Tài chính doanh nghiệp

Masan: Lãi ròng quý 3 gấp 1,4 lần cùng kỳ, tăng trưởng quy mô đi cùng lợi nhuận

L.Mỹ 27/10/2025 13:00

Theo BCTC chưa kiểm toán quý 3 và 9 tháng đầu 2025, Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Cụ thể theo báo cáo, doanh thu quý 3 của CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) đạt 21.164 tỷ đồng (tăng 9,7% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương (LFL), Lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.866 tỷ đồng, gấp 1,4 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu đạt 58.376 tỷ đồng (tăng 8,0% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương (LFL), LNST đạt 4.468 tỷ đồng (tăng 63,9% so với cùng kỳ) tương đương hoàn thành hơn 90% kế hoạch cả năm.

Masan cho biết tăng trưởng được thúc đẩy bởi hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WCM, MML, PLH, cùng với đóng góp lợi nhuận tốt hơn từ TCB và việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS), dù MCH đang trong giai đoạn đầu hoàn thiện mô hình phân phối mới cũng như sự gia tăng nhẹ của chi phí tài chính thuần.

Hải sản tươi được sơ chế tại siêu thị WinMart (1)
Masan đạt lãi ròng sau 9 tháng 2025 xấp xỉ 4.500 tỷ đồng, thực hiện cam kết với cổ đông "tăng trưởng quy mô có lợi nhuận" (Ảnh minh họa: MSN, MML & WCM)

Trong đó, WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu quý 3 đạt 10.544 tỷ đồng (tăng 22,6% so với cùng kỳ), LNST đạt 175 tỷ đồng (tăng 8,7x so với cùng kỳ), tương ứng biên lợi nhuận đạt 1,7%, được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu LFL đạt lần lượt 11% và 9,7% so với cùng kỳ đối với chuỗi siêu thị mini và siêu thị.

Doanh thu 9 tháng đầu năm của WCM đạt 28.459 tỷ đồng (tăng 16,6% so với cùng kỳ), LNST đạt 243 tỷ đồng (tăng 447 tỷ đồng so với cùng kỳ), được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu LFL và và mở rộng mạng lưới tại khu vực miền Trung với các cửa hàng WinMart+.

Theo báo cáo cho biết, từ đầu năm đến nay, WCM đã mở ròng 464 cửa hàng, vượt mục tiêu cơ sở và hướng tới hoàn thành kịch bản cao vào cuối năm. Đáng chú ý, hơn 80% tổng số cửa hàng mới đã đạt điểm hòa vốn ở cấp độ EBITDA cửa hàng, củng cố vị thế của WCM là nhà bán lẻ hiện đại có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam theo quy mô điểm bán, với khoảng 4.500 cửa hàng dự kiến trên toàn quốc vào cuối năm.

Đáng chú ý, khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, tiếp tục là động lực tăng trưởng chủ lực của WCM. Do đó, gần 75% số cửa hàng mở mới tính đến quý 3/2025 thuộc mô hình WinMart+ tại nông thôn nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng còn bỏ ngỏ tại khu vực này. Đặc biệt, các siêu thị mini tại nông thôn ghi nhận mức tăng trưởng LFL 17,4% so với cùng kỳ, phản ánh sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng nông thôn.

Khu vực miền Trung ghi nhận mức tăng trưởng LFL đạt 12,4% đối với mô hình siêu thị mini trong quý 3/2025, nhờ danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và lợi thế tiên phong trong việc chiếm lĩnh các vị trí có lưu lượng khách cao. Tính đến quý 3/2025, khoảng 50% số cửa hàng mở mới tập trung tại miền Trung, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của WCM tại khu vực này.

Masan Consumer Corporation (UpCOM: MCH) ghi nhận doanh thu 7.517 tỷ đồng trong quý 3/2025, giảm 5,9% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận EBIT đạt 24,2%. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 21.281 tỷ đồng (giảm 3,1% so với cùng kỳ), EBIT đạt 4.965 tỷ đồng (giảm 4,2% so với cùng kỳ), LNST đạt 4.660 tỷ đồng (giảm 16,1% so với cùng kỳ).

Masan cho biết bị ảnh hưởng bởi việc triển khai đồng bộ mô hình “Phân phối trực tiếp” trên toàn quốc trong kênh bán hàng truyền thống (GT), tuy nhiên kết quả đã ghi nhận sự cải thiện theo từng tháng trong quý và theo quý, tạo đà tăng trưởng cho các giai đoạn tiếp theo.

Tính đến quý 3/2025, số lượng điểm bán hoạt động trung bình đạt ~345.000, tăng 40% so với cùng kỳ, trong khi năng suất đội ngũ bán hàng trung bình cải thiện lên 102 điểm bán/nhân viên bán hàng/quý, tăng 50% so với cùng kỳ. Hiệu quả bán hàng cũng được cải thiện, với số lượng sản phẩm trung bình trên mỗi đơn hàng đạt 3,4 sản phẩm, tăng 50% so với cùng kỳ, phản ánh chất lượng bán hàng và cơ cấu sản phẩm tốt hơn. Đáng chú ý, giá trị bán bình quân trên mỗi điểm bán trong các giai đoạn đầu đã tăng dần theo từng tháng, thể hiện năng suất bán hàng ngày càng hiệu quả. Mức tồn kho tại nhà phân phối cũng được cải thiện, còn 15 ngày tính đến quý 3/2025, giảm 8 ngày so với cùng kỳ năm trước, cho thấy công tác quản lý tồn kho kênh phân phối đã được tối ưu.

Doanh thu thuần cải thiện dần theo quý, khi mức giảm doanh thu trong quý 3/2025 thu hẹp còn -5,9% so với cùng kỳ, so với mức -15,1% trong quý 2/2025. Song song đó, doanh thu từ kênh MT tăng 12,5% và xuất khẩu tăng 14,8% so với cùng kỳ, phản ánh sự chuyển dịch mang tính cấu trúc sang mô hình bán lẻ chính quy và hiệu quả vận hành được nâng cao của MCH tại các thị trường quốc tế.

Trong thời gian tới, quá trình mở rộng toàn diện được triển khai từ quý 3/2025 dự kiến sẽ đưa MCH trở lại tăng trưởng doanh thu dương. Cùng với các sáng kiến đổi mới sản phẩm trong các quý tiếp theo, MCH đã xác lập lộ trình rõ ràng để cải thiện biên lợi nhuận và tăng trưởng bền vững từ năm 2026 trở đi, củng cố vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam, theo đại diện Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ đầu ngành của Việt Nam.

Các doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái Masan cũng ghi nhận những kết quả đáng chú ý.

Masan Meat Life (UpCOM: MML) có doanh thu quý 3 đạt 2.384 tỷ đồng (tăng 23,2% so với cùng kỳ), EBIT đạt 144 tỷ đồng (tăng 3,2x so với cùng kỳ), LNST đạt 101 tỷ đồng (tăng 5,2x so với cùng kỳ). Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 6.794 tỷ đồng (tăng 24,7% so với cùng kỳ), EBIT đạt 310 tỷ đồng (tăng 5,7x so với cùng kỳ), LNST đạt 466 tỷ đồng (tăng 526 tỷ đồng so với cùng kỳ), nhờ tiếp tục vận hành hiệu quả với sản lượng bán tăng trên tất cả các mảng (chăn nuôi, thịt tươi và thịt chế biến), sự tăng cường hợp tác giữa MML với WCM và giá trị heo thịt được tối ưu.

