và cũng chính vì sự giải cứu tiến độ cho công trình khiến công ty chúng tôi lại vướng vào chuyện nợ quá hạn ngân hàng do đến hạn trả nợ mà không có tiền trả vì đã dồn hết tiền vào việc lấy cát, đá phục vụ cho công trình.

Ông Tiến cho biết thêm, trong quá trình đôn đốc công nợ đối với các nhà thầu, một số nhà thầu đã lẩn trốn, và không thể liên lạc được khiến doanh nghiệp rất bức xúc.

"Do đó, để giải quyết những vấn đề tồn đọng cho doanh nghiệp liên quan tới công nợ tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, chúng tôi hy vọng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra làm rõ để lấy được sự công bằng cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong vụ việc này chúng tôi rất cần sự chia sẻ của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và Tập đoàn Đèo Cả, trong việc thực hiện lời hứa bảo lãnh thanh toán cho doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng như đã hứa tại buổi làm việc ngày 14/04/2020 với nhà cung cấp"  - ông Tiến đề nghị.

Bài 2: Miếng bánh chia nhỏ và những nhà thầu “tay không bắt giặc”?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lùm xùm công nợ của các nhà thầu tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725958 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725958 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10