DHL eCommerce “dừng cuộc chơi” tại Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, tập đoàn DHL đưa ra thông báo sẽ ngừng các dịch vụ chuyển phát bưu kiện trong nội địa Việt Nam của DHL eCommerce, sau hơn 4 năm hoạt động.

Đáng chú ý, DHL eCommerce, một bộ phận của công ty hậu cần hàng đầu thế giới, DHL Group, đã khai trương mạng lưới các điểm dịch vụ trên toàn quốc, nâng cao mạng lưới giao hàng nội địa vốn đã thành công và đang phát triển nhanh chóng, mới được ra mắt vào tháng 7 năm 2017. Dịch vụ mới này được cho là sẽ cung cấp đáng kể sự lựa chọn và thuận tiện hơn cho người bán hàng điện tử và người tiêu dùng tại Việt Nam.

tập đoàn DHL đưa ra thông báo sẽ ngừng các dịch vụ chuyển phát bưu kiện trong nội địa Việt Nam của DHL eCommerce.

Tập đoàn DHL đưa ra thông báo sẽ ngừng các dịch vụ của DHL eCommerce.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, DHL eCommerce được cho là “thiết kế để phù hợp” với sự bùng nổ thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến vừa, nhỏ và lớn gia tăng thị phần trong phân khúc thương mại điện tử Việt Nam.

Thời điểm đó, DHL eCommerce cho rằng, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được biết đến với những tiềm năng to lớn, nhưng lại chưa khai thác được tối đa hiệu quả dành cho các tiểu thương, nhà bán lẻ địa phương cũng như nhà bán lẻ trực tuyến.

Và với chi tiêu thương mại điện tử dự kiến tăng khoảng 23% cho đến năm 2020, các nhà bán lẻ trực tuyến địa phương cần có các giải pháp hậu cần, vận chuyển chất lượng cao hơn bao giờ hết để mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Có thể, DHL eCommerce đã nhắm đến một thị trường Việt Nam rộng lớn với hơn 600.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng hàng trăm nghìn người bán hàng trực tuyến, và 40 triệu lượt truy cập mỗi ngày. Trong khi các doanh nghiệp này cần một giải pháp thuận tiện và hiệu quả để nhanh chóng cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng.

Chính vì vậy, sự ra đời của DHL eCommerce được cho là phù hợp với lộ trình phát triển, đồng thời đón bắt được ý tưởng mở rộng của tập đoàn ở Việt Nam.

Theo như trên trang chủ của công ty cho biết, dịch vụ của DHL eCommerce sẽ đảm bảo việc giao hàng trên khắp Việt Nam. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và các thành phố trung tâm hàng sẽ giao trong 1-2 ngày, tại các tỉnh khác giao từ 3-7 ngày.

Khi đó, DHL eCommerce đã ra mắt hơn 100 điểm dịch vụ và đã tiếp tục nhanh chóng mở rộng lên hơn 1.000 trong những tháng sau đó. Doanh nghiệp, người bán hàng có thể đăng ký với DHL eCommerce và chỉ cần gửi các lô hàng tại điểm dịch vụ gần nhất và các lô hàng của họ được xử lý trong vòng chưa đầy một phút mà không cần bất kỳ thủ tục giấy tờ nào. 

DHL eCommerce sẽ quản lý việc xử lý và bàn giao tất cả các bưu kiện bằng một ứng dụng di động duy nhất, trong khi người mua hàng của họ sẽ nhận được xác nhận lô hàng qua SMS và email. Các dịch vụ theo dõi và theo dõi lô hàng, tiền mặt khi giao hàng và bảo hiểm lô hàng cũng có sẵn.

Thời điểm đó, DHL eCommerce cho biết sẽ đầu tư mạnh mẽ để có được thị phần tốt tại Việt Nam. Công ty đã xây dựng các kho lớn ở Hà Nội, TP.HCM, tiếp tục xây dựng mạng lưới cả nước. Và chỉ sau 6 tháng gia nhập thị trường, công ty đã có hơn 300 nhân viên trên toàn quốc.

DHL eCommerce đã ra mắt hơn 100 điểm dịch vụ và đã tiếp tục nhanh chóng mở rộng lên hơn 1.000 tại Việt Nam.

DHL eCommerce đã ra mắt hàng nghìn điểm dịch vụ tại Việt Nam.

Đáng chú ý, vào giữa năm 2018, DHL eCommerce còn hào hứng tiết lộ, họ đã bắt kịp các đối thủ khác trên thị trường và chuyện vượt qua chỉ là vấn đề thời gian. Vậy mà giờ đây, họ lại đột ngột thông báo sẽ đóng mảng dịch vụ này tại thị trường Việt Nam sau hơn 4 năm hoạt động.

“DHL eCommerce Solutions thường xuyên xem xét lại môi trường kinh doanh cũng như hoạt động vận hành của mình. Tại thời điểm này, chúng tôi đã đưa ra quyết định là sẽ ngừng dịch vụ chuyển phát bưu kiện trong nội địa Việt Nam của DHL eCommerce Solutions”, thông báo mới nhất của Tập đoàn DHL về DHL eCommerce.

Như vậy là, toàn bộ khách hàng của DHL eCommerce Solutions sẽ vẫn được tiếp tục phục vụ trong suốt thời gian thông báo của tất cả các hợp đồng cho đến hết cuối tháng 11/2021.

Tất cả nhân viên liên quan đã được thông báo về tình hình và công ty sẽ huy động mọi nỗ lực để hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi công việc. Các bộ phận khác như DHL Express, DHL Global Forwarding và DHL Supply Chain sẽ vẫn tiếp tục hoạt động tại Việt Nam.

Có lẽ DHL eCommerce quyết định ngừng cuộc chơi do sự phát triển không được như kỳ vọng.

Có lẽ DHL eCommerce quyết định ngừng cuộc chơi do sự phát triển không được như kỳ vọng.

Có thể nói, đây là một quyết định khá đột ngột của Tập đoàn DHL, bởi ngành thương mại điện tại Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ. Kể cả trong khoảng thời gian giãn cách do đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, kéo theo sự sụt giảm doanh thu của ngành logistic cho mảng thương mại điện tử tại các thành phố lớn, nhưng sự tăng trưởng của ngành vẫn có nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên, theo nhiều đồn đoán của giới chuyên môn, có lẽ thị trường logistic dành cho ngành thương mại điện tử khó hơn DHL eCommerce vẫn đánh giá và trên hết là những kết quả kinh doanh trong suốt 4 năm qua không đạt được kỳ vọng đề ra, nên có thể họ đã quyết định một cách nhanh gọn là: Dừng cuộc chơi.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DHL eCommerce “dừng cuộc chơi” tại Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10