Phúc Long (PHL) ghi nhận doanh thu 516 tỷ đồng trong quý 3/2025, tăng 21,2% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận ròng đạt 10,8%, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 1.373 tỷ đồng (tăng 14,1% so với cùng kỳ), LNST đạt 141 tỷ đồng (tăng 80,1% so với cùng kỳ). Động lực tăng trưởng đến từ mảng thực phẩm bao gồm bánh, kem và sữa chua, tăng 45,3%, khẳng định vai trò là động lực doanh thu mới. Kênh giao hàng tiếp tục mở rộng mạnh, doanh thu từ kênh này tăng 20,7% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, chiếm 32,9% doanh thu bán lẻ, tăng 540 điểm cơ bản so với cùng kỳ, giúp mở rộng thêm các dịp tiêu dùng ngoài cửa hàng.

Trong quý 3, PLH triển khai chiến dịch tái định vị thương hiệu, mạng lưới mở thêm 6 cửa hàng mới và đóng 1 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng ngoài hệ thống WCM lên 189 cửa hàng trên toàn quốc. Nhìn chung, theo MSN, chiến dịch này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình tái cấu trúc của PLH, giúp doanh thu trung bình ngày LFL đạt 23,5 triệu đồng, tăng 8,8%.

Một trong những tâm điểm được cho là hưởng lợi lớn từ sự khan hiếm vofram trên thị trường toàn cầu, Masan High-Tech Materials (MHT) sở hữu mỏ khoáng sản đa kim Núi Pháo với trữ lượng lớn và chiến lược như vonfram, florit và bismut...., có doanh thu quý 3 đạt 2.041 tỷ đồng (tăng 33,4% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương), LNST đạt 5 tỷ đồng (tăng 279 tỷ đồng so với cùng kỳ). Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 5.048 tỷ đồng (tăng 25,1% so với cùng kỳ trên cơ sở LFL), LNST ghi nhận -211 tỷ đồng (tăng 1.159 tỷ đồng so với cùng kỳ), nhờ cải thiện hiệu quả vận hành, được thúc đẩy bởi giá hàng hóa tăng, chi phí sản xuất đơn vị giảm và việc thoái hợp nhất công ty H.C. Starck (HCS).

Ngoài ra, phần lợi nhuận mà Masan ghi nhận từ Techcombank (TCB) trong quý 3/2025 đạt 1.242 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ.

msn.jpg
MSN cập nhật kế hoạch kinh doanh và tăng trưởng riêng lẻ của các thành viên và hợp nhất theo công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán quý 3/2025. (Nguồn: MSN)

"Kết quả quý 3 đánh dấu cột mốc quan trọng của Masan trong hành trình hiện đại hóa toàn diện ngành tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam một cách bền vững và có lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra những cộng hưởng mạnh mẽ thông qua việc xây dựng một chương trình hội viên thống nhất, kết nối kênh bán lẻ hiện đại của WinCommerce với mô hình phân phối trực tiếp của Masan Consumer, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ hiệu quả hơn các điểm bán truyền thống trên toàn quốc. Mục tiêu của chúng tôi là kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, để phục vụ trọn vẹn mọi nhu cầu của hơn 100 triệu người Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững và tạo dựng giá trị lâu dài cho cổ đông”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Theo kế hoạch, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL từ 7% đến 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS).

Trong năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất, không bao gồm MHT, dự kiến ​​sẽ nằm trong khoảng từ 74.013 tỷ đồng đến 78.013 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng từ 8% đến 13% so với cùng kỳ. NPAT Pre-MI dự kiến ​​đạt từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ từ 14% đến 52% so với mức 4.272 tỷ đồng trong năm 2024.

Tập đoàn này cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng - bán lẻ.

Trong các trọng tâm chiến lược, MCH trở lại mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao. WCM tập trung vào tăng trưởng có lợi nhuận bằng cách đẩy nhanh mở mới cửa hàng trong khi vẫn duy trì tăng trưởng LFL mạnh mẽ.

Ngoài ra, Tập đoàn hướng đến giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính. Giảm sở hữu trong các mảng không cốt lõi sau khi bán H.C. Starck để đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và trở thành một nền tảng tiêu dùng bán lẻ tập trung hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Masan: Lãi ròng quý 3 gấp 1,4 lần cùng kỳ, tăng trưởng quy mô đi cùng lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO