Kinh tế thế giới

Lý do Warren Buffett bán tháo cổ phiếu của Apple

TRƯỜNG ĐẶNG 05/08/2024 03:26

Việc Berkshire Hathaway bán ròng hơn 70 tỷ USD cổ phiếu của Apple trong quý 2 đang khiến các nhà đầu tư gây tranh cãi.

Waren B ApplTập đoàn đầu tư nổi tiếng của Warren Buffett vào ngày 3/8 thông báo rằng họ đã bán gần một nửa số cổ phiếu của Apple trong quý hai, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu nhà sản xuất iPhone sau khi đã bán một lượng đáng kể cổ phiếu này trước đó trong năm.
Tập đoàn đầu tư nổi tiếng của Warren Buffett vừa giảm mạnh tỷ lệ sở hữu của Apple

Apple chứng kiến đợt thoái vốn mạnh

Tập đoàn đầu tư nổi tiếng của Warren Buffett vào ngày 3/8 thông báo rằng họ đã bán gần một nửa số cổ phiếu của ông lớn công nghệ trong quý hai, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu nhà sản xuất iPhone sau khi đã bán một lượng đáng kể cổ phiếu này trước đó.

Cụ thể, Berkshire Hathaway đã bán ròng 75,5 tỷ USD cổ phiếu trong ba tháng qua, đưa khối lượng tiền mặt của tập đoàn này lên mức kỷ lục 276,94 tỷ USD, bao gồm cả các khoản tương đương tiền mặt, theo báo cáo tài chính của tập đoàn.

Như vậy, tổng cộng Warren Buffett đã bán 55,8% cổ phần Apple của Berkshire Hathaway trong sáu tháng đầu năm 2024. Tập đoàn đã bán ròng khoảng 115 triệu cổ phiếu trong quý 1 và thêm 390 triệu trong quý 2.

Các giao dịch bán cổ phiếu và khối tiền mặt khổng lồ cho thấy thách thức mà Buffett đang gặp phải khi tìm kiếm các khoản đầu tư tốt hơn để mang lại khả năng lợi nhuận đáng kể.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã trở nên đắt đỏ hơn sau một năm tăng trưởng ấn tượng. Bản thân Warren Buffett đã nói về sự khó khăn trong việc đầu tư tại Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire vào tháng 5.

“Chúng tôi rất muốn đầu tư số tiền đó, nhưng công ty sẽ không giải ngân trừ khi chúng tôi thấy rằng mình đang làm điều gì đó có rất ít rủi ro và có thể mang lại cho tập đoàn khoản lợi nhuận lớn,” ông nói

Điều đáng nói, Buffett vẫn ca ngợi Apple trong cuộc họp, gọi nó là “một doanh nghiệp tốt hơn” so với American Express và Coca-Cola, hai khoản nắm giữ lớn khác của tập đoàn.

Lý giải cho lần giảm sở hữu cổ phiếu Apple vào quý 1, ông cho rằng kỳ vọng về việc tăng thuế đã ảnh hưởng đến quyết định lấy một số lợi nhuận từ khoản đầu tư này. Cổ phiếu của Apple đã tăng mạnh trong những năm gần đây, riêng trong năm 2024 đã tăng 14%.

Danh tiếng của Warren Buffett như một trong những nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất mọi thời đại cũng có nghĩa mỗi động thái mua bán của công ty ông có ảnh hưởng đáng kể tới thị trường.

Lý do thực sự đằng sau?

Cho tới nay, nhiều nhà đầu tư vẫn tranh cãi về lý do đằng sau động thái này. Quan điểm chủ đạo vẫn là sự lo ngại ngày càng gia tăng trước định giá cao của Apple so với tốc độ tăng trưởng chậm đã tác động tới triển vọng tăng trưởng giá cổ phiếu của Apple

ai.jpg
Lý do khiến Warren Buffett bán cổ phiếu Apple có thể liên quan đến lo ngại về tiềm năng tăng trưởng mạnh của công ty này trong tương lai.

Mặc dù các sản phẩm được quảng bá là ứng dụng AI của Apple có thể mang lại lý do cho người tiêu dùng nâng cấp, nhưng trở ngại cốt lõi từ doanh thu giảm ở Trung Quốc, rắc rối pháp lý, hay sự thiếu vắng một chiến lược tăng trưởng đủ mạnh có thể khiến những nhà đầu tư kỳ cựu cân nhắc nếu so sánh với các đối thủ khác.

Trong giai đoạn 2010 - 2020, doanh thu của Apple tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 15,5%, với điểm nhấn trong thời đại dịch ở mức gần 20% mỗi năm vào năm 2021 và 2022. Nhưng kể từ sau đó cho tới quý 1 năm 2024, doanh thu của công ty gần như đã giảm liên tục qua các quý.

Bên cạnh đó, chiến lược AI của Apple dường như không gây ấn tượng mạnh mẽ về tăng trưởng doanh thu. “Apple Intelligence” không có gì đột phá hay mang lại nhiều điều mới mẻ cho thế giới chatbot AI.

Peter Cohen, Phó giáo sư thực hành quản lý tại Đại học Babson, cũng là giám đốc một công ty tư vấn và đầu tư mạo hiểm, nhận định: “iPhone đã 17 năm tuổi và doanh thu của nó giảm 10% trong quý đầu tiên của năm 2024. Việc nâng cấp Siri một chút có thể không đủ lý do để người dùng ra ngoài và mua các thiết bị Apple mới. Để làm điều đó, họ sẽ cần một ứng dụng AI vượt trội — như cửa hàng iTunes đã là đối với iPod”.

Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đang tỏ ra vô cùng khó khăn. Trong quý 2, doanh số bán điện thoại giảm 5,7%, dù được bù đắp bởi tăng trưởng 14% trong doanh thu dịch vụ. Thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 14% — đưa iPhone xuống tới vị trí thứ sáu trong quý hai năm 2024, CNBC ghi nhận.

Theo các chuyên gia, Apple còn lại ít thứ khác để thúc đẩy tăng trưởng. Vào cuối tháng 2, Apple đã hủy bỏ dự án EV tự hành của mình - Apple’s Electric Vehicle - sau một thập kỷ đầu tư tới 10 tỷ USD. Đến mức ngân hàng đầu tư Needham đã gọi triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của Apple là “thiếu sức sống đến tiêu cực" trong một báo cáo gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lý do Warren Buffett bán tháo cổ phiếu của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO