“Ma trận” chuyển dịch năng lực lãnh đạo và đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chuyên gia Alain Goudsmet, chú trọng cảm xúc của nhân viên và tăng cường yêu cầu thay vì ra lệnh sẽ giúp lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt được và chuyển dịch năng lực cho mỗi cá nhân.

Theo Chuyên gia người Bỉ Alain Goudsmet - Tổng Giám đốc Học viện Mentally Fit, điều quan trọng của một lãnh đạo là…tạo cảm hứng sáng tạo cho nhân viên.

p/Ông Alain Goudsmet, khẳng định việc thực hiện “ma trận” chuyển dịch sẽ giúp doanh nghiệp chuyển hoá từ cảm hứng thành hành động cụ thể cho mỗi cá nhân theo mục tiêu chung.

Ông Alain Goudsmet, khẳng định việc thực hiện “ma trận” chuyển dịch sẽ giúp doanh nghiệp chuyển hoá từ cảm hứng thành hành động cụ thể cho mỗi cá nhân theo mục tiêu chung.

Yêu cầu chuyển dịch năng lực lãnh đạo

Yêu cầu chuyển dịch lãnh đạo và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Chia sẻ về vấn đề này với hơn 200 CEO và đại diện doanh nghiệp, ông Alain Goudsmet- chuyên gia quốc tế nổi tiếng trong lĩnh vực huấn luyện tinh thần khẳng định, những nhà lãnh đạo hiện đại nên là những người tạo cảm hứng, truyền năng lượng cho các thành viên, cùng đội ngũ xây dựng những dự án đầy sức hút nhằm hướng tới mục tiêu chung.

Theo đó, ông Alain Goudsmet đưa ra khái niệm mới “lãnh đạo năng lượng”. Tức, CEO doanh nghiệp không phải lãnh đạo đối tượng cụ thể, thông thường, mà cần nắm bắt được năng lượng của tổ chức, doanh nghiệp. Giá trị năng lượng của doanh nghiệp bao gồm cả những giá trị từ quá khứ- hiện tại- tương lai.

“Nắm bắt được năng lượng của tổ chức, quan tâm và khai thác sử dụng trong vận hành hoạt động của doanh nghiệp sẽ giúp người chủ doanh nghiệp có được năng lực lãnh đạo, tạo được sự phát triển trong doanh nghiệp. Sự lãnh đạo của người chủ doanh nghiệp chuyển sang lãnh đạo năng lượng, chứ không phải lãnh đạo chủ thể cá nhân đơn thuần”, ông Alain Goudsmet nhấn mạnh.

Sau khi nắm bắt được giá trị năng lượng của doanh nghiệp, sự duy trì năng lượng này phụ thuộc vào 3 yếu tố là chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), chỉ số thể chất (PHQ). Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì được năng lượng tinh thần, cảm xúc tốt cũng chỉ số thể chất tốt.

Tuy nhiên, không chỉ là nắm bắt duy trì năng lượng đó. Sự biến đổi không ngừng của nhu cầu thị trường, văn hoá, môi trường…khiến các doanh nghiệp đi qua một quá trình từ những thay đổi về sản phẩm và dịch vụ dẫn đến những thay đổi về cấu trúc quản trị doanh nghiệp. Do đó, yêu cầu đặt ra những nhà lãnh đạo cần dịch chuyển năng lực lãnh đạo của họ.

"Để đáp ứng nhu cầu thị trường biến đổi với tốc độ chóng mặt, các doanh nghiệp đi qua một quá trình từ những thay đổi về sản phẩm và dịch vụ dẫn đến những thay đổi về cấu trúc quản trị doanh nghiệp, kết quả là tạo ra những thay đổi về văn hóa trong doanh nghiệp. Để vượt qua những trở ngại phát sinh từ những thay đổi liên tục mà doanh nghiệp phải đối mặt, đặc biệt để thành công trong quá trình chuyển đổi văn hoá doanh nghiệp, những nhà lãnh đạo cần dịch chuyển năng lực lãnh đạo của họ", ông Alain Goudsmet chia sẻ.

Chuyển dịch năng lực lãnh đạo là những nhà lãnh đạo cần sẵn sàng trao quyền và khuyến khích cơ chế ra quyết định từ cấp nhân viên đi lên trong doanh nghiệp của mình. 

“Ma trận” chuyển dịch

Để chuyển dịch năng lực lãnh đạo, ông Alain Goudsmet chỉ ra, người lãnh đạo doanh nghiệp cần chuyển sử dụng “ma trận” chuyển dịch được cấu tạo từ bốn trụ cột cấu thành là chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), mệnh lệnh (tell) và yêu cầu (ask).

“Ma trận” hoạt động theo hướng, thứ nhất, là chuyển dịch từ IQ sang EQ. Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện sự chuyển dịch sang hướng quan tâm hơn tới cảm xúc những nhân viên của mình.

Thứ hai, dịch chuyển là từ việc đưa ra mệnh lệnh “tell” chuyển sang yêu cầu “ask” . Mức độ mà vị chuyên gia chỉ ra giữa ra lệnh và yêu cầu là 50-50. Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp vừa áp đặt, vừa để nhân sự tự nguyện thông qua những yêu cầu. Như vậy chúng ta dịch chuyển dần từ ra lệnh, giải thích sang yêu cầu sự tham gia, trao quyền cho nhân viên nhiều hơn.

“Chuyển dịch năng lực lãnh đạo là những nhà lãnh đạo cần sẵn sàng trao quyền và khuyến khích cơ chế ra quyết định từ cấp nhân viên đi lên trong doanh nghiệp của mình. Như vậy, các lãnh đạo sẽ "hỏi" nhiều hơn là "nói", việc "phản hồi" giữa lãnh đạo và các thành viên trong đội ngũ sẽ thường xuyên hơn”, ông Alain Goudsmet cho biết.

Về đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, vị chuyên gia người Bỉ cũng chỉ ra sơ đồ hình tháp cho mục tiêu này. Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ) và chỉ số thể chất (PHQ) trong mỗi cá nhân. Đặc biệt, để đạt được yêu cầu đổi mới sáng tạo, cần yếu tố thứ tư mang tính siêu nhiên, tâm linh, để năng lượng cá nhân hướng sang tập thể. Trong mỗi quá trình chuyển đổi cần có những điểm dừng đánh giá.

Ông Alain Goudsmet khẳng định, việc thực hiện “ma trận” chuyển dịch năng lực lãnh đạo và đổi mới sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp chuyển hoá từ cảm hứng thành hành động cụ thể cho mỗi cá nhân và tổ chức hướng tới mục tiêu chung trong doanh nghiệp, đi từ kết quả đến hiệu quả và cao nhất là sự vượt trội cho doanh nghiệp và tổ chức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ma trận” chuyển dịch năng lực lãnh đạo và đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691263 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691263 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10