Masan Consumer đề nghị chào mua đến 60% cổ phần Công ty Cổ phần Bột giặt Net

L.Mỹ 24/12/2019 14:17

Thêm một vụ M&A mới mang tính chiến lược dự kiến sẽ được thành viên của Tập đoàn Masan - Masan Consumer - thực hiện...

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (HNX-UPCoM: MCH, gọi tắt là "Masan" hoặc "Công ty") vừa công bố Masan HPC - một công ty thành viên vừa được thành lập thuộc ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình - đã đưa ra đề nghị chào mua công khai lên đến 60% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO) với giá 48.000 đồng/cổ phiếu, tương đương định giá công ty ở mức 46 triệu USD, hệ số giá trên thu nhập (P/E) xấp xỉ 19.

NET có thể sẽ là thương vụ M&A kế tiếp bổ sung hoàn hảo cho danh mục của Masan Consumer

NET có thể sẽ là thương vụ M&A kế tiếp bổ sung hoàn hảo cho danh mục của Masan Consumer

Giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng danh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Chăm sóc cá nhân và gia đình là một trong những lĩnh vực lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD và nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh. NET là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.

Được thành lập vào năm 1968, NETCO là một trong các doanh nghiệp nội địa hàng đầu về sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam. Doanh thu thuần của NETCO năm 2018 là 1.117 tỷ đồng và lợi nhuận thuần sau thuế là 57 tỷ đồng, với hai thương hiệu được ưa chuộng là NET và NETSOFT. Thị phần hiện tại của công ty trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16,0%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4% (nguồn: Theo báo cáo “Laundry care market in Vietnam” - Euromonitor).

Sở hữu NETCO, thay vì thuê các đơn vị sản xuất gia công làm hàng nhãn riêng như Vinmart từng thực hiện với LIX, Masan Consumer có thể thiết kế các sản phẩm có kiến trúc thương hiệu riêng và tiết giảm được chi phí để có lợi cho người dùng

Sở hữu NETCO, thay vì thuê các đơn vị sản xuất gia công làm hàng nhãn riêng như VinMart từng thực hiện với LIX, Masan Consumer có thể thiết kế các sản phẩm có kiến trúc thương hiệu riêng và tiết giảm được chi phí để có lợi cho người dùng

Nhờ vào tính tương đồng cao với 300.000 điểm bán hàng hiện nay của Masan, sự kết hợp giữa Masan và NETCO sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng mang đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức hai chữ số.

Có thể bạn quan tâm

  • Cổ đông Masan Consumer sẽ nhận cổ tức 4.500 đồng/cổ phiếu

    16:46, 24/04/2019

  • Masan Consumer tăng trưởng ngoạn mục nhờ đâu?

    06:06, 06/11/2018

  • Các ngành hàng chính của Masan Consumer đang tăng trưởng mạnh

    14:55, 31/10/2018

 Ông Trương Công Thắng, Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết: “Ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với nhiều thị trường phát triển khác. Là một doanh nghiệp Việt Nam và thấu hiểu người tiêu dùng Việt, Masan Consumer cùng với các doanh nghiệp nội địa tự tin rằng chúng tôi có nhiều ưu thế để phát triển các sản phẩm vượt trội và xây dựng những thương hiệu truyền cảm hứng. Cuối cùng, mục tiêu cao nhất của chúng tôi là phụng sự người tiêu dùng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam mỗi ngày.”

Giao dịch này phụ thuộc vào các phê duyệt của cơ quan chức năng và quy định của công ty. Dự kiến, Giao dịch sẽ hoàn thành trong 2 tháng theo quy định chào mua.

Như vậy, liên tiếp trong vòng chưa đầy 2 tháng, Masan Consumer đã thực hiện thương vụ M&A thế kỷ với việc sáp nhập hệ thống bán lẻ của nhà Vingroup để củng cố và mở rộng hệ thống phân phối, phục vụ mọi ngành hàng sản xuất F&B - Thực phẩm, Tiêu dùng trong đó có cả lợi ích cho ngành chăm sóc cá nhân và phát triển gia đình; cùng với đó là thương vụ dự kiến sở hữu chi phối bột giặt NET. Nếu thành công, thương vụ cùng NETCO sẽ là nước đi kế tiếp trên bàn cờ phát triển của tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam này. 

Danh mục sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan bao gồm những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Wake-up 247, Vivant, Vĩnh Hảo và Quang Hanh. Gần đây, Meat Deli - thịt mát của Masan Meat Life cũng được đánh giá là ngành hàng hưởng lợi nhờ kênh phân phối hậu M&A của Masan Consumer. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Masan Consumer đề nghị chào mua đến 60% cổ phần Công ty Cổ phần Bột giặt Net
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO