Chứng khoán

Mảng khách hàng cá nhân tăng tốc giúp nâng định giá cổ phiếu TCB

Dương Thuỳ 26/08/2024 16:00

Nhờ đang đa dạng hoá danh mục cho vay nằm trong ưu tiên hàng đầu của ngân hàng, khiến mảng khách hàng cá nhân tăng tốc, đã giúp nâng định giá cổ phiếu TCB.

11.jpg
Mảng khách hàng cá nhân tăng tốc giúp nâng định giá cổ phiếu TCB lên mốc mới, theo BSC.

Báo cáo tài chính quý II/2024 đã được Ngân hàng TCMCP Kỹ thương (Techcombank; HoSE: TCB) công bố, theo đó lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt hơn 7.800 tỷ ( tăng 38.5% YoY), tiếp tục thể hiện xu hướng phục hồi về lợi nhuận. Việc đa dạng hóa danh mục cho vay nằm trong những ưu tiên hàng đầu của ngân hàng .

TCB kết thúc quý II/2024 với mức tăng trưởng tín dụng 12,9%, trong đó mảng khách hàng cá nhân bắt đầu tăng tốc tăng 7% so với mảng khách hàng doanh nghiệp(KHDN) tăng 4%. TCB đang ưu tiên giảm bớt rủi ro tập trung từ cho vay bất động sản (BĐS) và dịch chuyển sang cho vay vốn lưu động trong bối cảnh nhu cầu tín dụng còn khó khăn.

Trong danh mục khách hàng doanh nghiệp (KHDN), dư nợ BĐS tăng nhẹ tăng 2%, tỷ trọng giảm từ 61% ở quý I/2023 xuống 59% ở quý II/2024. Cho vay người mua nhà tăng 7% cũng ghi nhận tỷ trọng danh mục bán lẻ giảm nhẹ từ 74% ở quý I xuống 73% ở quý II. Báo cáo của BSC cho rằng ngân hàng đánh giá sự phục hồi của thị trường BĐS còn chậm, nhất là khu vực phía Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của TCB đối với chính sách “lãi suất linh hoạt” cho các chủ đầu tư BĐS trong thời gian tới (trước đó ngân hàng dự kiến đẩy nhanh việc thu hồi vốn cho vay trong 2025).

Về phía huy động, TCB tiếp tục dịch chuyển nhiều nguồn, tuy nhiên, tỷ lệ CASA giảm xuống 37,4% so với 40,5% ở quý trước do tiền gửi có kỳ hạn gia tăng và một phần tiền gửi đã dịch chuyển sang sản phẩm auto-earning với lãi suất tốt hơn. TCB cho biết bản chất của những khoản này tương đối giống CASA về độ ổn định cũng như chi phí vốn, và nếu tính gộp thì tỷ lệ CASA vẫn sẽ đạt >40%. Ngân hàng tự tin với mục tiêu đưa tỷ lệ CASA trở lại 40% tới cuối 2024.

NIM tiếp tục cải thiện, tuy nhiên khó khăn vẫn còn phía trước. Thu nhập lãi thuần quý II/2024 của TCB đạt 9.500 tỷ đồng tăng 50,6%, cao hơn kỳ vọng của BSC. NIM tiếp tục phục hồi ấn tượng và đạt 4, 5% tăng 34% điểm bình quân so với dự báo của BSC là 4,2%. Trong quý II, lợi suất tài sản tăng nhẹ trong khi chi phí vốn giảm mạnh ( giảm 36% điểm bình quân).

Trong danh mục sinh lãi, tỷ trọng nhóm khách hàng chịu lãi suất <8% tăng mạnh từ 47% trong quý I/2024 lên 55% trong quý II/2023. Điều này được giải thích bởi TCB chủ động hạ lãi suất để cạnh tranh và gia tăng giải ngân các kỳ hạn ngắn. Ngân hàng cho biết hầu hết các khoản cho vay mua nhà TCB đang giải ngân đều có lãi suất 8%.

Với mạng lưới bán lẻ rộng lớn và nhiều dịch vụ sản phẩm đa dạng, BSC kỳ vọng kết quả kinh doanh các quý cuối năm 2024 của TCB sẽ tăng trưởng tốt nhờ: duy trì tăng trưởng tín dụng cao, tỷ lệ NIM ổn định với tỷ lệ CASA cao hàng đầu và tỷ lệ nợ xấu thấp.

Cổ phiếu TCB hiện giao dịch tại mức định giá P/B 1,08x lần, khá hấp dẫn so với trung bình cổ phiếu 5 năm gần đây.

Trên đồ thị kỹ thuật,cổ phiếu TCB vẫn đang giữ được xu hướng tăng trong trung và dài hạn. Hiện nay cổ phiếu TCB sau nhịp điều chỉnh thể hiện chỉ số RSI đã về vùng quá bán và có khả năng xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật. Với kỳ vọng nhịp hồi kỹ thuật có diễn ra sau khi RSI về vùng quá bán và áp lực bán có dấu hiệu giảm dần, nhà đầu tư có thể mua TCB với mục tiêu 25.000 đồng/cp cho năm 2024, theo BSC khuyến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mảng khách hàng cá nhân tăng tốc giúp nâng định giá cổ phiếu TCB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO