Masan “mở cõi”

Diendandoanhnghiep.vn Việc Masan Group tiến quân vào lĩnh vực dịch vụ chăm sóc cá nhân và gia đình khi mở cửa hàng giặt ủi, được cho là bước đi cần thiết cho việc mở rộng hệ sinh thái vốn đã khá rộng lớn của họ.

>> Ứng dụng AI, Masan giải bài toán tín dụng cho người yếu thế

Công ty TNHH Giặt ủi Chuyên Nghiệp Joins Pro (thành viên của Tập đoàn Masan) vừa mở cửa hàng giặt ủi Joins Pro đầu tiên tại TP HCM. Đây là bước đi mới, đánh dấu tham vọng của tập đoàn này khi lấn sân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới - lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ chăm sóc cá nhân và gia đình (Home & Personal Care - HPC).

 Cửa hàng giặt ủi đầu tiên của Masan tại quận Bình Thạnh (TP HCM).

Cửa hàng giặt ủi đầu tiên của Masan tại quận Bình Thạnh (TP HCM).

Chạy đà từ năm 2020

Quý I/2020, Masan HPC - một công ty thành viên do Tập đoàn Masan sở hữu 100% vốn đã mua thành công hơn 52% cổ phần Công ty Bột giặt NET, qua đó trở thành cổ đông chi phối công ty này. Ngay sau đó, Masan nghiên cứu và vận dụng nền tảng sản xuất của NET để tung ra thị trường sản phẩm mới, bột giặt Joins 2 trong 1, sản phẩm đầu tiên của Masan Consumer trong ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình HPC.

Cửa hàng đầu tiên của Joins Pro được khai trương ở TPHCM. Sau đó, sẽ tiếp tục được nhân rộng trên toàn quốc. Chưa kể, chuỗi cửa hàng này còn tích hợp vào các điểm bán lẻ Mini mall cùng một số tiện ích trong hệ sinh thái của Masan như WinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi, dược phẩm…

Theo một tính toán của Masan, ở Việt Nam hiện tại, dù có hơn 15.000 cửa hàng giặt ủi dân sinh, nhưng trong đó có đến hơn 96% là các hộ kinh doanh tự phát, quy mô nhỏ lẻ và chỉ cung cấp dịch vụ cơ bản. Điều này đang cho thấy đây là một thị trường mới, đầy tiềm năng mà Masan có thể khai thác trong tương lai.

>> Toan tính mới của Masan Group?

>> Masan hoạch định tương lai cùng hệ sinh thái mới ra sao?

Liên tục mở rộng hệ sinh thái

Về bản chất, việc mở rộng hệ sinh thái nhằm tạo ra giá trị mới, nhóm doanh thu mới, và tái định vị thị trường từ hàng tạp hóa truyền thống sang nền tảng hỗ trợ công nghệ và dữ liệu, đang được hầu hết các “gã khổng lồ” bán lẻ trên thế giới quan tâm.

Ví dụ như “gã khổng lồ” bán lẻ Walmart có trụ sở tại Mỹ. Họ có một hệ sinh thái kết hợp rộng lớn, nhằm thu hút và nâng cao thị phần của mình ngoài bán lẻ cho 150 triệu khách hàng hàng tuần của mình. Ngoài ra, Walmart còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua mạng lưới các phòng khám sức khỏe ban đầu, cung cấp dịch vụ xét nghiệm hợp tác với Quest Diagnostics và hợp tác với công ty bảo hiểm Humana để bán các loại thuốc Medicare....

Với Masan Group, có vẻ như họ đang đi theo bước chân của những “người khổng lồ”. Kể từ năm 2019, Masan đã liên tục mở rộng hệ sinh thái của mình bằng cách mua lại hệ thống bán lẻ của Vingroup và liên tục tái cấu trúc nhóm này trong suốt 3 năm qua. Đồng thời, họ còn lập các kế hoạch gia tăng tiện ích cho hệ thống bán lẻ khi mua lại 20% cổ phần Phúc Long Heritage để triển khai ki-ốt Phúc Long ở trong cửa hàng WinMart+. Và mới nhất là thương vụ mua lại 25% cổ phần của Trusting Social – công ty fintech, trí tuệ nhân tạo với số tiền 65 triệu USD.

Thị trường ở lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC) được coi là lĩnh vực hấp dẫn tại Việt Nam với quy mô khoảng 3,1 tỷ USD. Nhưng hiện các tập đoàn đa quốc gia đang chiếm đa số, trong khi các doanh nghiệp nội chia nhau thị phần khiêm tốn.

Hy vọng, bằng bản lĩnh và tiềm lực của một “đế chế” bán lẻ tại Việt Nam, Masan Group có thể tìm thấy thành công và động lực tăng trưởng bằng những bước đi táo bạo.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Masan “mở cõi” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714053113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714053113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10