Hầu hết các doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chưa chuẩn bị sẵn sàng cho việc quản trị AI.
Các công ty Châu Á - Thái Bình Dương đang gặp khó khăn trong việc xây dựng khuôn khổ quản trị trí tuệ nhân tạo (AI). Nguyên nhân là do các cấu trúc quản trị không đầy đủ, rủi ro an ninh ngày càng gia tăng và các quy định đang thay đổi gây ra sự bất định.
Theo Rob Hillard, Giám đốc tư vấn kinh doanh của Deloitte Châu Á - Thái Bình Dương, hầu hết các công ty trong khu vực đã bắt đầu tạo ra các khuôn khổ quản trị AI, nhưng phần lớn cần phải tinh chỉnh cách tiếp cận của mình để đạt được tác động lớn.
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình thiết lập quản trị AI nhưng hơn 90% có thể cải thiện chính sách và nguyên tắc của mình để làm rõ hơn tầm nhìn về hiệu quả", ông Hillard cho biết.
Báo cáo của Deloitte cũng tiết lộ sự khác biệt rõ rệt giữa mức độ chuẩn bị được nhận thức và thực tế, với chỉ 9% các doanh nghiệp trong khu vực đạt được “mức độ sẵn sàng” về mặt quản trị AI, có nghĩa doanh nghiệp này đã hoàn toàn chuẩn bị để ứng dụng AI cho công tác quản trị và các công việc khác.
Một báo cáo khác của Deloitte cũng lưu ý rằng chỉ có 23% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá các quy trình quản lý rủi ro và quản trị của họ là “có sự chuẩn bị tốt”.
Tốc độ áp dụng AI chậm lại diễn ra trong bối cảnh lo ngại về tính bảo mật, giám sát và các vấn đề về quyền riêng tư. Báo cáo của Deloitte cho biết, một phần tư số doanh nghiệp đã chứng kiến sự gia tăng các sự cố như vi phạm dữ liệu liên quan đến AI trong năm 2024.
Các nhà lãnh đạo ngành toàn cầu, bao gồm cả Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã ủng hộ AI là một đột phá có thể vượt qua cả tác động của internet. Các nhà phân tích dự đoán công nghệ này sẽ tối ưu hóa mọi lĩnh vực, từ dịch vụ tài chính và bán lẻ đến chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải và du lịch.
Theo báo cáo của Deloitte, hơn một nửa số nhân viên công nghệ không tin rằng nơi làm việc của họ có thể giải quyết các rủi ro liên quan đến AI. Các lỗ hổng bảo mật có thể phát sinh do lượng dữ liệu khổng lồ được các ứng dụng AI sử dụng có thể trở thành mục tiêu của hành vi trộm cắp hoặc vi phạm dữ liệu.
Chi phí trung bình toàn cầu cho một vụ vi phạm dữ liệu đạt gần 5 triệu đô la Mỹ vào năm 2024, tăng 10% so với năm trước. Báo cáo cho biết thêm, số tiền có thể cao hơn đối với các doanh nghiệp lớn. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng họ tuân thủ các yêu cầu về luật pháp và quy định đang thay đổi.
Trên thực tế, nhiều quốc gia trong khu vực vẫn chưa đưa ra các quy tắc và quy định toàn diện cho AI. Điều này dẫn đến sự không chắc chắn cho các công ty muốn triển khai công nghệ này.
Sanjay Jupudi, nhà sáng lập và Chủ tịch của Qentelli, cho biết mã hóa tiên tiến, một phương pháp để bảo mật thông tin có thể giúp các công ty bảo vệ dữ liệu của họ, trong khi việc đánh giá an ninh thường xuyên có thể ngăn chặn các vi phạm bảo mật tiềm ẩn.
Nhưng ông cũng thừa nhận rằng tính mới mẻ của công nghệ này có thể gây ra những lo ngại.
"Có sự lo ngại về các tác động đạo đức của các quyết định do AI đưa ra, đặc biệt là liên quan đến tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và khả năng thiên lệch trong các thuật toán AI", ông Jupudi nói; đồng thời nhận định rằng việc thiếu hụt nhân lực cũng là một rào cản khác để các doanh nghiệp áp dụng AI.
"Nhiều công ty thiếu nhân sự có chuyên môn để phát triển, triển khai và quản lý hiệu quả các hệ thống AI. Điều này cản trở khả năng tích hợp AI vào các quy trình quản trị doanh nghiệp", chuyên gia này lưu ý.
Các khoản đầu tư vào AI trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần vào cuối thập kỷ này, đạt 117 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, trở thành công nghệ phát triển nhanh nhất trong khu vực.
Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng việc các doanh nghiệp thiết lập các cấp độ cao hơn về quản trị AI không tự động dẫn đến việc gia tăng mức độ đáng tin cậy.
"Nếu các quy trình quản trị được đưa ra nhưng không được triển khai hiệu quả, không được nhân viên hiểu rõ hoặc không phù hợp với bối cảnh và chiến lược kinh doanh, thì có thể không đạt được hiệu quả tối ưu", Giám đốc Deloitte châu Á cho biết.
Ông nhận định, không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả mọi người đối với quản trị AI. Các cấu trúc quản trị cụ thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng ngành, môi trường pháp lý, tham vọng AI và loại giải pháp AI đang được áp dụng.
"Các doanh nghiệp có mức độ trưởng thành về quản trị AI cao hơn thường có khả năng triển khai AI trong nghiên cứu và phát triển, dịch vụ khách hàng và vận hành cao gấp ba lần”, ông Hillard cho biết.